Phi công một hãng hàng không Mỹ khởi kiện vì quy định bắt buộc tiêm vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một công đoàn đại diện cho hàng nghìn phi công của hãng hàng không Mỹ Southwest Airlines đã đệ đơn kiện hãng này, sau khi hãng thông báo các yêu cầu bắt buộc về việc tiêm chủng vaccine COVID-19.

Trong một đơn gửi lên tòa án gần đây, Hiệp hội Phi công Southwest Airlines (Southwest Airlines Pilots Association - SWAPA) đã yêu cầu một thẩm phán cấp lệnh tạm thời chống lại quy định bắt buộc tiêm chủng vaccine, đồng thời yêu cầu một phiên điều trần ngay lập tức về yêu cầu của họ trước một tòa án liên bang ở Dallas. Công đoàn khẳng định rằng, hãng hàng không Southwest Airlines có trụ sở tại Texas đã vi phạm các điều khoản theo Đạo luật Lao động Đường sắt của Hoa Kỳ, khi đưa ra yêu cầu tiêm vaccine của mình.

Luật sư của Hiệp hội Phi công Southwest Airlines viết trong hồ sơ pháp lý rằng: “Quy định bắt buộc mới về vaccine áp đặt một cách bất hợp pháp các điều kiện tuyển dụng và chính sách mới, đe dọa chấm dứt hợp đồng đối với bất kỳ phi công nào không được tiêm chủng đầy đủ trước ngày 8/12/2021. Việc sửa đổi bổ sung mới và đơn phương của Southwest Airlines đối với thỏa thuận thương lượng tập thể của các bên là vi phạm rõ ràng [Đạo luật Lao động Đường sắt]”.

Công đoàn, cũng như các công đoàn phi công khác, đã lập luận rằng, vaccine COVID-19 gây ra một rủi ro đặc biệt cho phi công, vì bất kỳ phản ứng bất lợi nào đối với mũi tiêm cũng có thể ảnh hưởng đến việc liệu một cá nhân có thể đáp ứng các yêu cầu y tế cần thiết để bay hay không.

Theo Đạo luật Lao động Đường sắt, các tòa án liên bang “có quyền thực thi nghĩa vụ duy trì hiện trạng”, công đoàn lập luận thêm trong đơn kiện.

Trong một tuyên bố trên trang web của công đoàn, ban lãnh đạo của hiệp hội giải thích: “Chúng tôi muốn hoàn toàn rõ ràng rằng: SWAPA không chống lại việc tiêm chủng, nhưng chúng tôi tin rằng, trong mọi trường hợp, vai trò của chúng tôi là đại diện cho sức khỏe và sự an toàn của các Phi công của chúng tôi và nêu lên mối quan ngại của họ với công ty”.

Trong một tuyên bố với Bloomberg News, hãng hàng không Southwest Airlines cho biết, công ty không cần thương lượng với SWAPA về các quy định bắt buộc đối với vaccine COVID-19.

Southwest Airlines nêu rõ: "Hãng hàng không không đồng ý với tuyên bố của SWAPA rằng, bất kỳ thay đổi nào liên quan đến Covid trong vài tháng qua đều cần phải thương lượng". Đồng thời, hãng hàng không nói thêm rằng, hãng sẽ làm việc với các công đoàn của mình "khi chúng tôi tiếp tục vượt qua những thách thức do đại dịch đang diễn ra".

Đầu tháng này, hãng hàng không Southwest cho biết, 56.000 công nhân của họ, bao gồm cả phi công, phải được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 trước ngày 8/12 theo quy định của liên bang Mỹ. Hôm 9/9, Tổng thống Dân chủ Joe Biden thông báo rằng, các nhân viên liên bang và các nhà thầu của chính phủ liên bang Hoa Kỳ phải tiêm vaccine đầy đủ, trừ khi họ được miễn trừ theo lý do tôn giáo hoặc y tế. Sau thông báo này, phía Southwest tuyên bố sẽ yêu cầu bắt buộc tiêm vaccine COVID-19, vì công ty có ký hợp đồng với chính phủ liên bang Hoa Kỳ. Hãng hàng không này chuyên chở các nhân viên chính phủ, vận chuyển hàng hóa và cung cấp các dịch vụ khác cho chính quyền Hoa Kỳ.

Phát biểu trước các nhân viên của công ty hồi tuần trước, Giám đốc điều hành của hãng hàng không có trụ sở tại Dallas nêu rõ: “Southwest Airlines là một nhà thầu liên bang, và chúng tôi không có lựa chọn khả thi nào khác ngoài việc tuân thủ quy định của chính phủ Hoa Kỳ về việc Nhân viên phải được tiêm chủng và — giống như các hãng hàng không khác — chúng tôi đang thực hiện các bước để tuân thủ”.

Các quan chức của Southwest Airlines đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về vụ kiện của The Epoch Times. Tên chính thức của vụ kiện là Hiệp hội Phi công Southwest Airlines kiện Southwest Airlines Co., 3: 21-cv-02065-M, đệ trình lên Tòa án Quận Hoa Kỳ, Quận Bắc Texas ở Dallas.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Phi công một hãng hàng không Mỹ khởi kiện vì quy định bắt buộc tiêm vaccine COVID-19