Phó Tổng thống Hoa Kỳ: Trường học Mỹ có thể đóng cửa do Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phó Tổng thống Mike Pence cho biết chính quyền Tổng thống Trump sẽ cân nhắc về các quyết định liên quan đến COVID-19 đối với các bang, bao gồm cả việc đóng cửa trường học.

“Tôi nghĩ rằng tổng thống sẽ tôn trọng bất kỳ quyết định nào mà các cấp tiểu bang và địa phương đưa ra”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn tại chương trình “Meet the Press” của NBC vào ngày 01/03.

Ngày 26/2, Phó Tổng thống Pence được Tổng thống Donald Trump giao nhiệm vụ phụ trách ứng phó với dịch Covid-19.

Trong buổi phỏng vấn, ông Pence cho biết chính phủ liên bang định hướng sẽ linh hoạt cho phép chính quyền địa phương và các doanh nghiệp tiến hành các biện pháp hạn chế khi cần thiết. Nhưng đồng thời, ông Pence kêu gọi người Mỹ đừng hoảng sợ hay phản ứng thái quá.

Khi được hỏi về việc các trường học nên có hành động gì trước sự đe dọa của dịch bệnh, Phó Tổng thống trả lời: “Các thống đốc sẽ tham khảo ý kiến ​​các quan chức y tế địa phương, và đưa ra các quyết định khi thấy cần thiết. Tuy nhiên, ngoài những khu vực có người bị nhiễm Covid-19, mọi người cần hiểu rằng đối với người Mỹ nói chung, nguy cơ vẫn không đáng kể”.

Trong khi đó, ông Pence cũng nói rằng ưu tiên hàng đầu là sự an toàn của người Mỹ và thị trường chứng khoán. Trong bối cảnh lo ngại về sự lây lan của Covid-19, thị trường chứng khoán chứng kiến sụt giảm 1.000 điểm suốt nhiều ngày tuần qua.

“Những gì tổng thống yêu cầu đối với lực lượng đặc nhiệm chúng tôi, là chúng tôi cần phải tập trung vào nỗ lực cách ly và cấm tất cả các hành trình từ Trung Quốc vào Mỹ. Đây là nhiệm vụ cấp bách và phải thực hiện nhanh chóng. Bởi vì chúng tôi cần làm mọi cách có thể để ngăn chặn Covid-19 lây lan tại Hoa Kỳ”, Phó Tổng thống Pence nói với NBC.

Phát biểu của Phó Tổng thống được đưa ra sau khi các quan chức y tế liên bang xác nhận ca tử vong vì Covid-19 đầu tiên tại tiểu bang Washington. Bệnh nhân là một người đàn ông đã tử vong tại một cơ sở y tế ở Seattle. Phó tổng thống cho biết trong buổi phỏng vấn rằng chính quyền được thông báo rằng người đàn ông này ở độ tuổi 50 và có các bệnh mang ‘yếu tố rủi ro cao khác’.

“Hiện tại, 22 người Mỹ, bao gồm cả người đàn ông không may mắn tử vong, phần lớn trong số họ đang hồi phục tốt”, ông cho biết trong cuộc phỏng vấn. Các quan chức ở tiểu bang Washington hiện đang điều tra một cơ sở y tế ở Kirkland sau ca tử vong và một nhân viên y tế ở đây chẩn đoán dương tính với Covid-19.

Tổng thống Trump đã tuyên bố tăng hạn chế đi lại nhằm nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Chính quyền Tổng thống Trump đã tăng thêm các hạn chế đối với Iran, quốc gia có hàng chục ca tử vong được báo cáo trong những ngày gần đây, và nâng mức cảnh báo du lịch của Mỹ đối với một số vùng của Ý và Hàn Quốc.

Ngoài việc sàng lọc 'trước khi lên máy bay' đối với khách du lịch từ một số quốc gia có nguy cơ cao được chỉ định hoặc các khu vực thuộc những quốc gia đó, khách cũng sẽ được kiểm tra khi đến Mỹ”, Tổng thống Trump đăng trên Twitter vào ngày 01/03.

Tại Hoa Kỳ, tính đến ngày 01/03, có tổng cộng 68 trường hợp nhiễm dịch, phần lớn trong số họ là những hành khách được sơ tán khỏi tàu du lịch Diamond Princess, đã bị cách ly khỏi bờ biển Nhật Bản vào tháng trước.

Minh Thanh
- Theo The Epoch Times.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Phó Tổng thống Hoa Kỳ: Trường học Mỹ có thể đóng cửa do Covid-19