Phó chủ tịch thừa nhận các bên 'kiểm chứng thông tin' của Facebook có thể thiên vị chính trị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tài liệu từ Ủy ban châu Âu cho thấy, phó chủ tịch của Facebook từng thừa nhận rằng, các dịch vụ bên thứ ba phụ trách "kiểm chứng thông tin" của gã trùm mạng xã hội này có thể có xu hướng thiên vị trong tư tưởng chính trị.

Theo một tài liệu mà The Daily Mail thu được hôm 13/6 từ phía Ủy ban châu Âu, Phó chủ tịch của Facebook là ông Nick Clegg - Nguyên Phó Thủ tướng Anh - từng thừa nhận vào tháng 11/2020 rằng, các dịch vụ bên thứ ba mà gã trùm mạng xã hội thuê để tìm kiếm và đánh dấu những tin tức giả mạo hay thông tin sai lệch, có thể sẽ thiên vị và theo đuổi chương trình nghị sự chính trị của riêng họ.

Phó chủ tịch Clegg đã đưa ra thông tin này trong buổi thảo luận với các quan chức của châu Âu về cách thức Facebook dọn dẹp và xử lý lượng thông tin hỗn loạn tràn lan trên nền tảng của mình, theo Daily Mail.

Biên bản cuộc họp ghi lại rằng: “Ông ấy [Ngài Clegg] cũng nhấn mạnh rằng, các bên kiểm chứng thông tin độc lập không nhất thiết phải khách quan vì họ có chương trình nghị sự của riêng mình”.

Đối với tuyên bố này của phó chủ tịch Facebook, cựu Bộ trưởng Nội các Vương quốc Anh là ông David Jones cho rằng, nó khiến cho người ta thấy rất đáng lo ngại, Breitbart cho biết.

Ông Jones nêu rõ: “Lời thú nhận này hoàn toàn phá hủy uy tín của các quy trình của Facebook. [Nền tảng này] không cung cấp cho các tổ chức tin tức bất kỳ quyền khiếu nại nào khi kiểm duyệt họ, mặc dù [Facebook] có thể đã hành động dựa theo lời khuyến nghị từ các bên kiểm chứng thông tin, những tổ chức được thúc đẩy bởi ‘chương trình nghị sự của riêng họ’”.

Vào năm 2016, đối mặt với những cáo buộc về việc gã trùm mạng xã hội đã không kiểm soát được những thông tin gây hiểu nhầm khiến cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm đó chuyển hướng có lợi cho ông Donald Trump, Facebook đã công bố các biện pháp kiểm chứng thông tin và nhận được sự ủng hộ từ nhiều phía.

Tuy nhiên, rất nhiều người, đặc biệt là các nhà phê bình đã lên tiếng chỉ trích biện pháp này và cảnh báo, Facebook sẽ tìm đến dịch vụ của những bên có khuynh hướng chính trị cánh tả để thực hiện việc "kiểm chứng thông tin" và kiểm duyệt nội dung trên nền tảng của mình. Họ khẳng định, động thái này của gã trùm mạng xã hội sẽ dẫn đến thảm họa, theo The Daily Mail.

Trên thực tế, đã có nhiều lời cáo buộc rằng, Facebook đã liên tục kiểm duyệt các thông tin xác thực, siết chặt các cuộc thảo luận công khai và ngăn chặn những phát ngôn của những người theo tư tưởng truyền thống. Các thông tin từng bị Facebook kiểm duyệt có thể kể đến giả thuyết virus Corona Vũ Hán khởi phát từ Viện Virus học Vũ Hán, thông tin về việc nhà đồng sáng lập phong trào Black Lives Matter chi hàng triệu USD để mua biệt thự và bất động sản hạng sang, v.v.

"Hôm 26/5, Facebook đã ra thông báo rằng, các bài đăng thúc đẩy giả thuyết virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch COVID-19 là do con người tạo ra sẽ không còn bị cấm trên nền tảng này nữa", theo The Epoch Times.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên của Facebook cho biết: “Trong bối cảnh các cuộc điều tra đang diễn ra về nguồn gốc của COVID-19 và tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia y tế cộng đồng, chúng tôi sẽ không xóa bỏ tuyên bố rằng COVID-19 là do con người tạo ra khỏi các ứng dụng của chúng tôi”.

Tuyên bố này được đưa ra, sau khi gã trùm mạng xã hội đã có bài đăng trên trang blog của mình hồi tháng Hai, khẳng định sẽ "gỡ bỏ các bài đăng có chứa thông tin sai lệch về COVID-19 và virus Corona Vũ Hán, bao gồm cả giả thuyết chủng virus này là do con người chế tạo ra, cũng như về việc vaccine thử nghiệm có thể nguy hiểm", The Epoch Times cho biết.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Phó chủ tịch thừa nhận các bên 'kiểm chứng thông tin' của Facebook có thể thiên vị chính trị