Phe Dân chủ tại Thượng viện Hoa Kỳ tiết lộ kế hoạch chống Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã xác nhận những ảnh hưởng toàn cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Một trong số họ đã gọi Bắc Kinh là“ kẻ bắt nạt vô luật pháp”.

Ngày 17/9, các thành viên Đảng Dân chủ tại Thượng viện đã công bố kế hoạch chống lại ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), với việc đề xuất gói luật trong đó có 350 triệu USD nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của Hoa Kỳ và thiết lập lại các nỗ lực ngoại giao thông qua các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới (WTO).

Kế hoạch được 11 đảng viên Dân chủ ủng hộ, bao gồm cả Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện, ông Chuck Schumer. Kế hoạch này được công bố ngay trước phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện về việc chống lại ĐCSTQ.

Thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa Jim Risch, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, cho biết rằng, ông hy vọng sẽ có một sự hợp tác trong việc soạn thảo đề xuất bao gồm các ý tưởng cho một kế hoạch lưỡng đảng.

Tại phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, ông Risch nói: “Đây là một vấn đề của cả nước. Đây không phải là vấn đề đảng phái”. Các quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã xác nhận những ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc. Một trong số họ đã gọi Bắc Kinh là“ kẻ bắt nạt vô luật pháp”.

Thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Bob Menendez cho biết, ông mong muốn được hợp tác với các thành viên Đảng Cộng hòa “để tạo ra một cách tiếp cận mạnh mẽ, thống nhất từ cả hai đảng” về vấn đề này.

“Đạo luật LÃNH ĐẠO Châu Mỹ năm 2020” của Đảng Dân chủ nhằm cung cấp các nguồn lực mới cho hệ thống giáo dục Hoa Kỳ và khẳng định “cam kết của Hoa Kỳ với các quốc gia đồng minh trên thế giới và trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, cụ thể là Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Úc, Thái Lan, cũng như các đối tác chính như Đài Loan và ASEAN”.

Đạo luật này cũng đề xuất tăng cường các biện pháp thực thi thương mại và nhấn mạnh các vấn đề nhân quyền với Trung Quốc như các cuộc biểu tình ở Hong Kong và việc đối xử với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ngày càng gia tăng, đặc biệt với chính sách "Nước Mỹ trên hết" của Tổng thống Donald Trump đòi hỏi thương mại có đi có lại. Căng thẳng tiếp tục gia tăng hơn nữa kể từ sau đại dịch virus Corona Vũ Hán và việc Bắc Kinh ban hành Luật An ninh Quốc gia ở Hong Kong vốn làm suy yếu nền pháp trị ở đặc khu hành chính này.

Vào ngày 23/8, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump công bố một danh sách "ưu tiên cốt lõi" cho nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống. Một trong những chủ đề chính của chính sách đối ngoại là “chấm dứt sự phụ thuộc của chúng ta vào Trung Quốc”, bao gồm mục tiêu mang lại 1 triệu việc làm trong lĩnh vực sản xuất.

Các chính sách này cũng đề xuất cung cấp các khoản tín dụng thuế và cho phép "giảm trừ 100% chi phí cho các ngành thiết yếu như dược phẩm và robot" nhằm khuyến khích các công ty sản xuất ở Hoa Kỳ.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Phe Dân chủ tại Thượng viện Hoa Kỳ tiết lộ kế hoạch chống Trung Quốc