Pháp có lời 'nhắn nhủ' sau khi Trung Quốc tức giận vì Đài Loan mua vũ khí

Giúp NTDVN sửa lỗi

Pháp nói với Trung Quốc: "Hãy tập trung chống dịch", thay vì nổi giận vì Đài Loan đã mua được vũ khí từ Pháp.

Ngày 13/5, Pháp bác bỏ các cảnh báo của Trung Quốc về việc bán vũ khí cho vùng lãnh thổ Đài Loan. Pháp nói rằng nước này đang thực hiện các thỏa thuận đã có và rằng Bắc Kinh nên tập trung vào cuộc chiến với COVID-19, theo hãng tin Reuters.

"Trong bối cảnh này, Pháp tôn trọng các cam kết trong hợp đồng đã thực hiện với Đài Loan và không thay đổi lập trường kể từ năm 1994. Đối diện với cuộc khủng hoảng COVID-19, tất cả sự chú ý và nỗ lực của chúng ta nên tập trung vào vấn đề chống dịch" - Bộ Ngoại giao Pháp tuyên bố.

Trước đó, Trung Quốc lên tiếng phản đối và cảnh báo quan hệ ngoại giao với Pháp sẽ bị tổn hại sau hợp đồng bán vũ khí của nước này cho Đài Loan.

"Trung Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc với Pháp", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong tuyên bố hôm 12/5. "Chúng tôi phản đối tất cả giao dịch bán vũ khí hoặc trao đổi quân sự và an ninh với khu vực Đài Loan. Chúng tôi kêu gọi Pháp hủy bỏ việc bán vũ khí theo kế hoạch này cho Đài Loan để tránh làm tổn hại quan hệ Trung - Pháp".

Pháp bán 6 tàu khu trục lớp Lafayette cho Đài Loan với giá 2,8 tỷ USD vào năm 1991. Lực lượng phòng vệ biển Đài Loan tháng trước cho biết họ sẽ nâng cấp hệ thống đánh chặn tên lửa 25 năm tuổi trên các tàu khu trục Lafayette này.

Một trực thăng bay trên tàu khu trục Lafayette do Đài Loan mua từ Pháp, trong cuộc tập trận ngày 26/1/2016. (Ảnh: SAM YEH/AFP via Getty Images)
Một trực thăng bay trên tàu khu trục Lafayette do Đài Loan mua từ Pháp, trong cuộc tập trận ngày 26/1/2016. (Ảnh: SAM YEH/AFP via Getty Images)

Thỏa thuận nâng cấp được tiết lộ trị giá hơn 800 triệu đài tệ (26,8 triệu USD), sẽ dùng để mua bệ phóng mồi bẫy Dagaie MK2 từ tập đoàn DCI của Pháp.

Một nguồn tin của AFP cho biết, Cơ quan quốc phòng Đài Loan có một hợp đồng nhằm hiện đại hóa tất cả 6 tàu khu trục mua của Pháp.

Bộ Quốc phòng Đài Loan nói hôm 13/5 rằng hải quân Đài Loan từng tuyên bố tuân thủ các quy định mua bán liên quan tới vũ khí để đáp ứng “các nhu cầu chiến đấu” của mình.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả phải sử dụng vũ lực. Một số tướng lĩnh quân đội Trung Quốc nghỉ hưu gần đây cho rằng nước này đang có thời cơ tiến đánh Đài Loan, bởi vì "Mỹ gần như tê liệt" do dịch Covid-19.

Gần đây giữa Pháp và Trung Quốc cũng xảy ra một số bất đồng. Tháng trước, Bộ Ngoại giao Pháp đã triệu tập đại sứ Trung Quốc vì những bài viết chỉ trích cách xử lý đại dịch COVID-19 của phương Tây.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Pháp có lời 'nhắn nhủ' sau khi Trung Quốc tức giận vì Đài Loan mua vũ khí