Putin bác bỏ tuyên bố Nga tham gia vào các cuộc tấn công mạng tại Mỹ trước cuộc gặp với Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phủ nhận việc Điện Kremlin nhúng tay vào các cuộc tấn công mạng nhằm vào các doanh nghiệp và cơ sở hạ tầng của Hoa Kỳ, trước khi diễn ra cuộc gặp của ông với Tổng thống Dân chủ của Hoa Kỳ là ông Joe Biden.

Ông Biden dự kiến ​​sẽ gây áp lực với Tổng thống Putin về những cáo buộc rằng, Moscow đã hậu thuẫn cho các cuộc tấn công mạng chống lại lợi ích của Hoa Kỳ, bao gồm cả vụ tấn công SolarWinds đã ảnh hưởng đến một số cơ quan liên bang. Các quan chức FBI và Nhà Trắng cho biết, các băng nhóm tội phạm mạng có trụ sở tại Nga đã tiến hành các cuộc tấn công ransomware nhằm vào một số công ty gần đây, bao gồm chống lại hệ thống Colonial Pipeline và nhà sản xuất thịt lớn JBS Foods.

Trong một cuộc phỏng vấn với NBC News được công bố vào ngày 14/6, ông Putin cho biết: “Chúng tôi đã bị buộc tội đủ thứ. Can thiệp bầu cử, tấn công mạng, v.v. Và không phải một lần, không chỉ một lần, không phải chỉ một lần, họ không thèm đưa ra bất cứ loại bằng chứng hay chứng cứ nào. Chỉ là những lời buộc tội vô căn cứ”.

Tuần trước, công ty chế biến thịt JBS thông báo rằng, họ đã phải trả 11 triệu USD cho một nhóm hacker nói tiếng Nga đã nhắm mục tiêu vào hệ thống của công ty, khiến công ty này phải đóng cửa tạm thời vào cuối tháng Năm. Hệ thống đường ống dẫn dầu Colonial Pipeline đã bị đóng cửa trong khoảng một tuần, sau một cuộc tấn công ransomware được cho là do băng nhóm tội phạm DarkSide thực hiện. Nhiều nguồn tin khẳng định, băng nhóm này có trụ sở tại Nga.

Ông Biden tuyên bố, các quan chức tình báo Mỹ không tin rằng chính phủ Nga có liên quan đến các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền, nhưng vẫn đề nghị Điện Kremlin hành động chống lại các băng nhóm tội phạm.

Tuần trước, Cố vấn an ninh quốc gia của ông Biden là ông Jake Sullivan nói với các phóng viên rằng: “Vấn đề về các cuộc tấn công mạng do nhà nước tài trợ ở phạm vi và quy mô đó vẫn là một vấn đề gây quan ngại nghiêm trọng cho Hoa Kỳ. Đó sẽ là một chủ đề trò chuyện giữa các vị tổng thống".

Đầu năm nay, chính quyền ông Biden đã thực hiện các biện pháp trừng phạt mới chống lại các tổ chức tài chính Nga, vì có cáo buộc các phần tử xấu xa của Nga thực hiện các cuộc tấn công mạng, can thiệp bầu cử và cách thức chính quyền nước này đối xử với những người bất đồng chính kiến ​​— bao gồm cả lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny, người đã cáo buộc ông Putin phải chịu trách nhiệm trong vụ ông Navalny bị đầu độc chất độc thần kinh.

Sau khi kết thúc cuộc họp các lãnh đạo nhóm G7, ông Biden nói với các phóng viên rằng, ông đồng ý với đánh giá gần đây của Tổng thống Putin rằng quan hệ Mỹ - Nga đang ở mức thấp.

Hôm 13/6, ông Biden nói: “Hãy để tôi nói rõ, tôi nghĩ ông ấy nói đúng, đó là một điểm thấp, và điều đó phụ thuộc vào cách ông ấy phản ứng để có động thái phù hợp với các chuẩn mực quốc tế, mà trong nhiều trường hợp, ông ấy không làm như vậy”.

Ông khẳng định, Hoa Kỳ sẽ không tạo ra xung đột với Moscow và sẽ cố gắng đạt được các thỏa thuận về các vấn đề chính sách nhất định.

Ông Biden tuyên bố: “Chúng tôi đang tìm cách giải quyết những hành động mà chúng tôi cho rằng không phù hợp với các chuẩn mực quốc tế, [là] điều đầu tiên. Thứ hai, với những lĩnh vực chúng tôi có thể làm việc cùng nhau, chúng tôi có thể làm điều đó về mặt học thuyết chiến lược nào đó có thể cùng hợp tác, chúng ta sẵn sàng làm điều đó. Có thể có các lĩnh vực khác. Thậm chí có cả cuộc thảo luận có thể có khả năng hợp tác [giữa 2 nước] về khí hậu".

Và không giống như Tổng thống Donald Trump, người đã tổ chức cuộc họp báo chung với Tổng thống Putin vào năm 2018, ông Biden nói với các phóng viên rằng ông sẽ không xuất hiện cùng với nhà lãnh đạo Nga khi họ gặp nhau. Trong lời nói của ông có ẩn ý rằng, điều đó sẽ kích hoạt sự đồn đoán tràn lan từ báo chí.

Hai nhà lãnh đạo Biden và Putin dự kiến ​​gặp nhau vào ngày 15/6 tại Geneva, Thụy Sĩ.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Putin bác bỏ tuyên bố Nga tham gia vào các cuộc tấn công mạng tại Mỹ trước cuộc gặp với Biden