Phong tỏa vì virus corona là 'cực kỳ có hại', Nhà Trắng cảnh báo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán gia tăng trên toàn thế giới, các quan chức Nhà Trắng đã cảnh báo về một đợt phong toả vì đại dịch đợt thứ hai, với lý do các biện pháp này "cực kỳ có hại" đối với sức khỏe cộng đồng và nền kinh tế về lâu dài.

"Những minh chứng xác thực trên toàn thế giới từ cộng đồng khoa học ở các cấp cao nhất, rất phù hợp với những gì Tổng thống đã nói trong nhiều tháng qua", một quan chức chính quyền cấp cao Hoa Kỳ nói với các phóng viên trong cuộc họp hội nghị trực tuyến.

Kể từ tháng Ba, các chính sách của Tổng thống Donald Trump đã tập trung vào việc bảo vệ người già có nguy cơ cao và dễ bị tổn thương, mở cửa trường học và khôi phục các hoạt động xã hội, quan chức này cho biết.

Chính sách của Tổng thống Trump phù hợp với những gì “các nhà dịch tễ học hàng đầu và các chuyên gia chính sách y tế đã nói — nghĩa là, việc phong tỏa không loại bỏ được virus [Corona Vũ Hán]; [ngược lại] phong tỏa vô cùng tai hại”.

Tuần trước, một số nhà khoa học y tế hoặc y tế cộng đồng, cùng các nhân viên y tế đã ký Tuyên bố Great Barrington, trong đó tuyên bố rằng “các chính sách phong tỏa hiện tại đang tạo ra những tác động tàn phá đối với sức khỏe cộng đồng trong ngắn hạn và dài hạn”.

Tính đến ngày 12/10, hơn 8.700 nhà khoa học y tế, 22.000 nhân viên y tế và 380.000 công dân có mối quan tâm tương tự trên toàn thế giới đã ký vào bản tuyên bố. Những người ký kết gồm có Tiến sĩ Martin Kulldorff - giáo sư y khoa tại Đại học Harvard; Tiến sĩ Sunetra Gupta - giáo sư tại Đại học Oxford; và Tiến sĩ Jay Bhattacharya - giáo sư tại Trường Y Đại học Stanford.

Bản tuyên bố nêu rõ: "Việc áp dụng các biện pháp để bảo vệ những người dễ bị tổn thương phải là mục tiêu trọng tâm của các phản ứng sức khỏe cộng đồng đối với COVID-19. Những người không dễ bị tổn thương cần được phép ngay lập tức trở lại cuộc sống như bình thường".

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng bày tỏ lo ngại về các biện pháp phong tỏa. Đặc phái viên của WHO về đại dịch COVID-19 David Nabarro đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới ngừng sử dụng biện pháp phong tỏa là phương pháp kiểm soát ưu tiên chống lại sự lây lan của virus Corona Vũ Hán.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Spectator được phát sóng vào ngày 8/10, đặc phái viên David Nabarro nói: “Chúng tôi trong [WHO] không ủng hộ việc phong tỏa là phương pháp chính để kiểm soát loại virus này".

Quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Trump cho biết, các biện pháp phong tỏa mới đang được áp dụng ở nhiều vùng khác nhau của Hoa Kỳ và một số đang được lên kế hoạch sẵn. Nhưng những biện pháp này có tác động trực tiếp tới hệ thống y tế của Hoa Kỳ, ông cảnh báo.

Ví dụ, "dữ liệu đưa ra rằng 46% [số bệnh nhân] thuộc 6 loại bệnh ung thư hàng đầu ở Hoa Kỳ không được chẩn đoán so với năm ngoái".

Theo các chuyên gia y tế, việc phong tỏa kéo dài có thể dẫn đến suy giảm tỷ lệ tiêm chủng ở trẻ em, việc khám và điều trị ung thư bị giảm thiểu, và sức khỏe tinh thần của người dân đi xuống, theo các chuyên gia y tế.

Trong cuộc hội đàm, một quan chức chính quyền cấp cao khác đã cảnh báo về những tác động kinh tế tiêu cực của các đợt phong tỏa.

Ông nói: “Có những tài liệu cũ cho thấy, việc tỷ lệ thất nghiệp tăng 1% có liên quan đến việc tỷ lệ tự tử tăng 1%". Các gia đình có thu nhập thấp hơn bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi vấn đề này, "theo biểu đồ [chỉ số] mất việc làm vào tháng Ba và tháng Tư."

Ông nói, tác động tiêu cực của việc phong tỏa cũng bao gồm sự gia tăng trong các vấn nạn bất bình đẳng thu nhập và ngược đãi trẻ em.

Tổng thống Trump đã nhiều lần bị chỉ trích vì cách ông xử lý đại dịch cũng như việc ông hạ thấp mức độ nghiêm trọng của virus Corona Vũ Hán. Và sau khi ông được chẩn đoán nhiễm COVID-19, ông bị chỉ trích là đã biến Nhà Trắng trở thành điểm nóng của virus.

“Ngay cả với các bước giảm thiểu đáng kể mà tất cả chúng ta ở đây đều tuân theo một cách rất nghiêm ngặt, virus [Corona Vũ Hán] vẫn không bị loại bỏ hoàn toàn”, quan chức này cho biết.

“Chúng tôi không thể loại bỏ tất cả các ca nhiễm. Và vì vậy những gì chúng tôi làm là tập trung vào việc cứu người, vì chúng ta đã học được rất nhiều về loại virus này".

Quan chức này nói rằng tỷ lệ số ca tử vong vì COVID-19 đã giảm 85% kể từ mức đỉnh điểm vào tháng Ba và tháng Tư. Thời gian nằm viện và tỷ lệ tử vong tại bệnh viện cũng giảm đáng kể kể từ đó.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Phong tỏa vì virus corona là 'cực kỳ có hại', Nhà Trắng cảnh báo