Phó Tổng thống Mike Pence: Hiến pháp 'hạn chế' quyền bác bỏ phiếu bầu đại cử tri của tôi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 6/1 (giờ Mỹ), Phó Tổng thống Mike Pence nói rằng, ông không tin mình có "thẩm quyền đơn phương" quyết định các phiếu bầu đại cử tri.

Ngay trước khi phiên họp chung của Quốc hội bắt đầu, Phó Tổng thống Mike Pence nói trong một tuyên bố rằng, ông tin là Hiến pháp "hạn chế" quyền của ông trong việc đơn phương quyết định phiếu đại cử tri nào được tính và phiếu nào không được tính.

Với tư cách là chủ tịch Thượng viện, ông Mike Pence là người chủ trì phiên họp chung của Quốc hội Mỹ vào ngày 6/1. Mục đích của phiên họp này là để kiểm phiếu đại cử tri.

Theo hệ thống bầu cử Cử tri đoàn tại Mỹ, cử tri chọn đại cử tri. Sau đó, những đại cử tri được bầu bỏ phiếu cho các ứng cử viên tổng thống. Thông thường, các đại cử tri bỏ phiếu cho ứng cử viên tổng thống nhận được nhiều phiếu bầu nhất từ các cử tri phổ thông trong tiểu bang của mình. Quốc hội họp vào tháng Một để kiểm phiếu đại cử tri.

Phiên họp kiểm phiếu đại cử tri tại Quốc hội trở nên quan trọng hơn sau khi 7 tiểu bang Mỹ đều gửi 2 giấy chứng nhận kết quả bỏ phiếu của mỗi tiểu bang. Một giấy chứng nhận là cho ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden và một giấy chứng nhận là cho Tổng thống Donald Trump. Ông Biden đã giành chiến thắng ở các bang nhưng Tổng thống Trump nói rằng đã có gian lận trong bầu cử.

Tổng thống Trump và một số thành viên Đảng Cộng hòa cho rằng, Phó Tổng thống Mike Pence có "thẩm quyền đơn phương" bác bỏ các phiếu đại cử tri bầu cho ông Biden và công nhận những phiếu bầu cho ông Trump.

Trước đó, một vụ kiện yêu cầu tòa án ủng hộ quan điểm này đã được tiến hành. Tuy nhiên, thẩm phán cấp quận đã bác bỏ đơn kiện.

Tổng thống Trump đã nhiều lần kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence hành động. Nếu ông Pence “ủng hộ chúng ta, thì chúng ta sẽ thắng cử”, ông Trump viết trong một bài đăng trên Twitter vào sáng thứ Tư ngày 6/1. Ông cũng cho biết Phó Tổng thống có thể gửi kết quả bầu cử trở lại các cơ quan lập pháp của tiểu bang.

Tuy nhiên, ông Pence cho rằng vai trò của ông chỉ là tư cách chủ tọa và chủ yếu là mang tính "nghi thức".

Nhưng ông nhấn mạnh rằng, các thành viên của Quốc hội có thể hành động bằng cách phản đối các phiếu đại cử tri. Hơn 100 thành viên Cộng hòa đã lên kế hoạch phản đối. Họ sẽ phản đối ít nhất phiếu bầu đại cử tri của 3 tiểu bang. Trong khi đó, họ mong đợi một thượng nghị sĩ tham gia vào việc phản đối phiếu bầu đại cử tri của 3 hoặc 4 tiểu bang khác.

Để việc phản đối hợp lệ, thì cần ít nhất chữ ký của một thượng nghị sĩ và một hạ nghị sĩ trong văn bản phản đối. Tiếp theo, hai viện của Quốc hội sẽ tiến hành một cuộc tranh luận kéo dài 2 giờ đồng hồ. Sau đó, họ tiến hành một cuộc bỏ phiếu để bác bỏ hoặc xác nhận phiếu bầu đại cử tri của các tiểu bang.

“Với những bất thường về phiếu bầu diễn ra trong cuộc bầu cử tháng 11 của chúng ta và việc một số quan chức xem nhẹ các quy chế bầu cử cấp tiểu bang, tôi hoan nghênh nỗ lực của các thành viên Thượng viện và Hạ viện, những người đã chủ động sử dụng quyền hạn của mình theo luật để đưa ra phản đối và đưa ra bằng chứng”, ông Pence nói.

Phó Tổng thống Mike Pence cam kết rằng, ông sẽ đảm bảo các phản đối hợp lệ "được xem xét thích đáng". Ngoài ra, ông chỉ trích những người nói việc phản đối phiếu bầu đại cử tri là không đúng hoặc không dân chủ, đồng thời buộc tội họ là đã bỏ qua "hơn 130 năm lịch sử". Ông chỉ ra rằng, Đảng Dân chủ đã đưa ra phản đối tương tự tại Quốc hội 3 lần gần đây nhất khi một ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa đã thắng thế.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Phó Tổng thống Mike Pence: Hiến pháp 'hạn chế' quyền bác bỏ phiếu bầu đại cử tri của tôi