Phiên điều trần vụ kiện gian lận bầu cử của bà Sidney Powell tại Georgia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phiên điều trần đã được lên kế hoạch vào ngày 7/12 trong một vụ kiện, nhằm thuyết phục thẩm phán cho phép các chuyên gia độc lập kiểm tra các máy kiểm phiếu của Dominion Voting Systems ở Georgia.

Thẩm phán quận Hoa Kỳ Timothy Batten Sr. đã lên lịch điều trần, sau khi tòa phúc thẩm bác bỏ đơn kháng cáo của các nguyên đơn do nhóm luật sư của bà Sidney Powell đại diện. Được biết, ông Batten là thẩm phán do cựu Tổng thống George W. Bush bổ nhiệm.

Tháng trước, thẩm phán Batten đã ra lệnh cho 3 hạt tại Georgia không được xóa dữ liệu hoặc di dời máy kiểm phiếu của họ, trong khi ông cân nhắc xem có nên chấp thuận yêu cầu của nguyên đơn để các chuyên gia độc lập kiểm tra các máy này hay không. Nữ luật sư Powell lập luận, lệnh này không đủ hiệu lực và đã kháng cáo lên Tòa án Phúc thẩm Liên bang Hoa Kỳ Khu vực số 11 để yêu cầu một lệnh cấm có hiệu lực trên toàn tiểu bang.

Tòa phúc thẩm sau đó đã bác bỏ đơn kháng cáo này, thiết lập phiên điều trần lúc 10h sáng ngày 7/12 (tức 10h tối cùng ngày tại Việt Nam).

Trong bản kiến nghị dài 12 trang, Hội đồng xét xử của tòa phúc thẩm cho biết: “Đơn kháng cáo này phát sinh từ vụ kiện đột ngột cáo buộc hành vi sai trái trên diện rộng liên quan đến bầu cử và tìm kiếm sự hỗ trợ sâu rộng. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra trước mắt chúng tôi là một câu hỏi hẹp về thẩm quyền phúc thẩm: liệu tòa án cấp quận đã ra lệnh mà chúng tôi có thẩm quyền xem xét lại chưa?".

“Vì câu trả lời cho câu hỏi đó là 'không’, chúng tôi phải bác đơn kháng cáo này vì thiếu thẩm quyền và cho phép tiếp tục tố tụng tại tòa án cấp quận”.

Hội đồng bao gồm thẩm phán do ông Trump bổ nhiệm là Andrew Brasher, thẩm phán do cựu Tổng thống Clinton bổ nhiệm là Charles Wilson và thẩm phán do cựu Tổng thống Obama bổ nhiệm là Robin Rosenbaum.

Ban đầu, phiên điều trần được lên kế hoạch vào ngày 4/12 nhưng đã bị hoãn lại vì đơn kháng cáo.

Các nhân viên của hạt Fulton đi giữa các máy vận chuyển máy kiểm phiếu đang được lưu trữ tại Trung tâm Chuẩn bị Bầu cử Quận Fulton, ở Atlanta, Georgia, vào ngày 4/11/2020. (Jessica McGowan / Getty Images)
Các nhân viên của hạt Fulton đi giữa các máy vận chuyển máy kiểm phiếu đang được lưu trữ tại Trung tâm Chuẩn bị Bầu cử Quận Fulton, ở Atlanta, Georgia, vào ngày 4/11/2020. (Jessica McGowan / Getty Images)

Các nguyên đơn là một nhóm các cử tri ủng hộ Tổng thống Donald Trump khẳng định, đã có một âm mưu gian lận nhằm thao túng việc kiểm phiếu ở Georgia, để đảm bảo ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng ở bang này. Đơn kiện trích dẫn phân tích từ các chuyên gia, trong đó có một người tuyên bố đã kiểm tra kết quả ở hạt Fulton và tìm thấy những bất thường về thống kê.

Các quan chức Georgia phản đối lời kêu gọi điều tra các máy kiểm phiếu, với lập luận rằng còn cần dùng đến những máy này trong cuộc bầu cử Thượng nghị sĩ Georgia sắp tới và họ cần thử máy trước thời điểm đó. Họ yêu cầu thẩm phán Batten dỡ bỏ lệnh cấm, nhưng ông đã từ chối yêu cầu này và lên lịch cho phiên điều trần.

Các quan chức bầu cử của tiểu bang Georgia đã phải đối mặt với sự theo dõi chặt chẽ từ công chúng, vì tỷ lệ cách biệt giữa ông Biden và Tổng thống Donald Trump tại bang này là một trong những mức chênh lệch thấp nhất trên toàn nước Mỹ. Một lý do khác là vì số lượng các cáo buộc về bất thường trong bầu cử tại bang này đang tăng lên mỗi ngày.

Các vấn đề ở hạt Fulton, bao gồm cả sự cố máy chủ Dominion, đã khiến các quan chức bang nhận định hạt này đã "đốt cháy giai đoạn" để nhanh chóng kết thúc cuộc tái kiểm phiếu lần 2 tại Georgia.

Một đoạn video được công bố hôm thứ Năm (3/12) cũng cho thấy, các nhân viên bầu cử tại State Farm Arena ở Atlanta đã kiểm phiếu trong Đêm Bầu cử 3/11 mà không có quan sát viên nào có mặt. Sự việc này diễn ra sau khi các quan sát viên nhận được thông báo việc kiểm phiếu sẽ tạm ngưng trong đêm đó.

Các quan chức của văn phòng Thư ký trưởng của bang là ông Brad Raffensperger tuyên bố, video này không cho thấy bất kỳ dấu hiệu nào của gian lận, mặc dù họ đang điều tra lý do những người quan sát rời đi trước đó.

Các quan chức khác khẳng định, đoạn phim đó chắc chắn liên quan hoặc chính là bằng chứng cho thấy sự gian lận trong cuộc bầu cử tại Georgia.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Phiên điều trần vụ kiện gian lận bầu cử của bà Sidney Powell tại Georgia