PolitiFact lặng lẽ tháo nhãn dán 'Ngụy thuyết Âm mưu' về thông tin nguồn gốc của COVID-19 từ Tiến sĩ Diêm Lệ Mộng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tháng 9/2020, PolitiFact gọi tuyên bố về việc virus Corona Vũ Hán khởi nguồn từ một phòng thí nghiệm của Tiến sĩ Diêm Lệ Mộng là "thuyết âm mưu bị lật tẩy", nhưng bây giờ lại âm thầm lặng lẽ rút lại nhãn dán này.

PolitiFact đã lặng lẽ rút lại một nhãn dán đánh dấu xác minh thực tế vào tháng 9/2020 đối với tuyên bố của một nhà virus học Hong Kong là Tiến sĩ Diêm Lệ Mộng, rằng thông tin về việc virus Corona Vũ Hán (COVID-19) khởi nguồn từ một phòng thí nghiệm của cô là không chính xác và là một "thuyết âm mưu bị lật tẩy".

Trước đó, phần xác thực thông tin khẳng định: "Tuyên bố này là không chính xác và lố bịch. Chúng tôi đánh giá nó là Quần bốc cháy!". Phần nhận xét này hiện đã bị ẩn đi và đưa vào phần lưu trữ.

Phép so sánh "quần bốc cháy" này bắt nguồn từ một câu nói của trẻ nhỏ tại Mỹ, khi các em cảm thấy ai đó quá dối trá sẽ thường dùng câu nói "liar, liar, pants on fire", tạm dịch nghĩa là: "nói dối, nói dối đến mức quần bốc cháy".

Trong ghi chú cập nhật của người biên tập được xuất bản hôm 17/5, PolitiFact đã giải thích lý do tại sao hiện tại họ đã xóa nhãn dán này.

Bản ghi chú nêu rõ: “Khi thông tin xác thực này được đăng tải lần đầu tiên vào tháng 9/2020, các nguồn tin của PolitiFact bao gồm các nhà nghiên cứu khẳng định rằng, virus SARS-CoV-2 không thể bị thao túng. Lời khẳng định đó hiện đang bị tranh cãi trên diện rộng hơn. Vì lý do đó, chúng tôi đang xóa phần xác minh thực tế này khỏi cơ sở dữ liệu của mình, trong khi chờ xem xét kỹ lưỡng hơn. Hiện tại, chúng tôi coi đơn kiện là không có bằng chứng và đang tranh chấp”.

Thông tin xác thực ban đầu từ PolitiFact trích dẫn cuộc phỏng vấn của Fox News vào ngày 15/9/2020 với nhà virus học Hong Kong Diêm Lệ Mộng (Li-Meng Yan), trong đó cô Diêm khẳng định có “bằng chứng khoa học vững chắc” rằng, căn bệnh COVID-19 do virus Corona Vũ Hán gây ra "không phải từ tự nhiên".

Tại thời điểm đó, nữ tiến sĩ nói với Fox News rằng: “Đó là một loại virus nhân tạo được tạo ra trong phòng thí nghiệm". Cô là một nhà virus học và là cựu nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Hong Kong.

Trong cuộc phỏng vấn, Tiến sĩ Diêm cũng khẳng định rằng, chủng virus corona mới này do chính Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cố tình phát tán mà không giải thích chi tiết. Cô cho biết, bộ gen của virus Corona Vũ Hán cho thấy nó đã được biến đổi.

Tiến sĩ Diêm Lệ Mộng tiết lộ virus Vũ Hán là một kế hoạch tinh vi của quân đội ĐCSTQ, và ĐCSTQ vẫn đang phát triển các loại virus khủng khiếp hơn. (Ảnh chụp màn hình video)
Tiến sĩ Diêm Lệ Mộng tiết lộ virus Vũ Hán là một kế hoạch tinh vi của quân đội ĐCSTQ, và ĐCSTQ vẫn đang phát triển các loại virus khủng khiếp hơn. (Ảnh chụp màn hình video)

Đánh giá về tuyên bố của nhà virus học, phần xác minh thực tế của PolitiFact cho biết: “Trong một cuộc phỏng vấn ngày 15/9, chương trình được xem nhiều nhất trên truyền hình cáp đã phát sóng một thuyết âm mưu đã bị vạch trần kể từ khi đại dịch coronavirus bắt đầu”.

