Quan chức hàng đầu của CIA: Những kẻ khủng bố Al-Qaeda quay trở lại Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức cấp cao của CIA hôm thứ Ba ngày 14/9 thừa nhận rằng mạng lưới khủng bố Al-Qaeda đang bắt đầu quay trở lại Afghanistan, chỉ vài tuần sau khi quân đội Mỹ rút khỏi nước này.

David Cohen, Phó giám đốc CIA, cho biết trong Hội nghị thượng đỉnh về tình báo và an ninh quốc gia: “Chúng tôi đã bắt đầu nhận thấy một số dấu hiệu cho thấy khả năng Al-Qaeda đang di chuyển đến Afghanistan. "Nhưng đó là những ngày đầu và chúng tôi sẽ theo dõi rất kỹ vấn đề này".

Một quan chức tình báo hàng đầu khác của Hoa Kỳ cho rằng nhóm khủng bố, chủ mưu của vụ tấn công khủng bố ngày 11/9 cách đây 20 năm, có thể xây dựng lại lực lượng tại Afghanistan trong một hoặc hai năm. Từ năm 1996 đến 2001, Al-Qaeda hoạt động trong nước Afghanistan và về cơ bản được nhóm khủng bố Taliban cung cấp bến đỗ an toàn trước khi bị quân đội Mỹ lật đổ năm 2001 sau sự kiện ngày 11/9.

“Đánh giá một cách thận trọng ở thời điểm hiện tại thì có lẽ trong một đến hai năm Al-Qaeda có thể xây dựng một số khả năng, ít nhất là có thể đe dọa Mỹ”, Trung tướng Scott D. Berrier, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng, cũng cho biết tại hội nghị.

Một video chụp màn hình được chụp từ mạng truyền hình vệ tinh toàn Ả Rập al-Jazeera cho thấy chỉ huy thứ hai của al-Qaeda Ayman al-Zawahri vào ngày 6/7/2006. (AFP qua Getty Images)

Cả hai ông Cohen và Berrier đều không đề cập đến các thành viên Al-Qaeda cụ thể đã đến Afghanistan kể từ khi chính phủ và quân đội do Mỹ hậu thuẫn sụp đổ trước những bước tiến của Taliban. Tháng trước, cựu phó trùm khủng bố Osama bin Laden, Amin al Haq, được cho là đã được nhìn thấy trong một video clip quay lại tỉnh Nangarhar ở Afghanistan.

Theo New York Times, ông Berrier cho biết, Hoa Kỳ đang cân nhắc cách thức tiếp cận trở lại Afghanistan bằng tất cả các nguồn khác nhau. Ông nói thêm rằng, Hoa Kỳ phải cẩn thận để cân bằng các nguồn lực vốn rất khan hiếm này với sự xoay trục sang Trung Quốc và Nga. Ông đề cập đến việc các cơ quan tình báo tăng cường giám sát hai quốc gia này.

Việc rút toàn bộ các lực lượng quân sự của Mỹ khỏi Afghanistan vào tháng trước và sự chiếm giữ đất nước của Taliban đã gây ra những chỉ trích đáng kể chống lại chính quyền Biden và cách họ xử lý việc rút quân. Ngoại trưởng Antony Blinken liên tục bảo vệ các chính sách của Nhà Trắng trong phiên điều trần trước quốc hội hôm thứ Ba ngày 14/9 khi ông phải đối mặt với các nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Các thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện nhấn mạnh rằng, mặc dù việc Hoa Kỳ rút khỏi quốc gia Nam Á sau 20 năm xung đột là cần thiết, nhưng thảm cảnh hỗn loạn và sự triệt thoái gấp rút cho thấy một chiến lược vô cùng yếu kém.

Chủ tịch Ủy ban, Thượng nghị sĩ Bob Menendez nói tại phiên điều trần ngày 14/9: “Việc cần làm nhưng thực hiện sai cách có thể để lại hậu quả sai lầm nghiêm trọng”. Ông nhấn mạnh rằng các cơ quan và quan chức khác nhau trong chính phủ liên bang đã cung cấp thông tin không chính xác hoặc mâu thuẫn về cuộc triệt thoái và sự đánh chiếm của Taliban vào tháng trước.

Thượng nghị sĩ Jim Risch, thành viên Đảng Cộng hòa trong ủy ban nói: “Chính quyền tự vỗ lưng cho việc thoái triệt này giống như một kẻ đốt phá lu loa về việc cứu người dân ra khỏi tòa nhà họ đốt đang bốc cháy”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức hàng đầu của CIA: Những kẻ khủng bố Al-Qaeda quay trở lại Afghanistan