Putin gặp Assad, chỉ trích các lực lượng của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Hai ngày 13/9, lần đầu tiên kể từ năm 2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiếp người đồng cấp Syria Bashar al-Assad. Tại buổi gặp mặt, ông Putin đã chỉ trích các lực lượng nước ngoài đang ở Syria mà không có sự cho phép hoặc ủy quyền của Liên hợp quốc. Đây là một lời quở trách dành cho Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Putin là đồng minh mạnh mẽ nhất của ông Assad trong cuộc xung đột Syria kéo dài hàng thập kỷ; Việc ông Putin triển khai lực lượng không quân của Nga vào năm 2015 đã giúp lật ngược tình thế có lợi cho ông Assad, cho phép ông Assad phục hồi phần lớn lãnh thổ bị quân nổi dậy chiếm đóng.

Tuy nhiên, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã hiện diện ở phần lớn phía Bắc và Tây Bắc của Syria, giúp củng cố pháo đài lớn cuối cùng của phiến quân chống lại Tổng thống Assad. Các lực lượng Hoa Kỳ đang hỗ trợ lực lượng dân quân do người Kurd lãnh đạo, những người kiểm soát các phần phía Đông và Đông Bắc Syria.

Tổng thống Assad, người cũng được Iran hỗ trợ trong cuộc xung đột, đã rất ít thực hiện các chuyến công du nước ngoài kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào năm 2011.

Theo Điện Kremlin đưa tin hôm thứ Ba ngày 14/9, ông Putin nói với ông Assad rằng, vấn đề chính ở Syria là sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài mà không có sự cho phép hoặc ủy quyền của Liên Hợp Quốc. Điều này "rõ ràng là đi ngược lại luật pháp quốc tế, làm suy yếu khả năng của ông Assad trong việc sử dụng những nỗ lực cao nhất của mình để củng cố đất nước và thúc đẩy phục hồi đất nước với tốc độ một chính phủ hợp pháp kiểm soát toàn bộ đất nước có thể thực hiện được".

Nhà nước Syria coi các lực lượng Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ là quân chiếm đóng, trong khi các lực lượng của Nga và lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn ở quốc gia này là theo lời mời của chính phủ.

Ông Putin nói tiếp: "Những kẻ khủng bố chịu thiệt hại rất nghiêm trọng và chính phủ Syria, do bạn đứng đầu, đã kiểm soát 90% lãnh thổ".

Nhưng, theo các đánh giá khác, ông Assad nắm giữ quyền kiểm soát ít hơn 90%. Theo báo cáo mới nhất về Syria hôm thứ Ba ngày 14/9 của Ủy ban Điều tra của Liên hợp quốc, ông Assad chỉ kiểm soát khoảng 70% lãnh thổ.

Báo cáo mới nhất của Liên Hợp Quốc ghi nhận tình trạng bạo lực, đánh nhau và vi phạm nhân quyền gia tăng trong năm tính đến cuối tháng 6, bao gồm cả việc bắt giữ tùy tiện của lực lượng chính phủ. Nó nói rằng, Syria là nơi không an toàn cho những người tị nạn quay trở về.

Cuộc gặp với ông Assad hôm thứ Hai ngày 13/9 diễn ra trước khi ông Putin tuyên bố sẽ tự cách ly từ ngày thứ Ba ngày 14/9 do một số thành viên trong đoàn tùy tùng của ông bị nhiễm COVID-19.

Đầu năm 2021, Tổng thống Assad và vợ đều nhiễm COVID-19.

Điện Kremlin cho biết, ông Assad đã cảm ơn ông Putin vì đã viện trợ nhân đạo cho Syria và giúp ngăn chặn "sự lây lan của chủ nghĩa khủng bố".

Ông Assad ca ngợi điều mà ông gọi là thành công của quân đội Nga và Syria trong việc "giải phóng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng".

Tổng thống của Syria cũng nói, các biện pháp trừng phạt mà một số quốc gia áp đặt đối với Syria là "vô nhân đạo" và bất hợp pháp.

Năm 2020, Hoa Kỳ đã thắt chặt các biện pháp trừng phạt chống lại Syria, nói rằng họ muốn buộc ông Assad ngừng chiến tranh và đồng ý với một giải pháp chính trị.

Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria cho biết, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về sự hợp tác giữa quân đội Syria và Nga để "chống khủng bố và hoàn thành việc giải phóng vùng đất vẫn nằm trong sự kiểm soát của các tổ chức khủng bố".

Nguyên Hương

Theo Reuters

 



BÀI CHỌN LỌC

Putin gặp Assad, chỉ trích các lực lượng của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria