Psaki: Nhà Trắng cảnh báo các cơ quan về nguy cơ chính phủ Mỹ đóng cửa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 23/9, chính quyền ông Biden bắt đầu yêu cầu các cơ quan liên bang Mỹ khởi động công tác chuẩn bị cho việc chính phủ có nguy cơ đóng cửa vào cuối tháng, nếu Quốc hội Mỹ không thông qua một nghị quyết tiếp tục kịp thời.

Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng, thư ký báo chí Jen Psaki xác nhận rằng, Văn phòng Quản lý và Ngân sách (Office of Management and Budget - OMB) của chính phủ Mỹ đã bắt đầu đưa ra tuyên bố với các cơ quan khác nhau rằng, họ chuẩn bị đóng cửa trong những ngày tới.

Bà Psaki cho biết, động thái này là "phù hợp với thông lệ lâu đời của nhiều cơ quan quản lý đối với OMB, để chỉ cần nhắc nhở các nhân viên cấp cao của cơ quan về sự cần thiết phải xem xét và cập nhật các kế hoạch đóng cửa có trật tự". Bà nói thêm rằng, đó "không phải là hướng dẫn chính thức được đưa ra, nó chỉ là một lời nhắc nhở - chúng tôi sẽ đóng cửa 7 ngày".

Trong khi văn phòng OMB hy vọng Quốc hội Hoa Kỳ sẽ thông qua dự luật để giữ cho chính phủ được cấp vốn, phát ngôn viên của cơ quan là ông Abdullah Hasan nói với các hãng tin rằng: “Trong thời gian chờ đợi, sự quản lý thận trọng yêu cầu chính phủ phải lên kế hoạch về nguy cơ nguồn tài trợ mất hiệu lực”.

Lặp lại các bình luận của Thư ký Psaki, ông Hasan cho biết: “Phù hợp với thông lệ lâu đời của nhiều chính quyền, OMB đang chuẩn bị cho bất kỳ trường hợp nào xảy ra và các quyết định về các chương trình cụ thể đang được các cơ quan xem xét tích cực. Quan trọng hơn, có đủ thời gian để Quốc hội ngăn chặn tình trạng phân phối [chi tiêu] mất hiệu lực, và chúng tôi tin tưởng rằng họ sẽ làm như vậy”.

Tình trạng chính phủ ngừng hoạt động xảy ra khi Quốc hội Mỹ không thông qua luật tài trợ để cấp vốn cho chính phủ, vấn đề này hiếm khi kéo dài hơn một tháng. Lần đóng cửa trước đó của chính phủ Mỹ từ năm 2018 đến năm 2019 kéo dài 35 ngày, và trước đó là lần đóng cửa kéo dài 16 ngày vào năm 2013.

Quang cảnh phía ngoài tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ trong cảnh hoàng hôn ở Washington vào ngày 8/3/2021. (Sarah Silbiger / Getty Images)
Quang cảnh phía ngoài tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ trong cảnh hoàng hôn ở Washington vào ngày 8/3/2021. (Sarah Silbiger / Getty Images)

Thượng viện Mỹ dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu vào tuần tới về dự luật do Hạ viện thông qua để duy trì khoản tài trợ cho chính phủ Mỹ cho đến đầu tháng 12 và nâng trần nợ. Một số thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa đã không ủng hộ đề xuất đình chỉ hoặc nâng trần nợ. Các nhà lập pháp Cộng hòa cho rằng, đảng Dân chủ sẽ sử dụng nguồn tài chính bổ sung để thông qua các gói chi tiêu trị giá hàng nghìn tỷ USD.

Bộ trưởng Tài chính và Phân tích Mỹ là bà Janet Yellen đã đưa ra những cảnh báo rõ ràng về mức trần nợ. Bà nêu rõ, việc Mỹ vỡ nợ sẽ dẫn đến tình trạng mất việc làm trên diện rộng và có thể gây ra suy thoái kinh tế. Bộ trưởng Yellen đã cảnh báo các thành viên Quốc hội rằng, Hoa Kỳ có thể vỡ nợ sớm nhất là vào giữa tháng 10.

Trong một bài báo bày tỏ quan điểm đăng trên Wall Street Journal, bà Yellen viết: “Hoa Kỳ chưa bao giờ vỡ nợ. Chưa từng một lần. Làm như vậy có thể sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng tài chính lịch sử, sẽ gây ra thiệt hại cho tình trạng khẩn cấp sức khỏe cộng đồng đang tiếp diễn”.

Nhưng hôm 23/9, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (California) thuộc đảng Dân chủ đã có một giọng điệu lạc quan trong một cuộc họp báo và cho biết, Quốc hội Mỹ sẽ không cho phép tài trợ của chính phủ hết hạn vào tuần tới.

Phát biểu trước các phóng viên hôm 23/9, bà khẳng định: "Chúng tôi sẽ giữ cho chính phủ của chúng tôi mở cửa trước ngày 30/9, đó là ngày của chúng tôi, và tiếp tục cuộc thảo luận về mức trần nợ, nhưng không kéo dài lâu. Chúng tôi sẽ có một [giải pháp tiếp tục] thông qua cả lưỡng viện trước ngày 30/9”.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ nói thêm rằng, hội đồng kín của bà đang “tập hợp dự luật này lại theo cách rất lưỡng đảng và khi chúng tôi thêm trần nợ là lúc” vấn đề mang tính đảng phái. Bà Pelosi nói: “Chúng tôi không nghĩ sẽ thực sự có vấn đề gì nếu thông qua luật [chi tiêu]”.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Psaki: Nhà Trắng cảnh báo các cơ quan về nguy cơ chính phủ Mỹ đóng cửa