Phiếu bầu ủng hộ TT Trump ở Arizona đang tăng lên với kết quả kiểm phiếu mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump đang thu hẹp cách biệt số phiếu với đối thủ là ông Joe Biden ở bang Arizona, sau khi có kết quả kiểm phiếu mới từ một số hạt hôm 7/11 và 8/11.

Số phiếu dẫn trước của ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đã giảm xuống chỉ còn 16.952, sau khi các hạt Maricopa, Apache, Navajo và Pinal báo cáo kết quả từ việc kiểm đếm 37.000 phiếu bầu mới cuối tuần qua, theo báo Republic Arizona. Ông Biden hiện vẫn dẫn đầu với 49,5% phiếu bầu, so với 49% số phiếu ủng hộ ông Trump. Theo luật của bang Arizona, việc tái kiểm phiếu nghiễm nhiên sẽ được tiến hành nếu tỷ lệ chênh lệch phiếu bầu giữa các ứng cử viên tại bang này bằng hoặc thấp hơn 0,1%.

Thông báo trên Twitter hôm 8/11, Ban Bầu cử hạt Maricopa cho biết sẽ cung cấp một bản cập nhật vào ngày 9/11 về kết quả xử lý khoảng 7.000 lá phiếu khác.

Cơ quan này cho biết: “Các nhân viên của chúng tôi đã [xử lý xong] hơn 7.000 lá phiếu vốn yêu cầu thêm thời gian [để kiểm đếm], bao gồm việc sao chép các lá phiếu của quân nhân và từ nước ngoài, các lá phiếu dập chữ nổi Braille, các lá phiếu in khổ lớn và các lá phiếu bị hỏng”.

Hiện tại tiểu bang này còn khoảng 70.000 phiếu bầu cần được kiểm đếm, bao gồm khoảng 38.000 phiếu ở hạt Maricopa, báo Arizona Republic cho hay.

Ngày 7/11, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump và Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC) đã đệ đơn kiện tại Arizona, kêu gọi thực hiện việc kiểm duyệt thủ công hàng nghìn lá phiếu được bỏ trực tiếp trong Ngày Bầu cử ở khu vực tàu điện ngầm Phoenix. Lý do là vì có cáo buộc cho rằng nhân viên kiểm phiếu tại khu vực này đã xử lý sai một số phiếu bầu từ cử tri trực tiếp, dẫn đến tình trạng một số lá phiếu bị loại bỏ.

Đơn kiện pháp lý này nhắm trực tiếp vào Thư ký trưởng của bang Katie Hobbs thuộc đảng Dân chủ. Vụ khiếu nại tập trung vào các trường hợp khi người bỏ phiếu được cho là đã bầu cho nhiều ứng cử viên hơn mức cho phép.

Khi Ban Bầu cử phát hiện ra một “phiếu bầu vượt hạn mức” như vậy, các nhân viên kiểm phiếu đáng lý ​​nên đưa ra lựa chọn cho cử tri để khắc phục vấn đề. Tuy nhiên, thay vì có biện pháp khắc phục, các nhân viên đã ấn một nút trên máy quét phiếu để ghi đè lỗi, hoặc yêu cầu cử tri nhấn nút đó, dẫn đến việc các thiết bị kiểm phiếu đã loại bỏ các phiếu bầu có sai sót trong phần lựa chọn.

Một người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tham gia cuộc biểu tình "Stop the Steal" (Ngăn chặn gian lận - Chặn đứng đánh cắp) trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, trước Tòa nhà Quốc hội tiểu bang vào ngày 7/11/2020 ở Phoenix, Arizona. (Ảnh của Mario Tama / Getty Images)
Một người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tham gia cuộc biểu tình "Stop the Steal" (Ngăn chặn gian lận - Chặn đứng đánh cắp) trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, trước Tòa nhà Quốc hội tiểu bang vào ngày 7/11/2020 ở Phoenix, Arizona. (Ảnh của Mario Tama / Getty Images)

Đơn kiện được đệ trình lên tòa án, chỉ vài giờ sau khi một vụ kiện khác bị bác bỏ ở Arizona, liên quan đến việc sử dụng bụt dạ Sharpie để điền phiếu bầu hôm 3/11 (Ngày bầu cử) ở hạt Maricopa. Mặc dù các quan chức bầu cử đã khẳng định việc điền phiếu bằng bút dạ Sharpie sẽ không làm mất hiệu lực của tờ phiếu, trong cuộc tranh cãi có tên #Sharpiegate trên mạng xã hội, nhiều người dùng khẳng định lá phiếu của họ đã bị vô hiệu hóa, trong khi trước đó có người đã nói họ sử dụng loại bút dạ này.

Phát ngôn viên Sophia Solis của bà Hobbs cho biết, văn phòng Thư ký trưởng bang Arizona vẫn đang xem xét vụ kiện. Tuy nhiên, bà Solis cũng nói thêm rằng vụ kiện mới nhất “giống như là một vụ kiện cải biến từ vụ ‘Sharpiegate’”.

Tuy đơn kiện của chiến dịch Tổng thống Trump không đề cập đến vụ việc bút dạ Sharpie, nhưng nó vẫn bao gồm một số vấn đề về cách thức xử lý các vết mực trên lá phiếu của các nhân viên kiểm phiếu, làm gia tăng nguy cơ dẫn đến “phiếu bầu vượt hạn mức”.

Ngày 7/11, những người ủng hộ Tổng thống Trump đã xuống đường biểu tình tại thủ phủ khắp các bang trên toàn nước Mỹ, hô vang khẩu hiệu “Chuyện này vẫn chưa kết thúc!” hay “Hãy ngăn chặn hành vi đánh cắp”, ám chỉ vấn đề gian lận bầu cử. Họ từ chối tuyên bố thất bại và lặp lại những cáo buộc của Tổng thống Trump, rằng Đảng Dân chủ đã thắng bằng gian lận.

Tại điện Arizona Capitol ở Phoenix, đám đông biểu tình đã tăng lên hơn 1.000 người chỉ trong vòng vài giờ.

Phát biểu trước dòng người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump, cựu Thượng nghị sĩ và là Chủ tịch đảng Cộng hòa của bang Arizona là bà Kelli Ward mạnh mẽ tuyên bố: “Thật đáng ngờ khi Tổng thống Trump, với làn sóng đỏ mà chúng ta đã thấy ở Arizona, lại đang gặp khó khăn [trong cuộc bầu cử này]. Tôi muốn biết liệu có bất kỳ mâu thuẫn nào với các con số mà máy móc đưa ra hay không".

Trao đổi với The Epoch Times, Dân biểu Paul Gosar khẳng định các lỗi phần mềm tiềm ẩn cũng cần được điều tra, kèm lưu ý về việc bang Arizona sử dụng hệ thống của công ty Dominion Voting Systems Corporation.

Hệ thống kiểm phiếu của công ty Dominion cũng gây ra một loạt vấn đề ở các bang khác, bao gồm cả ở Michigan. Một hạt ở tiểu bang này ban đầu đã thông báo ông Biden là người chiến thắng, nhưng sau đó lại đảo ngược kết quả với tuyên bố thắng lợi cho Tổng thống Trump, sau khi phát hiện và sửa chữa một lỗi phần mềm gây ra sai sót trong lúc kiểm đếm khoảng 5.000 phiếu bầu.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Phiếu bầu ủng hộ TT Trump ở Arizona đang tăng lên với kết quả kiểm phiếu mới