Philippines: Không thỏa hiệp với Trung Quốc về Biển Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Philippines hôm 12/7 khẳng định phán quyết Biển Đông năm 2016 của Tòa Trọng tài Thường trực là "không thể thương lượng".

Kỷ niệm 4 năm ngày Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ra phán quyết về Biển Đông, Philippines tiếp tục khẳng định sẽ không thỏa hiệp với Trung Quốc liên quan đến phán quyết này.

"Tòa Trọng tài đã ra phán quyết rằng yêu sách của Trung Quốc về quyền lịch sử đối với các nguồn tài nguyên ở Biển Đông là không có căn cứ pháp lý", Ngoại trưởng Philippines Locsin cho biết trong một thông báo.

Ông Locsin khẳng định phán quyết của PCA không chỉ là thắng lợi cho Philippines mà còn cho tất cả các nước tuân thủ luật pháp.

“Philippines, là một thành viên tuân thủ pháp luật, yêu hòa bình và có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, nhân dịp này tái khẳng định việc giữ vững phán quyết và thực thi mà không có khả năng thỏa hiệp hay thay đổi. Quyết định đó là không thể đàm phán”, ông nhấn mạnh.

Tuyên bố được đưa ra nhân dịp 4 năm ngày Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan, đưa ra phán quyết Biển Đông. Philippines đầu năm 2013 nộp hồ sơ kiện "đường 9 đoạn" Trung Quốc đơn phương vẽ ra để tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông. Ngày 12/7/2016, PCA ra phán quyết khẳng định "đường 9 đoạn" không có cơ sở pháp lý theo luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc tuyên bố bác bỏ và không thi hành phán quyết này. Trong vài tháng qua, Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh yêu sách chủ quyền phi pháp ở Biển Đông bằng cách thành lập 2 quận tại các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Quân giải Trung Quốc còn tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông và Hoàng Hải, đồng thời Trung Quốc cấm các tàu dân sự đến gần khu vực quần đảo Hoàng Sa từ ngày 1 đến 5/7.

Trong phát biểu ngày 12/7, Ngoại trưởng Locsin kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết của PCA về Biển Đông một cách có thiện chí trên cương vị là một nước ký kết Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Philippines: Không thỏa hiệp với Trung Quốc về Biển Đông