Phim kinh điển 'Cuốn theo chiều gió' bị gỡ khỏi nền tảng trực tuyến HBO do phân biệt chủng tộc

Giúp NTDVN sửa lỗi

HBO đã loại bỏ rút khỏi thư viện trực tuyến của hãng bộ phim kinh điển về cuộc nội chiến Mỹ "Cuốn theo chiều gió" trong bối cảnh căng thẳng chủng tộc tăng cao sau cái chết của George Floyd.

ScreenRant và Tạp chí Phố Wall là những kênh đầu tiên đưa tin rằng dịch vụ phát trực tuyến mới ra mắt của HBO đã loại bỏ bộ phim sản xuất năm 1939. Một số nhà phê bình ngày nay đã chỉ trích "Cuốn theo chiều gió" vì cách nó phác họa về người da đen.

Bộ phim đã giành được 8 giải Oscar bao gồm giải phim hay nhất và làm nên lịch sử khi diễn viên Hattie McDaniel trở thành người Mỹ da đen đầu tiên giành giải Oscar cho màn trình diễn của bà.

Bộ phim mô tả bối cảnh tại một đồn điền ở Atlanta trong thời kỳ nội chiến Mỹ nơi có người nô lệ da đen và những người chủ da trắng.

Poster quảng cáo sách 'Cuốn theo chiều gió' có vẽ cảnh Scarlett O'Hara năm 1936. (Photo by Hulton Archive/Getty Images)

Quyết định rút "Cuốn theo chiều gió" khỏi dịch vụ phát trực tuyến đã gây ra một số phản ứng dữ dội trên phương tiện truyền thông xã hội.

"Vậy khi nào chúng ta cùng nhau đốt các bản sao của To Kill A Mockingbird?" nhà bình luận AG Hamilton hỏi.

"Hattie McDaniel là diễn viên người Mỹ gốc Phi đầu tiên giành được giải Oscar cho vai diễn trong 'Cuốn theo chiều gió'. Sinh nhật của bà ấy là vào ngày mai. Việc đã đi quá xa khi xóa đi một thành tựu có tính lịch sử của người da đen nhân danh vì công bằng xã hội ", Greg Price của Daily Caller phản ứng.

"Điều này là ngu ngốc. Chúng ta nên học hỏi từ quá khứ, chứ không giả vờ nó chưa từng tồn tại", phóng viên Hollywood Scott Feinberg tweet.

Người phát ngôn của HBO Max đã giải thích quyết định của họ.

"'Cuốn theo chiều gió' là một sản phẩm của thời đại và phác họa một số định kiến ​​về sắc tộc và chủng tộc, không may đã trở nên phổ biến trong xã hội Mỹ," bản tuyên bố của hãng có đoạn.

"Những phác họa mang tính phân biệt chủng tộc [trong phim] là sai trái vào thời điểm đó và cũng là sai trái vào ngày hôm nay. Chúng tôi cảm thấy rằng sẽ là vô trách nhiệm khi giữ lại bộ phim này [trên nền tảng trực tuyến của chúng tôi] mà không có lời giải thích cũng như có hành động phê phán về những nội dung trên".

Sự việc có thể khởi phát vào hôm 8/6 khi nhà biên kịch đoạt giải Oscar bộ phim “12 Years a Slave" (12 năm nô lệ) John Ridley đã đăng ở mục ý kiến trên tờ Los Angeles Times kêu gọi HBO Max gỡ bỏ phim "Cuốn theo chiều gió" khỏi nền tảng của hãng.

Trong một động thái khác, Paramount Network cho biết họ hủy bỏ chương trình truyền hình thực tế Cops (Cảnh sát) sau 31 năm liên tục phát sóng.

Sau khi hãng HBO loại bỏ phim này khỏi nền tảng của họ, một nền tảng video trực tuyến khác của Amazon cho biết lượng người xem phim này tăng vọt.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Phim kinh điển 'Cuốn theo chiều gió' bị gỡ khỏi nền tảng trực tuyến HBO do phân biệt chủng tộc