Quan chức lãnh đạo Mỹ khuyến cáo người dân: Hãy tự cách ly tại nhà ít nhất vài tuần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người dân Mỹ nên ở lại trong nhà và tiếp tục thực hiện các biện pháp cách ly khỏi xã hội trong thời gian ít nhất là vài tuần tới, theo một quan chức y tế công cộng hàng đầu quốc gia thông báo vào hôm thứ Sáu (20/3).

Vào tuần này, các báo cáo từ nguồn tin nặc danh cho biết, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch phòng chống dịch virus Corona mới trong thời gian lên đến 18 tháng. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump đã khẳng định với báo giới rằng, các quan chức chính phủ thậm chí chưa từng nhìn thấy con số này.

Virus Corona Vũ Hán và căn bệnh mà nó gây ra, COVID-19, đã khiến cho các quan chức phải tính đến giải pháp phòng chống dịch phổ cập trên diện rộng, điều này sẽ làm tê liệt nền kinh tế Mỹ cũng như gây đình trệ cuộc sống hàng ngày ở nhiều khu vực tại quốc gia này.

Thời báo Epoch Times gọi virus Corona mới là virus ĐCSTQ, bởi hành vi che giấu, bưng bít thông tin và cách xử lý sai lầm của Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã khiến virus nhanh chóng lây lan, chiếm lĩnh toàn bộ đất nước Trung Quốc, từ đó tiến sang nhiều nước khác và trở thành đại dịch toàn cầu như ngày hôm nay.

Khi được hỏi, người dân Mỹ sẽ phải cách ly tại nhà và tránh xa cộng đồng trong thời gian bao lâu, Tiến sĩ Anthony Fauci đã trả lời vào hôm thứ Sáu (20/3) rằng: “Nếu bạn quan sát xu hướng chung của dịch bệnh cũng như tình hình cụ thể tại các vùng khác thì thời gian cách ly sẽ kéo dài ít nhất vài tuần”.

“Tôi không cho rằng, việc cách ly có thể bất ngờ dừng lại trong vòng một hoặc hai tuần tới tính từ thời điểm hiện tại. Tôi không nghĩ khả năng đó có thể tồn tại. Tôi dự tính nó sẽ kéo dài vài tuần”, ông bổ sung thêm.

Ông Fauci, Giám đốc viện Dị ứng và Truyền nhiễm quốc gia, phát biểu trong chương trình “Today” phát sóng trên đài truyền hình NBC.

Các quan chức liên bang không thông báo rõ ràng dịch bệnh sẽ kéo dài bao lâu, mà họ chỉ đề cập đến bản chất bất ổn định của đại dịch.

Hầu hết các ca bệnh COVID-19 tại Hoa Kỳ xảy ra chủ yếu ở 3 bang là: California, Washington, và New York, theo Tiến sĩ Deborah Brix, Điều phối viên phản ứng nhanh thuộc lực lượng đặc nhiệm chống virus Corona của Nhà Trắng, thông báo vào cuối ngày thứ Năm (19/3). Còn theo số liệu thống kê của trường Đại học Johns Hopkins, tính đến ngày 20/3 đã có 14.250 ca bệnh đã được chẩn đoán xác định tại quốc gia này

Trong một cuộc điện đàm với thống đốc các bang, ông Brix tỏ ra quan ngại sâu sắc về dịch bệnh tại các khu đô thị lớn, ông còn nhấn mạnh rằng, việc cách ly và hạn chế tiếp xúc xã hội “là biện pháp tuyệt đối cần thiết” cho những khu vực này.

Vào cuối ngày thứ Năm (19/3), Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom đã ban bố lệnh “cách ly tại nhà” trên toàn bang, ngoài ra ông còn yêu cầu các công dân thuộc bang đông dân nhất nước Mỹ, cần hạn chế đi ra ngoài trừ trường hợp cần mua thực phẩm và thuốc.

Hơn 50% trong số 40 triệu công dân của bang có khả năng sẽ nhiễm virus Corona mới trong 8 tuần tới, ông Newsom tuyên bố dựa trên dự báo của các chuyên gia y tế cộng đồng.

Vào đầu ngày thứ Năm (19/3), bang New York báo cáo thêm một đợt tăng vọt nữa về số ca bệnh, xảy ra chủ yếu ở thành phố New York. Thị Trưởng thành phố, ông Bill de Blasio đã yêu cầu ban hành sắc lệnh cách ly tại đây. Nhưng Thống đốc Andrew Cuomo đến nay vẫn chưa đáp ứng yêu cầu này, ông tuyên bố với báo giới rằng, nếu cần sử dụng đến biện pháp phong tỏa thì sẽ áp dụng trên toàn lãnh thổ của Bang.

Vào đầu tháng này, bang Washington công bố một số biện pháp nhằm tăng cường đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh, nhưng họ vẫn chưa ban bố lệnh cách ly tại chỗ. Vì tỷ lệ số ca bệnh nặng và tử vong xảy ra ở người cao tuổi và những người có bệnh lý nền chiếm cao hơn, các quan chức đã yêu cầu người cao tuổi tự cách ly tại nhà trong thời gian dịch bệnh bùng phát.

Lê Lan

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Quan chức lãnh đạo Mỹ khuyến cáo người dân: Hãy tự cách ly tại nhà ít nhất vài tuần