Quan chức Lầu Năm Góc điều trần tại Thượng viện: Tướng Mỹ tránh trả lời câu hỏi liên quan đến Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley và Tư lệnh Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ, Tướng Kenneth McKenzie đều đã làm chứng trong phiên điều trần hôm thứ Ba ngày 28/9 trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện.

Axios đưa tin, phiên điều trần của quan chức Lầu Năm góc chứng kiến sự chất vấn dồn dập từ các nhà lập pháp của cả phía hội trường. Các nhà lập pháp Đảng Dân chủ và Cộng hòa đều chỉ trích cuộc rút quân hỗn loạn khi quân đội Mỹ cố gắng điều phối một cuộc di tản khổng lồ của người Mỹ và các đồng minh Afghanistan trong bối cảnh Taliban nhanh chóng chiếm đóng Kabul. Sự chỉ trích về hành động của chính quyền càng leo thang khi 13 binh sĩ Hoa Kỳ thiệt mạng trong một cuộc tấn công gần sân bay Kabul của nhóm khủng bố ISIS-K.

Ba vị tướng Mỹ Austin, Milley và McKenzie đều rất thận trọng khi trả lời các câu hỏi về việc rút quân và từ chối thảo luận về các cuộc trò chuyện của họ với Tổng thống Biden.

“Tôi sẽ nói ý kiến ​​trung thực của tôi, quan điểm trung thực của tôi, khuyến nghị của tôi với tổng thống]”, Tướng McKenzie nói. "Tôi đã khuyến nghị rằng chúng ta nên duy trì 2.500 quân ở Afghanistan. Trước đó vào mùa thu năm 2020, chúng tôi khuyến nghị duy trì 4.500 vào thời điểm đó. Tôi cũng có quan điểm rằng, việc rút các lực lượng đó chắc chắn sẽ dẫn đến sự sụp đổ của quân đội Afghanistan và cuối cùng là chính phủ Afghanistan".

Điều này trái ngược với những bình luận mà Biden đưa ra trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 8 khi ông nói rằng các cố vấn quân sự của ông đã không khuyến nghị giữ quân trên đất Afghanistan quá thời hạn rút quân.

Theo NPR, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng, Biden đã nói rõ trong cuộc phỏng vấn rằng các cố vấn đã bất đồng về vấn đề này. Bà Psaki cho biết, các cố vấn quân sự của Biden cũng nói rõ rằng nếu để lại 2.500 quân ở Afghanistan, họ sẽ phải chiến đấu với Taliban và sẽ sau đó sẽ cần được tăng cường.

Bà Psaki nhấn mạnh rằng, sau khi Tổng thống Biden hỏi các cố vấn của mình về những đánh giá và khuyến nghị thẳng thắn của họ, ông cho rằng việc duy trì sự hiện diện của quân đội ở Afghanistan sẽ không đem lại lợi ích cho người dân Mỹ. "Rốt cuộc Tổng tư lệnh đưa ra quyết định triệt thoái".

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki Ảnh Alex Wong / Getty

Theo Axios, Tướng Milley nhấn mạnh trong lời khai của mình: "Tôi được yêu cầu và các chỉ huy quân đội được yêu cầu đưa ra lời khuyên quân sự tốt nhất của chúng tôi, nhưng những người ra quyết định không bắt buộc phải tuân theo lời khuyên đó".

Về các khuyến nghị rút quân: Milley cho biết trong một tuyên bố mở đầu rằng phân tích của ông vào mùa thu năm 2020 là việc Mỹ rút quân nhanh chóng mà Taliban không đáp ứng các điều kiện cụ thể có thể dẫn đến sự sụp đổ của chính phủ Afghanistan và làm tổn hại đến uy tín của Mỹ. "Đó là một năm trước. Đánh giá của tôi vẫn nhất quán cho đến thời điểm này", ông Milley nói.

Ông Milley sau đó nhấn mạnh rằng cuộc rút quân trên thực tế là hai hoạt động: rút quân đội Hoa Kỳ khỏi đất nước và "di tản không bom đạn".

"Đó là một thành công về mặt hậu cần nhưng lại là một thất bại chiến lược. Và tôi nghĩ đó là hai thuật ngữ khác nhau", ông nói.

