Phiên chất vấn nảy lửa của Thượng Nghị sĩ Cotton đối với Coca-Cola về vấn đề Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Daily Wire đưa tin, xuất hiện trong phiên điều trần tại Thượng viện Hoa Kỳ hôm 27/7 vừa qua, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton của tiểu bang Arkansas đã có một cuộc chất vấn nảy lửa đối với Phó Chủ tịch toàn cầu Coca-Cola là ông Paul Lalli về chủ đề liên quan đến ĐCSTQ.

Cụ thể, trong bài đăng trên tài khoản Twitter của mình hôm 28/7, Thượng nghị sĩ Cotton đã đăng tải một video ghi lại những câu hỏi ông đã đặt ra cho ông Lalli trong phiên điều trần trực tuyến, đề cập đến việc Coca-Cola "không dám" lên án những tội ác diệt chủng phản nhân loại của ĐCSTQ, và sẵn sàng "ủng hộ Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh". Trong video, thượng nghị sĩ Cộng hòa nêu rõ:

“Dưới sự chất vấn của Thượng nghị sĩ Merkley, Dân biểu McGovern, và Dân biểu Chris Smith, mỗi người trong số các vị đều từ chối nói bất kỳ một lời nào trong tất cả các lần xuất hiện [vì chúng] sẽ khiến các vị mất một chút thị phần tại nội địa Trung Quốc đại lục. Ông Lalli, chẳng hạn, ông được hỏi liệu Coca Cola có kêu gọi Ủy ban Olympic Quốc tế hoãn Thế vận hội Trung Quốc để tạo cơ hội cho họ được [quyết định] lại, hay để Trung Quốc ngăn chặn hành động diệt chủng đối với chính người dân của mình, và theo trích dẫn ông đã nói rằng Coca Cola, tôi nghĩ là lời chính xác của ông, trích dẫn: '[Coca-Cola] không có lời nào để nói', hết trích dẫn. Vì vậy, ông có thể cho tôi biết tại sao Coca-Cola không có lời nào để nói [về vấn nạn diệt chủng ở Trung Quốc] và còn tài trợ cho Thế vận hội Olympic diệt chủng vào năm tới, nhưng [tập đoàn này] lại lên tiếng về cách mà Georgia điều hành luật bầu cử của tiểu bang họ?".

Giải thích cho câu trả lời của mình, phó chủ tịch toàn cầu của Coca-Cola cho biết, câu nói của ông mang ý nghĩa rằng, Coca-Cola không thể có "tiếng nói trong việc lựa chọn thành phố đăng cai, hay là việc trì hoãn hoặc thay đổi địa điểm của một kỳ Olympic".

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Cotton nêu rõ, vấn đề không nằm ở việc Coca-Cola có quyền thực hiện những việc đó hay không, mà nằm ở việc liệu gã trùm giải khát toàn cầu này có muốn đưa ra một tuyên bố, để bày tỏ quan điểm rõ ràng về việc này hay không.

Ông Cotton đã nhắc đến việc giám đốc điều hành James Quincy của Coca-Cola đã viện dẫn vấn đề đạo đức cao thượng như thế nào, khi ông ấy chỉ trích việc tiểu bang Georgia thông qua dự luật cải cách bầu cử do Đảng Cộng hòa thúc đẩy. Ông Cotton đặt vấn đề rằng, vị CEO của tập đoàn hoàn toàn có thể dùng thái độ tương tự để viết một lá thư gửi đến Ủy ban Olympic Quốc tế và yêu cầu họ đưa ra các biện pháp thích đáng và phù hợp với tiêu chuẩn đạo đức đối với vấn nạn diệt chủng tại Trung Quốc.

Ám chỉ tới Tu chính án thứ nhất về quyền tự do ngôn luận trong việc thúc đẩy dự luật liêm chính bầu cử ở Georgia, ông Cotton nhấn mạnh, đây là quyền mà mọi công dân Mỹ đều có, và được bảo vệ theo Hiến pháp Hoa Kỳ.

Thưa quý vị, đáp lại lời chất vấn của Thượng nghị sĩ Cotton, ông Lalli tuyên bố, Coca-Cola hầu như chỉ tham gia trực tiếp vào các vấn đề chính sách ở quê nhà, tức Mỹ quốc, ý nói rằng họ không quan tâm tới vấn đề ở Trung Quốc.

Trước câu trả lời này, Thượng nghị sĩ Cotton yêu cầu ông Lalli nêu rõ sự khác nhau giữa việc chỉ trích một đạo luật cải cách bầu cử được thông qua bằng biểu quyết dân chủ hợp pháp, với việc yêu cầu Ủy ban Olympic Quốc tế cần cân nhắc thay đổi địa điểm đăng cai Thế vận hội Olympics, hay việc Coca-Cola có nên cân nhắc lại việc tài trợ cho kỳ Olympic “diệt chủng” sắp diễn ra tại Bắc Kinh hay không.

Cuối cùng, ông Cotton kết luận: “Vậy, các vị đang tài trợ cho kỳ Thế vận hội Olympic diệt chủng, các vị đang chi hàng triệu Đôla để tài trợ cho Olympic diệt chủng. Tuy nhiên, các vị sẽ không nêu bất kỳ quan điểm nào về các vấn đề liên quan đến nó, và các vị vẫn sẽ chúi mũi vào luật cải cách bầu cử của cơ quan lập pháp Georgia. Các vị có thể giải thích cho tôi sự ngang trái này không?”.

Ông tiếp tục rằng: “Tôi nghĩ câu trả lời là, các vị sợ ĐCSTQ, các vị sợ những gì họ sẽ làm với công ty của các vị, nếu các vị nói ra bất cứ một lời nào, chẳng hạn như nói rằng cả chính quyền Biden và Trump đều đúng khi nói rằng [ĐCSTQ] đang thực hiện một cuộc diệt chủng đối với chính [người dân của] họ”.

Trên thực tế, Coca-Cola không phải là tập đoàn đa quốc gia duy nhất của Mỹ đã im lặng và nhắm mắt làm ngơ, hay thậm chí có góp phần vào những tội ác vi phạm nhân quyền, tội ác diệt chủng và tội ác phản nhân loại của ĐCSTQ.

Theo The Epoch Times, vào hồi tháng 6 vừa qua, CEO mới của Nike là ông John Donahoe đã tuyên bố rằng, hãng giày nổi tiếng này là một “thương hiệu của Trung Quốc và vì Trung Quốc”, bất chấp những cáo buộc gần đây về việc công ty có liên quan đến các vi phạm nhân quyền do ĐCSTQ tiến hành.

Cũng đưa tin về sự kiện này, The Epoch Times cho biết, ngoài Coca-Cola, những nhà tài trợ khác cho Thế vận hội Bắc Kinh 2022, bao gồm Airbnb, Procter & Gamble và Visa, cũng đã bị các nghị sĩ Cộng hòa chỉ trích là “thảm hại và vô ơn” trong phiên điều trần. Những tập đoàn lớn này được cho là đã thất bại trong sứ mệnh mà họ đã đặt ra trong khi từ trước đến nay họ luôn tự hào tuyên bố rằng họ ủng hộ nhân quyền trên toàn cầu.

NTDVN

Theo Daily Wire

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Phiên chất vấn nảy lửa của Thượng Nghị sĩ Cotton đối với Coca-Cola về vấn đề Trung Quốc