Phát hiện "đường hầm buôn lậu tinh vi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Điều tra An ninh Nội địa Mỹ (HSI) vừa phát hiện một "đường hầm vận chuyển ma túy tinh vi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ". Tuyến đường hầm buôn lậu bắt đầu từ San Luis (bang Arizona, Mỹ) vắt qua biên giới Mexico tới tận một khu phố ở đất nước này.

Theo azfamily.com, San Luis nằm ở phía tây nam bang Arizona, phía nam Yuma và sát ngay biên giới Arizona-Mexico. Với chiều rộng khoảng 0,9m và cao 1,2m, đường hầm được trang bị một hệ thống thông gió, đường nước, điện, đường sắt hoàn chỉnh và có hệ thống gia cố.

Ông Scott Brown, đặc vụ thuộc HSI tại thành phố Phoenix (Arizona) cho biết: “Các Đơn vị Điều tra An ninh Nội địa và các đối tác thực thi pháp luật của chúng tôi đã làm việc hiệu quả và phát hiện, triệt phá một đường hầm xuyên biên giới nhằm mục đích buôn lậu vào Hoa Kỳ. Bất chấp đại dịch, HSI vẫn kiên cường và cam kết theo đuổi các hoạt động tội phạm buôn lậu xuyên biên giới nguy hiểm dọc biên giới Tây Nam”.

Vào giữa tháng 7/2020, các đặc vụ liên bang đã phát hiện một cấu trúc hầm đồ sộ và tinh vi nhờ một hố sụt gần hàng rào dọc biên giới Mỹ-Mexico. Ngày 27/7, các nhân viên tuần tra biên giới bắt đầu khoan gần khu vực hố sụt và tìm thấy các mảnh gỗ, vòi nước và các khoang rỗng bên dưới lòng đất. Một camera chuyên dụng sau đó đã được đưa vào bên trong độ sâu gần 8m để khám phá khoang rỗng này, và phát hiện ra đường hầm tinh vi dưới lòng đất.

Carl E Landrum, quyền trưởng đặc vụ tuần tra Yuma Sector cho biết: “Đây có vẻ là đường hầm phức tạp nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, và chắc chắn là đường hầm phức tạp nhất mà tôi từng thấy trong sự nghiệp của mình”.

Đường hầm bị phát hiện ngay trước khi hoàn thành và chưa kịp thông lên ở trên đất Mỹ. Hiện HSI đã tháo dỡ lối đi và hiện chưa rõ ai đứng đằng sau vụ “thiết kế” đường hầm buôn lậu này.

Ông Angel Ortiz, trợ lý đặc vụ phụ trách Đơn vị điều tra An ninh Nội địa ở Yuma cho biết, nếu đường hầm xây dựng theo cách thủ công thì sẽ tốn khá nhiều thời gian, mà ngay cả sử dụng công nghệ đào hầm tân tiến cũng mất ít nhất phải vài tháng.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện "đường hầm buôn lậu tinh vi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ"