Phó Tổng thống Pence: Tôi ủng hộ quyền được sống của thai nhi còn Biden và Harris ủng hộ phá thai muộn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phó Tổng thống Mike Pence đã phát biểu trong cuộc tranh luận ngày 7/10 rằng ông là người ủng hộ quyền được sống của thai nhi, tương phản với quan điểm của các ứng viên Đảng Dân chủ.

“Tôi rất tự hào khi làm Phó tổng thống cho một Tổng thống luôn coi sinh mạng con người là điều bất khả xâm phạm. Tôi là người ủng hộ quyền được sống của thai nhi. Trong khi đó, có một điều tương phản là ông Joe Biden và bà Kamala Harris lại ủng hộ việc dùng tiền của người đóng thuế để tài trợ cho hoạt động phá thai từ giai đoạn đầu của thai kỳ cho đến tận thời điểm sinh nở, phá thai muộn”.

Thượng nghị sĩ Kamala Harris, ứng cử viên Phó Tổng thống của Đảng Dân chủ, đã trả lời bằng cách nói: "Đó là vấn đề lựa chọn và tôi sẽ luôn đấu tranh cho quyền của phụ nữ được quyết định về cơ thể của chính mình".

Trong khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã chuyển sang bảo vệ thai nhi, thì cả ông Biden và bà Harris đều bày tỏ sự ủng hộ đối với việc phá thai và không cho biết họ ủng hộ bất kỳ hạn chế nào đối với việc phá thai.

Bà Kamala Harris phát biểu vào tháng 5/2019 rằng nếu được bầu làm tổng thống, bà sẽ yêu cầu các bang đang cố gắng thông qua luật “được thiết kế để ngăn chặn hoặc hạn chế quyền tiếp cận của phụ nữ với dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản phải được Bộ Tư pháp xem xét và chỉ được phê duyệt và có hiệu lực cho đến khi được xác định là hợp hiến”.

Trong một tweet, bà Harris viết ngắn gọn hơn. “Với cương vị tổng thống, tôi sẽ ngăn chặn các đạo luật nguy hiểm của tiểu bang hạn chế quyền [sức khỏe] sinh sản trước khi chúng có hiệu lực”.

Thượng nghị sĩ Harris cũng đồng tài trợ cho Đạo luật Bảo vệ Sức khỏe Phụ nữ. Đạo luật này sẽ ngăn các tiểu bang thông qua các hạn chế việc phá thai nếu luật pháp không cho phép phụ nữ phá thai trong trường hợp tính mạng hoặc sức khỏe của họ bị đe dọa.

Ứng cử viên Phó Tổng thống của đảng Dân chủ được đề cử là Thượng nghị sĩ Kamala Harris tham gia cuộc tranh luận Phó Tổng thống tại Đại học Utah ở Thành phố Salt Lake, Utah, ngày 7/10/2020 (Alex Wong/Getty Images).
Ứng cử viên Phó Tổng thống của đảng Dân chủ được đề cử là Thượng nghị sĩ Kamala Harris tham gia cuộc tranh luận Phó Tổng thống tại Đại học Utah ở Thành phố Salt Lake, Utah, ngày 7/10/2020 (Alex Wong/Getty Images).

Cả bà Harris và ông Biden đều trả lời trong các cuộc khảo sát ứng cử viên rằng họ sẽ thúc đẩy việc pháp điển hóa Án lệ Roe v. Wade, nếu Tối cao Pháp viện lật ngược án lệ này. Ông Biden đã nhắc lại quan điểm của mình trong tuần này, làm dấy lên phản ứng từ Tổng thống Trump.

Án lệ gây tranh cãi Roe v. Wade cho phép phụ nữ được phép phá thai được Tối cao Pháp viện thông qua năm 1973.

Án lệ Roe v. Wade xác lập quyền được phá thai như một quyền hiến định và yêu cầu quyền được phá thai trong ba tháng đầu tiên. Phụ nữ được phép phá thai từ trên ba đến chín tháng tuổi nếu bác sĩ phán quyết rằng việc làm này là để bảo toàn “tính mạng hoặc sức khỏe của người mẹ”.

Ông Biden phát biểu trên trang web tranh cử của mình rằng nếu được bầu ông sẽ làm việc để “bảo vệ quyền phá thai theo hiến pháp. Cũng theo trang web này, “Với cương vị là tổng thống, ông Biden sẽ nỗ lực để pháp điển hóa Án lệ Roe v. Wade, và Bộ Tư pháp của chính quyền ông ấy sẽ cố gắng hết sức để ngăn chặn việc ban hành luật tiểu bang vi phạm trắng trợn quyền hiến định được phá thai”.

"Phụ nữ có quyền lựa chọn", ông Biden phát biểu trong một cuộc tranh luận vào tháng 2/2020, sau đó nói thêm, không chút cân nhắc: "Phụ nữ có quyền làm điều đó".

Cả ông Biden và bà Harris đều được ủng hộ bởi Quỹ hành động Planned Parenthood. Đây là cánh tay chính trị nối dài của tổ chức Planned Parenthood và các nhóm đấu tranh chống lại các hạn chế về phá thai khác.

“Ông Biden hỗ trợ quyền tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, bao gồm kiểm soát sinh sản, phá thai an toàn và hợp pháp cũng như chăm sóc tại các trung tâm sức khỏe của Planned Parenthood,” Quỹ này đã tuyên bố trên trang web của mình.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times Tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Phó Tổng thống Pence: Tôi ủng hộ quyền được sống của thai nhi còn Biden và Harris ủng hộ phá thai muộn