Phó tổng thống Pence từ chối sử dụng Tu chính án thứ 25 để phế truất TT Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phó Tổng thống Mike Pence cho biết ông từ chối sử dụng Tu chính án thứ 25 để phế truất Tổng thống Donald Trump vì điều này sẽ đặt ra một “tiền lệ khủng khiếp”.

Trong bức thư gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ngày 12/1, ông Pence nói rằng việc sử dụng Tu chính án thứ 25 là đi ngược với lợi ích quốc gia và không phù hợp với Hiến pháp.

Ông viết: “Trong khi chỉ còn tám ngày nữa là kết thúc nhiệm kỳ của Tổng thống, bà và Đảng Dân chủ yêu cầu tôi và Nội các sử dụng Tu chính án thứ 25 để luận tội Tổng thống. Tôi tin rằng, một hành động như vậy là không hề vì lợi ích của Quốc gia chúng ta, cũng như không phù hợp với Hiến pháp Hoa Kỳ"

“Tuần trước, tôi đã không nhượng bộ trước áp lực phải sử dụng quyền lực vượt quá thẩm quyền hiến định của mình để quyết định kết quả của cuộc bầu cử, và bây giờ tôi sẽ không nhượng bộ trước những nỗ lực trong Hạ viện để biểu diễn trò chơi chính trị này vào một thời điểm vô cùng nghiêm trọng trong lịch sử của Quốc gia chúng ta”.

Thư của Phó Tổng thống Mike Pence gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ngày 12/1/2021

Tu chính án thứ 25, được thông qua năm 1967, quy định rằng nếu một phó tổng thống đương nhiệm và đa số Nội các đồng ý rằng tổng thống không đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ của mình, tổng thống có thể bị phế truất và phó tổng thống có thể đảm nhiệm chức vụ tổng thống.

“Như bà đã biết rõ, Tu chính án thứ 25 được thiết kế để giải quyết tình trạng không đủ năng lực hoặc không đủ sức khỏe của Tổng thống”, ông Pence viết trong lá thư của mình, sau đó nói thêm, “Theo Hiến pháp của chúng ta, Tu chính án thứ 25 không phải là một biện pháp trừng phạt hoặc chiếm đoạt. Việc viện dẫn Tu chính án thứ 25 theo cách như vậy sẽ đặt ra một tiền lệ khủng khiếp".

Ông Pence nói rằng Chính quyền Tổng thống Trump hiện đang dốc toàn tâm toàn lực để “đảm bảo một quá trình chuyển giao có trật tự”.

Ông viết: “Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu hoành hành, kinh tế của hàng triệu người Mỹ đang gặp khó khăn và những sự việc bi thảm xảy ra ngày 6/1, hơn lúc nào hết, bây giờ là lúc chúng ta cần hợp lực, là lúc chúng ta cần hàn gắn.

“Vào thời khắc này, tôi kêu gọi bà và mọi thành viên của Quốc hội không nên có những hành động ‘đổ dầu vào lửa’ để tiếp tục gây chia rẽ”, ông nói thêm. "Hãy hợp lực cùng chúng tôi để hạ nhiệt bầu không khí và chuẩn bị cho Lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden".

Ông kết luận: “Tôi cam kết sẽ tiếp tục đảm nhiệm phần việc của mình một cách thiện chí với chính quyền kế nhiệm để đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực được thực hiện có trật tự. Lạy Chúa, cầu xin Ngài hãy giúp chúng con ”.

Trước đó. một quan chức của chính quyền Tổng thống Trump thân cận với Phó tổng thống Pence [yêu cầu ẩn danh] đã nói với The Epoch Times rằng ông Pence sẽ không viện dẫn Tu chính án thứ 25.

Chủ tịch Hạ viện Pelosi cho biết vào ngày 7/1 rằng Quốc hội có thể tiến hành luận tội Tổng thống Trump nếu Phó tổng thống Pence và nội các của Tổng thống Trump không hành động. Vào thời điểm đó, bà nói rằng Tổng thống Trump "rõ ràng đã nhiều lần cho thấy điều đó", bao gồm cả cáo buộc ông "kích động sự hâm mộ" để ám chỉ tình trạng bất ổn dân sự diễn ra tại Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6/1.

Tổng thống Trump đã liên tục kêu gọi hòa bình và lên án bạo lực diễn ra tại Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6/1, khi các nhà lập pháp đang họp phiên họp toàn thể để kiểm đếm và chứng nhận phiếu Đại cử tri cho tổng thống đắc cử Joe Biden.

Bà Pelosi và Lãnh đạo Phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer đã cáo buộc Tổng thống Trump kích động bạo lực và cả hai đều kêu gọi phế truất Tổng thống.

Vụ đột nhập vào Điện Capitol hôm 6/1 đã làm gián đoạn phiên họp của các nhà lập pháp trong vài giờ. Một nữ cựu quân nhân Không quân tên là Ashli ​​Babbitt đã bị bắn chết bên trong tòa nhà.

Không rõ ai là người đứng đằng sau vụ việc này. Một đoạn video cho thấy nhà hoạt động cánh tả John Sullivan đang khuyến khích và thuyết phục cảnh sát Capitol cho phép những kẻ xâm phạm đi qua một số điểm để vào trong Tòa nhà, cũng như khuyên họ rời vị trí, theo tin tức trước đó từ The Epoch Times.

Tình trạng bất ổn dân sự xảy ra tại Điện Capitol khiến ít nhất 4 người nữa thiệt mạng - 3 người vì lý do sức khỏe, và một sĩ quan cảnh sát ở Điện Capitol Hoa Kỳ được xác nhận đã chết ngày 7/1 do bị thương trong khi làm nhiệm vụ ứng phó với bạo loạn.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Phó tổng thống Pence từ chối sử dụng Tu chính án thứ 25 để phế truất TT Trump