Các trang web mạng xã hội như FacebookInstagram có hợp tác với PolitiFact đã gắn nhãn các bài đăng chứa tuyên bố của cô Diêm là sai.

Việc PolitiFact âm thầm rút lại xác minh thực tế của mình, khi các thành viên đảng Cộng hòa của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ khẳng định, họ tin rằng nhiều khả năng virus Corona Vũ Hán bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm Trung Quốc hơn là từ động vật.

Hôm 19/5, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Devin Nunes (California), một thành viên cấp cao trong ủy ban và là người dẫn đầu nhóm dân biểu Mỹ cho biết trong báo cáo rằng: “Có rất nhiều bằng chứng trong thực tế… hỗ trợ cho [giả thuyết về] một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm là nguồn gốc của COVID-19. Ngược lại, rất ít bằng chứng thực tế đã xuất hiện để ủng hộ tuyên bố của nước [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa] (CHND Trung Hoa) rằng COVID-19 là một sự xuất hiện tự nhiên, đã lan truyền từ một số giống loài [động vật] khác sang con người”.

Virus Corona Vũ Hán gây ra chủng bệnh COVID-19, lần đầu tiên xuất hiện ở thành phố Vũ Hán thuộc miền trung của Trung Quốc vào cuối năm 2019, khi một loạt các ca bệnh có liên quan đến một khu chợ tươi ở địa phương. Hơn một năm sau vẫn chưa thể xác định được nguồn gốc của chủng virus này, mặc dù hiện nay trọng tâm là giả thuyết rằng virus Corona Vũ Hán đã bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm tại Viện Virus học Vũ Hán (WIV) của Trung Quốc. Một chủng virus bị rò rỉ như vậy có thể là một loại virus tự nhiên hoặc một loại virus đã bị thao túng trong phòng thí nghiệm.

WIV là nơi có phòng thí nghiệm P4 duy nhất của Trung Quốc — là dạng phòng thí nghiệm với cấp độ an toàn sinh học cao nhất — và nó nằm không xa khu chợ ẩm thực của thành phố. Một tờ thông tin của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố vào tháng Giêng cho biết, WIV đã tiến hành các thí nghiệm đối với chủng virus corona ở loài dơi ít nhất là từ năm 2016. Viện này cũng đã thực hiện “thí nghiệm trên động vật trong phòng thí nghiệm” cho quân đội Trung Quốc ít nhất là từ năm 2017.

Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục đổ lỗi cho nước khác là nơi bắt nguồn của virus Corona (COVID-19) chứ không phải là thành phố Vũ Hán.
Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục đổ lỗi cho nước khác là nơi bắt nguồn của virus Corona (COVID-19) chứ không phải là thành phố Vũ Hán. (Ảnh: Youtube NTD)

Quan trọng hơn, Bộ này khẳng định, họ có lý do để tin rằng “một số nhà nghiên cứu trong WIV đã bị bệnh vào mùa thu năm 2019, trước khi trường hợp bùng phát đầu tiên được xác định, với các triệu chứng phù hợp với cả COVID-19 và các bệnh thông thường theo mùa”.

Chính quyền Trung Quốc đã phủ nhận việc nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán có liên quan đến WIV, và đã đưa ra giả thuyết rằng dịch bệnh COVID-19 đã lây nhiễm từ động vật tự nhiên. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tuyên bố, virus Corona Vũ Hán được truyền sang người từ vật chủ là động vật. Tuy nhiên, Bắc Kinh cho đến nay vẫn chưa xác định được loài động vật ban đầu được cho là đã truyền virus sang người.

Theo báo cáo, Bắc Kinh đã kiểm tra hơn 80.000 loài động vật và vẫn không thể xác định được loài ban đầu.

The Epoch Times đã liên hệ với PolitiFact để đưa ra bình luận.

Hồi tháng 12/2020, trang web kiểm tra thực tế tuyên bố, những thông tin sai lệch về COVID-19, bao gồm tuyên bố rằng chủng virus Corona Vũ Hán đã bị thao túng trong phòng thí nghiệm, là “lời nói dối của năm”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

PolitiFact lặng lẽ tháo nhãn dán 'Ngụy thuyết Âm mưu' về thông tin nguồn gốc của COVID-19 từ Tiến sĩ Diêm Lệ Mộng