Phe Cộng hòa tại Hạ viện khởi động chiến dịch yêu cầu ĐCSTQ chịu trách nhiệm về đại dịch COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã tuyên bố sẽ thực hiện một loạt các hành động để buộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phải chịu trách nhiệm về việc che đậy sự bùng phát COVID-19 và tìm hiểu tận cùng về việc căn bệnh này bắt đầu lây lan sang người như thế nào.

Ngày 23/6, Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy đã đưa ra một kế hoạch gồm tám hướng tập trung vào ĐCSTQ và các cơ quan khác để “đảm bảo người Mỹ nhận được giải trình và sự minh bạch mà họ đáng được biết”.

Ông McCarthy phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington: “Chúng tôi không thể để cho hành động sai trái của Trung Quốc bị lờ đi — và quan trọng hơn là Trung Quốc không thể không thực hiện trách nhiệm giải trình của mình”.

Ông nói, mục đầu tiên trong chương trình nghị sự của chiến dịch là đưa ra luật buộc chính phủ phải giải mật thông tin tình báo liên quan đến nguồn gốc của virus viêm phổi Vũ Hán.

Ngày 26/5, Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh cho cộng đồng tình báo đưa ra một báo cáo trong 90 ngày về nguồn gốc của virus viêm phổi Vũ Hán vốn lần đầu tiên được báo cáo tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc. Ông cho biết các cơ quan tình báo đang xem xét các giả thuyết, bao gồm khả năng xảy ra một vụ tai nạn trong phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

McCarthy cho biết cuộc họp kín của đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang khởi động nỗ lực vì các thành viên đảng Dân chủ trong Quốc hội và Nhà Trắng miễn cưỡng thực hiện hành động để buộc ĐCSTQ phải giải trình về việc này.

Chính quyền Biden sẽ không có hành động ngay lập tức để gây áp lực với ĐCSTQ nhằm cho phép một cuộc điều tra độc lập về việc liệu COVID-19 có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay không cho đến khi có “sự đồng thuận quốc tế”, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết vào ngày 20/6.

Trong khi giả thuyết cho rằng virus này là kết quả của một vụ rò rỉ từ Viện Virus Học Vũ Hán (WIV) được quy chụp là "thuyết âm mưu" vào năm ngoái, thì gần đây thuyết này đã thu hút được ngày càng nhiều nhà khoa học và quan chức chứng minh cho giả thuyết này.

Tháng 1/2021, tờ bản tin của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đặt ra câu hỏi liệu đợt bùng phát dịch có thể là kết quả của một tai nạn trong phòng thí nghiệm tại WIV hay không. Cơ quan này cho biết Hoa Kỳ có "lý do để tin" rằng một số nhà nghiên cứu WIV đã bị ốm với các triệu chứng giống với cả COVID-19 và các bệnh theo mùa phổ biến vào mùa thu năm 2019. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết phòng thí nghiệm này đã tiến hành các thí nghiệm quân sự bí mật trên động vật ít nhất là từ năm 2017. Cũng như phòng thí nghiệm này có lịch sử tiến hành nghiên cứu về virus. Nghiên cứu như vậy liên quan đến việc tinh chỉnh virus để khiến chúng có khả năng lây nhiễm mạnh hơn.

Ông McCarthy cũng đã kêu gọi một lệnh cấm đối với tài trợ của Hoa Kỳ cho bất kỳ nghiên cứu thuộc nhóm GOF (Gain of Function) nào của Trung Quốc. Nhóm nghiên cứu này liên quan đến việc tinh chỉnh virus để khiến chúng có khả năng lây nhiễm mạnh hơn, với mục tiêu cuối cùng là nghiên cứu và hiểu rõ hơn về tác động tiềm tàng của virus đối với con người. Ông cũng kêu gọi việc chấm dứt tài trợ của Viện Y tế Quốc gia (NIH) cho các đối thủ nước ngoài như Trung Quốc, Triều Tiên, Iran và Nga.

Giám đốc NIH, ông Francis Collins thừa nhận trong một tuyên bố vào tháng trước rằng NIH và Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm “trong nhiều năm đã hỗ trợ và tài trợ để tìm hiểu thêm về virus ẩn náu trong dơi và các loài động vật có vú khác có khả năng lây lan sang người và gây ra dịch bệnh trên diện rộng” nhưng bác bỏ rằng các cơ quan này đã từng phê duyệt bất kỳ khoản tài trợ nào hỗ trợ nghiên cứu 'tăng khả năng lây nhiễm' đối với virus Corona khiến chúng lây truyền từ người sang người hoặc khả năng gây chết người mạnh hơn".

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cũng như một số thành viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội đã đưa ra nhiều dự luật nhằm buộc Bắc Kinh và các đồng phạm phải chịu trách nhiệm về hành vi che đậy đại dịch của họ. Trong các dự luật đó có bao gồm biện pháp trừng phạt các quan chức liên quan của ĐCSTQ, cũng như loại bỏ các biện pháp bảo vệ pháp lý đối với quốc gia để người Mỹ có thể kiện chính phủ Trung Quốc ra tòa án Hoa Kỳ để thu hồi những thiệt hại liên quan đến đại dịch và cắt tài trợ của Hoa Kỳ đối với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vì đã hỗ trợ sự che đậy của ĐCSTQ trong giai đoạn đầu của đại dịch.

Ông McCarthy cũng bày tỏ mong muốn Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 được dời sang một quốc gia khác, vì ĐCSTQ không nên được hưởng vinh dự như vậy.

“Tôi nghĩ thế giới nên sát cánh cùng nhau và nói rằng chúng ta sẽ không gánh chịu điều này”, ông nói. "Chúng ta sẽ không cho phép ĐCSTQ giết hàng triệu người trên thế giới và nói dối về nguồn gốc của virus".

Thùy Minh
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Phe Cộng hòa tại Hạ viện khởi động chiến dịch yêu cầu ĐCSTQ chịu trách nhiệm về đại dịch COVID-19