Phát hiện chuyên gia Trung Quốc mang lọ nghi chứa virus vào Mỹ năm 2018

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một báo cáo của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết, Hải quan Mỹ từng phát hiện điều bất thường trong hành lý của một người Trung Quốc vào năm 2018.

Cụ thể, vào tháng 11/2008, Hải quan Mỹ nhận thấy trong hành lý này có ba lọ nghi chứa virus gây bệnh MERS và SARS mà FBI xem là nguy cơ an ninh sinh học đối với nước Mỹ, theo Yahoo News.

Nhân viên Cục Hải quan và biên phòng Mỹ tại sân bay Detroit Metro đã chặn một nhà sinh vật học Trung Quốc và phát hiện ba lọ ghi chữ "Kháng thể" trong hành lý của người này.

Chuyên gia Trung Quốc này nói với Hải quan Mỹ rằng một đồng nghiệp ở Trung Quốc đã yêu cầu ông ta giao các lọ trên tới một nhà nghiên cứu ở Mỹ. Sau khi kiểm tra các lọ này, nhân viên hải quan đi tới một kết luận "đáng báo động", theo Yahoo News.

"Việc kiểm tra chữ ghi trên lọ và danh tính người nhận dẫn tới việc nhân viên thanh tra tin rằng thành phần chứa trong các lọ này có khả năng là thành phần của virus gây Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) và Hội chứng Hô hấp cấp tính nặng (SARS)", báo cáo của FBI viết.

Theo Yahoo News, bản báo cáo này do Đơn vị tình báo hóa sinh, thuộc Hội đồng về Vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMDD) của FBI viết. Báo cáo không cho biết tên nhà khoa học Trung Quốc mang theo mẩu thử nghi là virus gây bệnh MERS và SARS.

Một đoạn trong bản báo cáo FBI do Yahoo News tiếp cận được - (Ảnh: Yahoo News)
Một đoạn trong bản báo cáo FBI do Yahoo News tiếp cận được - (Ảnh: Yahoo News)

Báo cáo cũng cho biết có 2 trường hợp khác cũng là người Trung Quốc đã cố mang các loại virus không khai báo vào nước Mỹ hồi tháng 5/2018 và tháng 9/2018.

"WMDD đánh giá rằng các nhà nghiên cứu khoa học nước ngoài vận chuyển vật liệu sinh học không khai báo vào Mỹ chứa trong hành lý cá nhân và/hoặc hành lý ký gửi gần như chắc chắn mang tới một nguy cơ an ninh sinh học cho Mỹ. WMDD viết bản đánh giá này với độ xác tín cao dựa trên sự tiếp cận trực tiếp", báo cáo viết.

Trong khi bản báo cáo nhắc tới "các nhà nghiên cứu nước ngoài", thì cả ba trường hợp xuất hiện trong báo cáo này đều có người Trung Quốc.

Hồi tháng 1/2020, chủ nhiệm khoa Hóa học của Đại học Harvard đã bị phát hiện nhận tiền tài trợ từ chính phủ Trung Quốc mà không công bố. Đồng thời, ông này có tham gia vào chương trình tuyển dụng tài năng của Trung Quốc, trong đó khuyến khích việc đánh cắp các bản quyền trí tuệ của Mỹ.

Bản báo cáo trên được công bố hơn hai tháng trước khi thế giới biết về các trường hợp nhiễm virus corona chủng mới đầu tiên ở Vũ Hán vào tháng 12/2020. Đến nay, loại virus mới này đã lan ra khắp thế giới và trở thành Đại dịch.

Trong khi đó, một nghiên cứu đưa ra trong tháng này cho thấy nếu chính quyền Trung Quốc ngăn chặn dịch viêm phổi Vũ Hán sớm hơn thì số ca nhiễm dịch có thể giảm đến 95%.

Ghi chú:

Theo yêu cầu của bạn đọc, chúng tôi cập nhật link bài gốc và bài viết tương tự trên một số báo nước ngoài khác:



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện chuyên gia Trung Quốc mang lọ nghi chứa virus vào Mỹ năm 2018