Phó chủ tịch Huawei Canada nói rằng bà Mạnh Vãn Châu vô tội và từ chối lên án việc Trung Quốc giam giữ hai công dân Canada

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quan chức cấp cao của Huawei Canada khẳng định Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu của công ty đã “không làm gì sai” và từ chối lên án việc Trung Quốc bắt giữ tùy tiện hai công dân Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor.

Trong một cuộc phỏng vấn với Mercedes Stephenson của Global News vào ngày 14/2, Morgan Elliott, Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề liên quan đến chính phủ của Huawei Canada, lặp lại tuyên bố về sự vô tội của bà Mạnh, đồng thời né tránh các câu hỏi về việc liệu công ty có xem vụ bắt giữ bà ấy về mặt đạo đức có tương đương với việc Trung Quốc giam giữ hai công dân Canada là Kovrig và Spavor, còn được gọi là "hai ông Michaels" không.

Ông Elliott cũng đưa ra những phản hồi trái ngược nhau về sự tham gia của gã khổng lồ viễn thông Huawei trong việc giám sát và kiểm soát các dân tộc thiểu số tại Trung Quốc Đại lục của chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ).

'Chúng tôi muốn họ đều được trở về nhà’

Bà Mạnh Vãn Châu, con gái của người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, đã bị Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) bắt giữ vào tháng 12/ 2018 tại Sân bay Quốc tế Vancouver theo yêu cầu của giới chức Hoa Kỳ để dẫn độ bà về Mỹ xét xử. Bà Mạnh bị buộc tội gian lận ngân hàng vì đã đánh lừa nhiều tổ chức tài chính vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran.

Bà Mạnh nhanh chóng được tại ngoại và đang sống tại một trong những dinh thự của mình ở Vancouver trong khi bà tiếp tục cuộc chiến chống lại sự dẫn độ của Hoa Kỳ.

Ông Elliott nói: “Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều bị thất vọng về việc thiếu liên lạc trong chính phủ và giữa các chính phủ về một số vấn đề. “Công ty chưa bao giờ làm điều gì sai trái. Chúng tôi minh bạch trong tất cả các hoạt động của mình. Bà Mạnh Vãn Châu không làm gì sai".

"Giống như bất kỳ người cha nào, ông Nhậm muốn con gái mình về nhà, cũng như gia đình của Michael Kovrig và Michael Spavor muốn họ trở về”, ông Elliott nói.

Chính phủ Trung Quốc đã bắt giữ hai công dân Canada là Kovrig và Spavor ngay sau khi Canada bắt giữ bà Mạnh năm 2018, mà theo ông Elliott mô tả là “một tình huống chính trị đòi hỏi một cuộc thảo luận chính trị và các giải pháp chính trị”.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã đưa ra chi tiết công khai và rộng rãi về các cáo buộc chống lại bà Mạnh và Công ty Huawei, dựa trên các bằng chứng như ngày tháng, sự kiện cụ thể và các giao dịch ngân hàng đáp ứng ngưỡng buộc tội.

Ngược lại, hệ thống tư pháp của Trung Quốc phần lớn do ĐCSTQ kiểm soát và có tỷ lệ kết án xấp xỉ 99,9% trong năm 2019 và 2018. Trung Quốc đã không cung cấp bằng chứng hoặc chi tiết rõ ràng về các cáo buộc chống lại ông Kovrig và ông Spavor, nhưng đã giam giữ họ trong tù kể từ năm 2018 với tội danh mơ hồ là gián điệp.

“Tuy nhiên, là người Canada, bạn có cảm thấy thoải mái khi gọi việc giam giữ Michael Kovrig và Michael Spavor là chính trị và đó mới chỉ là buộc tội hay không”?

Ông Stephenson hỏi. “Họ đã bị giam giữ một cách tùy tiện. Vì vậy, tôi thấy cần đề nghị bạn ngay bây giờ kêu gọi thả họ. Bạn sẽ kêu gọi thả họ chứ? Liệu Huawei Canada có kêu gọi thả họ không”?

Ông Elliott nói với Global News rằng việc đưa hai ông Michaels trở về nhà luôn nằm trong “ba ưu tiên hàng đầu” khi công ty của ông gặp gỡ các thành viên Quốc hội và chính phủ Trung Quốc.

“Chúng tôi đã biện hộ cho một số vấn đề khác nhau và chúng tôi chỉ muốn tách mình ra khỏi vòng xoáy chính trị do một chính quyền cũ xúi giục”.

Khi được hỏi tại sao công ty của ông không sẵn sàng lên án cách đối xử của Trung Quốc với hai công dân Canada, ông Elliott cho biết Huawei Canada “không phải là một thực thể chính trị”.

“Là một công ty, chúng tôi muốn mọi người được về nhà, chúng tôi muốn đưa bà Mạnh Vãn Châu trở lại Trung Quốc”, ông nói.

Trung Quốc vi phạm nhân quyền

ĐCSTQ đã bị lên án vì liên tục giam giữ các dân tộc thiểu số và các nhóm tôn giáo, một số luật sư nhân quyền và các nhà bất đồng chính kiến ​​khác. ĐCSTQ không chấp nhận tự do ngôn luận cũng như không cho phép các cuộc bầu cử tự do và công bằng diễn ra trong lãnh của thổ Trung Quốc.

Ông Elliott được hỏi tại sao người Canada lại có thể tin tưởng vào lời khẳng định của Huawei rằng hãng sẽ thách thức nhà nước Trung Quốc nếu Trung Quốc yêu cầu sử dụng công nghệ của họ để do thám người Canada.

Ông đã phản hồi bằng cách đánh đồng luật pháp của Trung Quốc với luật pháp ở Hoa Kỳ và Úc vốn cho phép các cơ quan an ninh quốc gia và cơ quan thực thi pháp luật yêu cầu các công ty giao cho họ thông tin về khách hàng hoặc giải mã thông tin khi cảnh sát ra lệnh.

Vào ngày 9/2/2021, David Vigneault, Giám đốc Cơ quan Tình báo An ninh Canada, đã cảnh báo về việc Trung Quốc sử dụng công nghệ để theo dõi các nhóm thiểu số và các nhà phê bình trong và ngoài nước.

Hồi tháng Một, BBC News cũng đưa tin về việc Huawei đã nộp bằng sáng chế cho công nghệ sử dụng nhận dạng khuôn mặt để xác định các nhóm dân tộc thiểu số, chẳng hạn như ước tính có khoảng 2 triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ đang bị giam giữ trong các trại lao động tại Trung Quốc.

Ông Elliott nói rằng đó không phải là đơn xin cấp bằng sáng chế, mà là “một bài báo được đăng trên trang web của chúng tôi”.

"Đó là một sai lầm, là sai. Điều đó hoàn toàn không thể chấp nhận được và không tương thích với quan điểm của Huawei. Chúng tôi không tha thứ và chúng tôi không muốn thấy thiết bị của chúng tôi được sử dụng để phân biệt đối xử hoặc đàn áp bất kỳ nhóm nào”, ông nói.

“Bạn có thể tưởng tượng với một công ty 200.000 người, đôi khi một số thông tin được đăng lên và thông tin đó là sai. Chúng tôi dứt khoát không dung túng việc sử dụng công nghệ của mình để phân biệt đối xử hoặc đàn áp bất kỳ nhóm nào.

nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phó chủ tịch Huawei Canada nói rằng bà Mạnh Vãn Châu vô tội và từ chối lên án việc Trung Quốc giam giữ hai công dân Canada