Khi được hỏi tại sao Lầu Năm Góc lại không lường trước được sự sụp đổ nhanh chóng của quân đội và chính phủ Afghanistan, Bộ trưởng Austin nói: "Chúng ta cần xem xét một số sự thật rằng, tham nhũng và khả năng lãnh đạo kém trong hàng ngũ cấp cao của chính phủ Afghanistan là điều mà chúng tôi không thể hiểu hết được, chúng tôi không nắm được tác hại của việc Tổng thống Ghani luân chuyển thường xuyên các tướng của ông ta, chúng tôi không lường trước được hiệu ứng hòn tuyết lăn của các thỏa thuận giữa các chỉ huy Taliban và các nhà lãnh đạo địa phương".

Ashraf Ghani, tổng thống Afghanistan khi đó, đã bỏ trốn khỏi đất nước mà không được thông báo khi Taliban nhanh chóng nắm quyền kiểm soát, một yếu tố mà các nhà lãnh đạo Lầu Năm Góc cho rằng đã ảnh hưởng sâu sắc đến tinh thần của quân đội Afghanistan.

Bộ trưởng Quốc phòng Austin sau đó đã phản bác lại những tuyên bố rằng, chính quyền Biden lẽ ra không nên đóng cửa Căn cứ Không quân Bagram. Ông Austin cho biết, việc giữ Bagram, trung tâm hoạt động của Hoa Kỳ ở Afghanistan trong hai thập kỷ, sẽ khiến "5.000 lính Mỹ rơi vào vào tình thế nguy hại, chỉ để hoạt động và bảo vệ căn cứ" và hầu như không giúp ích cho các nỗ lực sơ tán. "Ở lại Bagram - ngay cả với mục đích chống khủng bố - có nghĩa là ở lại trong cuộc chiến ở Afghanistan, điều mà tổng thống đã nói rõ rằng ông ấy sẽ không làm", ông Austin nói.

Afghanistan không được cho là trọng tâm duy nhất của phiên điều trần hôm thứ Ba. Ông Milley cũng bị thẩm vấn về những tuyên bố gần đây trong một cuốn sách của các nhà báo Bob Woodward và Robert Costa cáo buộc rằng ông Milley đã gọi điện cho người đồng cấp của mình trong quân đội Trung Quốc, hứa sẽ cảnh báo về bất cứ cuộc tấn công nào của cựu Tổng thống Trump.

Phản ứng của Đảng Cộng hòa đối với những tuyên bố đó bùng nổ dữ dội. Thượng nghị sĩ Marco Rubio kêu gọi sa thải ông Milley. Thượng nghị sĩ Tennessee Marsha Blackburn, người ngồi trong Ủy ban Dịch vụ Vũ trang, cho rằng hành động của ông Milley là "phản quốc". Nhà Trắng đã bảo vệ hành động của tướng Milley.

Trong phiên điều trần, ông Milley bảo vệ hành động của mình, nói rằng ông chỉ đơn giản là thực hiện trách nhiệm công việc của mình.

Ông Milley nói, ông được Bộ trưởng Quốc phòngMark Esper khi đó chỉ thị gọi điện cho người đồng cấp Trung Quốc vì thông tin tình báo "khiến chúng tôi tin rằng người Trung Quốc đang lo lắng về một cuộc tấn công của Hoa Kỳ".

Ông nói thêm: "Tôi chắc chắn Tổng thống Trump không có ý định tấn công người Trung Quốc và trách nhiệm trực tiếp của tôi là truyền đạt các mệnh lệnh và ý định của tổng thống".

Ông Milley sau đó nói rằng ông đã được phỏng vấn về những ngày cuối cùng của chính quyền Trump bởi nhiều tác giả nhưng anh chưa đọc bất kỳ cuốn sách nào.

Về việc có trì hoãn rút quân quá ngày 31/8 hay không

Tướng Milley nói với Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren rằng, nếu quân đội Mỹ vẫn ở lại Afghanistan quá hạn rút quân vào ngày 31/8, người Mỹ sẽ phải chịu rủi ro đáng kể.

