Phó Tổng thống Harris sẽ đến thăm biên giới Mỹ - Mexico

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris sẽ đến biên giới Mỹ - Mexico vào ngày 25/6, văn phòng của bà cho biết.

Bà Harris dự kiến ​​sẽ đến khu vực El Paso, Texas, cùng với Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas.

Phó tổng thống (PTT) Harris được Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden giao nhiệm vụ giám sát các nỗ lực giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của việc di cư từ El Salvador, Guatemala và Honduras. Tuy nhiên, kể từ khi nhậm chức, bà vẫn chưa hề ra thăm biên giới. Sau những lời chỉ trích rằng cả bà ấy và tổng thống đều không đến thăm khu vực này, bà ấy đã chuyển đổi thông điệp của mình vào đầu tháng Sáu, tuyên bố sẽ thực hiện chuyến đi “vào một thời điểm nào đó”.

Chuyến đi sẽ diễn ra vài ngày trước khi cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cùng với Thống đốc Texas Greg Abbott tới biên giới. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki thừa nhận với các phóng viên ở Washington rằng, chính quyền đã biết về kế hoạch chuyến đi sắp tới của ông Trump.

Bà cho biết quyết định về thời gian của chuyến thăm được phối hợp với Bộ An ninh Nội địa Mỹ. Trước đó, cả Nhà Trắng và bà Harris đã đề xuất rằng, phó tổng thống có thể đến biên giới vào thời điểm thích hợp.

Thư ký Psaki tuyên bố thời điểm đó đã đến, bởi vì số lượng trẻ em nhập cư bị chính phủ Hoa Kỳ quản thúc đã giảm so với các cấp độ chứng kiến đều quá tải tại ​​các cơ sở ở cả trong và ngoài biên giới.

Nữ thư ký cho biết, bà Harris sẽ “đánh giá và xem xét tiến độ đã đạt được. Liệu còn nhiều việc phải làm nữa không? Chắc chắn rồi".

Một nhóm người nhập cư bất hợp pháp chờ được xử lý bởi Đội tuần tra biên giới Mỹ sau khi vượt qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico ở La Joya, Texas, vào ngày 10/4/2021. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Cựu Tổng thống Trump đã đưa ra một tuyên bố bình luận về chuyến đi của bà Harris.

Ông nhận địnhh: “Sau nhiều tháng bỏ qua cuộc khủng hoảng ở Biên giới phía Nam, thật tuyệt khi cuối cùng chúng tôi đã có bà Kamala Harris chịu đi và chứng kiến ​​sự tàn phá và chết chóc to lớn mà họ đã tạo ra — kết quả trực tiếp của việc ông Biden chấm dứt các chính sách biên giới rất cứng rắn nhưng công bằng của tôi. Nếu Thống đốc Abbott và tôi không đến đó vào tuần tới, bà ấy sẽ không bao giờ đi!".

Sau khi ông Biden đảo ngược hoặc thay đổi một số chính sách quan trọng của thời ông Trump còn nhậm chức, tình hình biên giới trở nên tồi tệ nhanh chóng. Những người di cư trẻ tuổi không có người lớn đi cùng đã đến đó và được chào đón bất chấp đại dịch COVID-19. Tại một thời điểm, Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) đã giam giữ hơn 6.000 trẻ em, dù cơ sở không được trang bị để chăm sóc trẻ vị thành niên. Thời gian chuyển đến cơ quan chăm sóc của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) kéo dài đến hơn 7 ngày đối với một số trẻ em, vượt xa những gì luật liên bang cho phép.

Tính đến ngày 12/6, 1.040 trẻ em đã được CBP chăm sóc và hơn 14.400 trẻ em được HHS chăm sóc.

Các nhân viên Tuần tra Biên giới cũng đã chứng kiến ​​sự gia tăng trong số người lớn và gia đình nhập cư trái phép. Vào tháng Năm, số người vượt biên bất hợp pháp đạt mức 180.034 người, với 51.000 người khác thoát khỏi bị truy bắt. Một số thành viên đảng Dân chủ là dân biểu của các quận biên giới đã tham gia cùng đảng Cộng hòa chỉ trích cách xử lý tình hình của chính quyền ông Biden.

Các quan chức tân chính quyền đã bảo vệ các chính sách biên giới, tuyên bố rằng họ đã làm cho hệ thống nhập cư “nhân đạo hơn”.

Trong một phiên điều trần gần đây, Bộ trưởng Mayorkas nói với các thành viên Quốc hội Mỹ rằng: “Chúng tôi có một chiến lược, chúng tôi đang thực hiện chiến lược của mình, tôi tin tưởng vào chiến lược của chúng tôi".

Các thành viên đảng Cộng hòa tại Quốc hội cho biết, bà Harris sẽ tận mắt chứng kiến ​​những gì mà chính sách của chính quyền đã mang lại. Nhiều người liên kết chuyến đi với chuyến thăm theo kế hoạch của ông Trump.

Thượng nghị sĩ Cộng hoà Roger Marshall (Kansas) nói trong bản tường trình rằngg: “Sau 3 tháng làm sa hoàng biên giới, đã đến lúc [PTT] Harris phải trực tiếp xem các chính sách mở cửa biên giới và ân xá hàng loạt của bà đang gây ra cuộc khủng hoảng như thế nào ở biên giới phía nam của chúng ta”.

Thượng nghị sĩ Cộng hoà Lindsey Graham (South Carolina) nói: “Không nghi ngờ gì trong tâm trí tôi rằng, chuyến thăm quá muộn của Phó Tổng thống Harris tới biên giới Hoa Kỳ - Mexico đã được thúc đẩy bởi quyết định của Tổng thống Trump đến thăm biên giới vào tuần tới”.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Phó Tổng thống Harris sẽ đến thăm biên giới Mỹ - Mexico