Pháp: Yêu cầu tất cả nhân viên y tế tiêm vaccine trước tháng 9, nếu không sẽ ngừng phát lương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tối ngày 12/7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo rằng, bắt đầu từ tháng 8, người dân phải xuất trình "Thẻ thông hành sức khỏe" để chứng minh đã được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 và có kết quả xét nghiệm PCR âm tính. Ngoài ra, bắt đầu từ tháng 9, Pháp cũng buộc tất cả nhân viên y tế công cộng phải tiêm chủng, nếu không sẽ ngừng phát lương.

Theo các kênh truyền thông nước ngoài đưa tin, Tổng thống Pháp Macron đã thông báo vào tối ngày 12/7 rằng, từ ngày 1/9, tất cả nhân viên y tế tuyến đầu, nhân viên chăm sóc những nhóm người bất lợi (khuyết tật, nghèo khó, v.v.) trong xã hội, phải tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran chỉ rõ thêm rằng, từ tháng 9, các nhân viên y tế công cộng, nhân viên tuyến đầu chưa được tiêm vaccine sẽ không được nhận lương và không thể tiếp tục làm việc ở tuyến đầu.

Ngoài ra, bắt đầu từ tháng 8, những người đến nhà hàng, trung tâm mua sắm, rạp chiếu phim, rạp hát, sử dụng phương tiện giao thông công cộng và tham gia các sự kiện quy mô lớn, phải xuất trình "Thẻ thông hành sức khỏe", trong đó phải chứng minh rằng đã được tiêm chủng và có kết quả xét nghiệm âm tính.

Tổng thống Macron nói rằng, quyết định này nhằm khuyến khích tất cả người dân tiêm chủng, mở rộng phạm vi sử dụng “Thẻ thông hành sức khỏe”, chứ không phải cưỡng chế. Reuters cho biết, lượng truy cập vào một số nền tảng chính đặt lịch tiêm chủng vaccine ở Pháp đã tăng vọt trong một thời gian ngắn.

Theo thông tin, sau khi ông Macron ra thông báo, một trong những nền tảng đặt lịch tiêm chủng vaccine có tên "Doctolib" đã đạt mức cao kỷ lục với 20.000 lượt đặt mỗi phút.

Ông Stanislas Niox-Chateau, Người sáng lập kiêm Chủ tịch của Doctolib tiết lộ rằng, chỉ vài phút sau khi ông Macron công bố quyết định mới, đã có tới 7,5 triệu người đăng nhập vào trang web và hiện đã có gần một triệu người đặt lịch tiêm vaccine.

Số ca nhiễm COVID-19 tại Pháp đã bắt đầu tăng trở lại cách đây 2 tuần. Số lượng người có mặt trong các bệnh viện và đơn vị chăm sóc đặc biệt ở Pháp đã giảm trong nhiều tuần, nhưng các bác sĩ dự đoán rằng, con số này sẽ tăng lên trong bối cảnh số ca mắc biến thể Delta ngày càng gia tăng.

Mai Hạ



BÀI CHỌN LỌC

Pháp: Yêu cầu tất cả nhân viên y tế tiêm vaccine trước tháng 9, nếu không sẽ ngừng phát lương