Ông nói: "Đó chính xác là những gì chúng tôi đã đánh giá. Nếu chúng tôi ở lại quá ngày 31, nguy cơ vũ lực, thương vong của quân đội Hoa Kỳ, rủi ro đối với nhiệm vụ, khả năng điều hành và tiếp tục thực hiện [di tản không bom], và quan trọng nhất là rủi ro đối với các công dân Mỹ vẫn còn ở đó sẽ lên tới ... mức rất cao".

Để trả lời cho câu hỏi liệu có khả năng sẽ có một cuộc tấn công khác nhằm vào các quân nhân Mỹ nếu quân đội ở lại hay không, ông Milley trả lời: "Tôi thấy điều đó gần như chắc chắn xảy ra".

Tại một thời điểm khác trong lời khai của mình, Tướng Milley nói rằng, nếu quân đội Mỹ ở lại, thì chắc chắn sẽ có chiến tranh với Taliban vào ngày 1/9. Ông cho biết việc ở lại quá ngày 31/8 là khả thi về mặt quân sự, nhưng sẽ cần chi viện thêm khoảng 25.000 lính Mỹ và nó sẽ dẫn đến "thương vong đáng kể".

Về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái giết chết dân thường

Tướng McKenzie nói với các nhà lập pháp rằng, ông ta nhận trách nhiệm về vụ tấn công bằng máy bay không người lái ngày 29/8 khiến 10 thường dân Afghanistan thiệt mạng.

Ông nói: "Chúng tôi đã hành động dựa trên thông tin tình báo mà chúng tôi nhìn thấy trên mặt đất. "Lần này, thật bi thảm, chúng tôi đã hành động sai".

Vào thời điểm đó, Mỹ cho biết cuộc tấn công đã giết chết những kẻ khủng bố ISIS-K. Nhóm này chịu trách nhiệm về vụ tấn công gần sân bay Kabul khiến 13 quân nhân Hoa Kỳ đang hỗ trợ các nỗ lực sơ tán thiệt mạng.

Về việc có bao nhiêu người Mỹ ở lại Afghanistan

Bộ trưởng Quốc phòng Austin nói, mặc dù các con số dao động "hàng ngày", ước tính có ít hơn 100 công dân Mỹ muốn rời khỏi Afghanistan. Ông Austin cho biết thêm rằng, có 21 người Mỹ đã được sơ tán hôm thứ Ba ngày 28/9 và những người Mỹ còn lại đang tiếp tục được sơ tán.

Về các căn cứ của Nga ở Trung Á

Bộ trưởng Austin phủ nhận việc Mỹ đã yêu cầu Vladimir Putin cho phép sử dụng các căn cứ quân sự của Nga để tiến hành các hoạt động chống khủng bố nhằm vào các mục tiêu ở Afghanistan nhưng khẳng định rằng Milley đang tìm cách "làm rõ" lời đề nghị của Putin liên quan đến vấn đề này.

Về uy tín của Hoa Kỳ trên trường quốc tế

Ông Milley nói với các thượng nghị sĩ, từ 'thiệt hại' thích hợp để sử dụng ở tình huống này.

Về chống khủng bố ở "phía trước"

Ngược lại với Tổng thống Hoa Kỳ, nói rằng cuộc chiến chống khủng bố đã hoàn toàn kết thúc, Tướng McKenzie cho biết, cuộc chiến chống khủng bố vẫn còn tiếp tục. Ông nói, Hoa Kỳ có khả năng hạn chế trong việc giám sát các mối đe dọa khủng bố từ bên ngoài Afghanistan. "Chúng tôi vẫn đang cải tiến các phương pháp hay nhất về vấn đề đó, nhưng chúng tôi có một con đường phía trước". Ông nói rằng các chi tiết về chiến lược tốt nhất nên được xem xét lại.

Về thỏa thuận hòa bình Trump-Taliban

Tướng McKenzie nói với các thượng nghị sĩ rằng "động lực chính để hạ thấp tinh thần và hiệu quả chung của quân đội Afghanistan" là thỏa thuận hòa bình Doha, mà người Afghanistan tin rằng "đã bị ép buộc đối với họ."

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức Lầu Năm Góc điều trần tại Thượng viện: Tướng Mỹ tránh trả lời câu hỏi liên quan đến Biden