Quan chức cấp cao Triều Tiên đột tử sau khi tiêm thuốc Trung Quốc, Kim Jong-un tức giận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Daily NK đưa tin hôm 19/5, mới đây, một quan chức cấp cao của Triều Tiên đã đột tử sau khi tiêm một loại thuốc do Trung Quốc sản xuất. Theo bài báo, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã rất tức giận sau khi biết tin vụ việc và ra lệnh cấm sử dụng thuốc Trung Quốc trong các bệnh viện chính ở Bình Nhưỡng.

Theo nguồn tin nội bộ tiết lộ rằng, vào đầu tháng 5, một quan chức kinh tế cấp cao (hơn 60 tuổi) của Triều Tiên đã được điều trị tại bệnh viện thuộc Đại học Y Bình Nhưỡng vì bệnh tim mạch và huyết áp cao.

Do ông này còn mắc các bệnh khác và thể lực kém nên bệnh viện đã tiêm cho ông thuốc cocarboxylase do Trung Quốc sản xuất. Loại thuốc này thường có tác dụng giúp bệnh nhân giảm mệt mỏi và được xem là “vạn linh dược” ở Triều Tiên. Tuy nhiên, quan chức này đã đột tử sau khi loại tiêm loại thuốc này không lâu.

Được biết, do Triều Tiên hiện đang bị quốc tế trừng phạt và ảnh hưởng của đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), nên rất khó có được thuốc nhập khẩu. Dù chính quyền thúc đẩy sử dụng các sản phẩm nội địa thay cho việc nhập khẩu, nhưng người dân Triều Tiên thường không tin tưởng thuốc do các nhà máy dược phẩm trong nước sản xuất.

Khi đó, bác sĩ chính điều trị cho quan chức cấp cao này muốn sử dụng thuốc do một công ty dược trong nước sản xuất để trị liệu, nhưng bị các bác sĩ khác can ngăn, nói rằng không thể tiêm thuốc sản xuất trong nước cho các quan chức cấp cao, nên cuối cùng đã quyết định tiêm cocarboxylase "Made in China”. Nhưng quan chức này đã đột tử sau khi tiêm loại thuốc này không lâu.

Nguồn tin cho biết, quan chức này bắt đầu làm việc trong lĩnh vực kinh tế từ thời Kim Jong-il và là quan chức cấp cao được Đảng Lao động Triều Tiên và Kim Jong-Un tín nhiệm.

Sau khi biết tin quan chức này qua đời, Kim Jong-un đã rất tức giận và ra lệnh cấm các bệnh viện trọng điểm của Bình Nhưỡng sử dụng sản phẩm y tế do Trung Quốc sản xuất; trong các mẫu vaccine được giới thiệu để phát triển vaccine COVID-19 trong nước, cũng phải loại trừ vaccine do Trung Quốc sản xuất.

Hiện chính quyền Triều Tiên đang điều tra việc bệnh viện thuộc Đại học Y Bình Nhưỡng nhập khẩu thuốc Trung Quốc theo đường nào. Quá trình điều tra phát hiện, ngay cả các bệnh viện ở thủ đô Bình Nhưỡng cũng tồn tại vấn đề bảo quản thuốc không đúng cách.

Do đó, những người trong nội bộ cho rằng, nếu Triều Tiên được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hỗ trợ vaccine COVID-19, thì nước này cũng gặp khó khăn trong việc vận chuyển và bảo quản.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức cấp cao Triều Tiên đột tử sau khi tiêm thuốc Trung Quốc, Kim Jong-un tức giận