Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo bày tỏ quan ngại về các biện pháp hà khắc của chính quyền Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 8/9, Ngoại trưởng Mike Pompeo đã lên án chính quyền Hong Kong vì những hành động của họ gần đây để hạn chế các quyền tự do cơ bản của đặc khu hành chính này.

“Nền dân chủ, sự tôn trọng các quyền tự do cơ bản và trách nhiệm giải trình của chính quyền đối với người dân là những biện pháp tốt nhất để ổn định [tình hình] ở Hong Kong — chứ không phải những nỗ lực hà khắc nhằm hạn chế tự do ngôn luận, trì hoãn bầu cử và hạn chế đi lại”, ông Pompeo viết trên tài khoản Twitter cá nhân.

Ông Pompeo bày tỏ mối quan ngại của mình chỉ vài ngày sau khi cảnh sát Hong Kong bắt giữ ít nhất 289 người dân địa phương vào cuối tuần trước, tại địa điểm diễn ra các cuộc biểu tình trên đường phố nhằm phản đối việc nhà lãnh đạo Hong Kong quyết định hoãn một năm các cuộc bầu cử cho Hội đồng lập pháp của thành phố. Ban đầu, cuộc bầu cử dự kiến sẽ ​​diễn ra vào Chủ nhật (6/9).

Trong số những người bị bắt hôm Chủ nhật có một bé gái 12 tuổi; mẹ của em cho biết cô bé không tham gia biểu tình phản đối mà chỉ ra ngoài để mua văn phòng phẩm. Các video trực tuyến quay lại cảnh cảnh sát ấn cô bé xuống đất đã gây phản ứng kịch liệt từ dư luận vì hành vi lạm quyền và bạo lực.

Trưởng đặc khu Hong Kong là bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) đã ra lệnh hoãn cuộc bầu cử vào tháng Bảy, do lo ngại rằng các cuộc tụ tập bỏ phiếu sẽ làm gia tăng sự lây lan của virus Corona Vũ Hán. Những người phản đối cho rằng bà Lâm quyết định hoãn cuộc bầu cử do lo ngại rằng phe đối lập ủng hộ dân chủ có thể sẽ giành chiến thắng trước phe chính quyền thân Bắc Kinh.

Một chiến thắng của phe đối lập sẽ là một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm chống lại các chính sách của Bắc Kinh ở Hong Kong, đặc biệt là luật an ninh quốc gia gây tranh cãi có hiệu lực vào ngày 1/7.

Đầu tháng này, 7 chuyên gia nhân quyền độc lập của Liên Hợp Quốc (LHQ) đã viết một bức thư dài 14 trang cho Bắc Kinh, bày tỏ lo ngại rằng luật an ninh “thiếu chính xác về các khía cạnh chính, [và] vi phạm một số quyền cơ bản”.

Họ cũng bày tỏ lo ngại rằng “một loạt các hoạt động hợp pháp” sẽ được định nghĩa lại là ly khai - một tội danh có thể phải chịu án phạt tù chung thân theo luật mới.

Trước ngày 6/9, cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ một số nhà hoạt động ủng hộ dân chủ địa phương trong tháng qua, bao gồm các nhà lập pháp Đảng Dân chủ Lam Cheuk-ting và Ted Hui, cũng như ông trùm truyền thông địa phương Jimmy Lai, và nhà hoạt động sinh viên nổi tiếng Agnes Chow.

Vào ngày 23/8, 12 người Hongkong trên một chiếc thuyền đã bị chính quyền Trung Quốc đại lục bắt giữ sau khi tàu bị chặn ngoài khơi tỉnh Quảng Đông thuộc miền nam Trung Quốc. Truyền thông Hong Kong đưa tin rằng họ đang đến Đài Loan để xin tị nạn chính trị.

Cũng trong ngày 8/9, cảnh sát Hong Kong thông báo trên trang Facebook của họ rằng 10.016 người đã bị bắt từ khi phong trào biểu tình ủng hộ dân chủ bắt đầu diễn ra từ tháng 6/2019 cho đến ngày 6/9. Trong số những người bị bắt, 2.210 người đã bị buộc tội vì các tội danh như “bạo loạn” và “tụ tập bất hợp pháp. "

Cách xử lý của bà Lâm đối với các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ và sự bùng phát virus Corona Vũ Hán không được người dân địa phương đón nhận. Trong cuộc thăm dò mới nhất của Viện nghiên cứu ý kiến ​​công chúng Hong Kong, khi 1.007 người được khảo sát từ ngày 31/8 đến ngày 4/9, sự ủng hộ của người dân đối với bà đã giảm từ mức 44,7% vào hồi tháng 5/2019 xuống còn 28,1%.

Các nhà lập pháp từ Hoa Kỳ và Châu Âu đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về những diễn biến gần đây ở Hong Kong.

Chính trị gia người Đức Nicola Beer, đồng thời là thành viên của Nghị viện châu Âu, đã viết trên tài khoản Twitter của mình rằng việc hoãn bầu cử ở Hong Kong là một điều “không thể chấp nhận được, phản dân chủ và trái pháp luật.”

Nghị sĩ Anh Stephen Kinnock kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh tổ chức một cuộc điều tra độc lập về “sự tàn bạo của cảnh sát [Hong Kong],” sau vụ bắt giữ bé gái 12 tuổi.

“Người dân của #HongKong đang gửi một thông điệp rõ ràng đến ĐCSTQ”, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Rick Scott viết trên Twitter sau cuộc biểu tình hôm 6/9 ở Hong Kong.

Ông còn nói thêm: “Không có luật an ninh lạm quyền mới nào có thể ngăn chặn khao khát của họ (người dân Hong Kong) về dân chủ, nhân quyền và tự do”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo bày tỏ quan ngại về các biện pháp hà khắc của chính quyền Hong Kong