Phát hiện khách trên du thuyền Westerdam vừa cập cảng Campuchia nhiễm COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cụ bà hành khách người Mỹ, 83 tuổi, từng có mặt trên du thuyền MS Westerdam đã dương tính với virus Covid-19 (nCoV), hãng tin Reuters đưa tin của Bộ Y tế Malaysia hôm 15/2.

Cụ bà này đã bay từ Campuchia đến Malaysia hôm 14/2 cùng với 144 hành khách khác của du thuyền trên. Trước đó, Campuchia đã cho phép du thuyền MS Westerdam cập cảng Sihanoukville sau khi tàu này lênh đênh 2 tuần trên biển và bị 5 nước khác từ chối. Trước khi cập cảng 2 tuần, du thuyền đã từng ghé qua Hồng Kông.

Bộ Y tế Malaysia cho biết chồng của bà trên đã âm tính với virus corona chủng mới. Trong đoàn 145 người bay từ Campuchia tới Malaysia, chỉ có cụ bà và người chồng xuất hiện các triệu chứng.

Campuchia phản hồi

Sáng 16/2, Bộ Y tế Campuchia đã ra thông cáo báo chí phản ứng việc Bộ Y tế Malaysia công bố tin một du khách người Mỹ trên du thuyền Westerdam, vừa cập cảng Campuchia, bị nhiễm COVID-19,theo báo Tuổi trẻ.

Theo đó, Bộ Y tế Campuchia yêu cầu phía Malaysia xét nghiệm lại trường hợp trên, vì trước đó Bộ này đã thực hiện kiểm tra theo đúng quy trình và chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với Covid-19.

Cần 3 ngày để tất cả hành khách rời tàu

Du thuyền MS Westerdam vẫn đang neo đậu tại cảng Sihanoukville (Campuchia) trong vài ngày. Du thuyền có tất cả 1.455 hành khách và 802 thủy thủ đoàn, trong đó 650 người đến từ Mỹ, 217 từ Canada, 127 từ Anh, 91 từ Hà Lan và một số đến từ Úc, Đức, Trung Quốc và các quốc gia khác.

Hiện nay hơn một nửa số hành khách của tàu Westerdam đã lên bờ, theo SCMP. Do số lượng hành khách lớn nên dự tính cần ít nhất 3 ngày để toàn bộ hành khách rời tàu.
20 khách trên tàu MS Westerdam từng nghi nhiễm Covid-19

Hôm 13/2, giới chức Campuchia đã lên tàu để kiểm tra y tế cho 2.257 người trước khi rời tàu. Sau đó ít nhất 20 hành khách từng có triệu chứng bệnh cúm, tiêu chảy và nghi có thể bị nhiễm nCoV nên họ được lấy mẫu máu và chuyển về Phnom Penh để xét nghiệm gấp, theo Khmer Times.

Bộ trưởng Y tế Campuchia sau đó cho biết 20 hành khách này đều âm tính với virus corona chủng mới.

Một số người dân tại thị trấn Sihanoukville tỏ ra không hài lòng khi tàu MS Westerdam được phép cập bến ở hải cảng này.

"Họ không nghĩ đến an nguy của người dân Sihanoukville ư? Ngay cả khi họ nói không có ca nhiễm, chúng tôi vẫn lo lắng vì đến 5 quốc gia, vùng lãnh thổ đã từ chối con tàu", Siv Muoy, một người dân Campuchia nói với hãng tin Reuters.

Nguyễn Sơn
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện khách trên du thuyền Westerdam vừa cập cảng Campuchia nhiễm COVID-19