Pháp chỉ trích ông Biden sau thương vụ tàu ngầm hạt nhân giữa Mỹ, Anh, Úc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 15/9, chính phủ Pháp đã bày tỏ phản ứng giận dữ đối với thỏa thuận của Hoa Kỳ với Vương quốc Anh và Úc để cung cấp cho Úc các tàu ngầm hạt nhân.

Trong một bản tuyên bố chung với nội dung gay gắt, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Châu Âu của Pháp là ông Jean-yves Le Drian và Bộ trưởng Bộ Lực lượng Vũ trang Pháp là bà Florence Parly cho biết, quyết định mà Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden công bố “trái với thư và tinh thần hợp tác đã luôn tồn tại giữa Pháp và Úc, dựa trên mối quan hệ tin cậy chính trị cũng như dựa trên sự phát triển của một cơ sở công nghiệp và công nghệ quốc phòng rất cao ở Úc”.

Tuyên bố của chính phủ Pháp cho biết thêm: “Việc Mỹ lựa chọn loại trừ một đồng minh và đối tác châu Âu như Pháp khỏi mối quan hệ đối tác mang tính cơ cấu với Australia, vào thời điểm chúng ta đang đối mặt với những thách thức chưa từng có ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cho dù xét về giá trị của chúng tôi hay về sự tôn trọng chủ nghĩa đa phương dựa trên nền tảng pháp quyền, cho thấy sự thiếu chặt chẽ mà Pháp chỉ có thể ghi nhận và lấy làm tiếc”.

Hôm 15/9, ông Biden đã cùng với Thủ tướng Úc là ông Scott Morrison và Thủ tướng Anh Boris Johnson cùng tuyên bố thiết lập quan hệ đối tác an ninh nâng cao nhằm vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương, để chia sẻ công nghệ tàu ngầm với phía Úc. Trong thông báo, ông Biden cũng đề cập đến Pháp và cho biết, nước này có sự hiện diện đáng kể trong khu vực.

Ông đồng thời nói thêm rằng, Hoa Kỳ coi Pháp là “đối tác và đồng minh quan trọng trong việc củng cố nền an ninh và thịnh vượng của khu vực”. Ông Biden nói: “Hoa Kỳ mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Pháp và các quốc gia quan trọng khác khi chúng tôi tiến lên phía trước”, nhưng không có giải thích thêm.

Cũng trong cùng một thông báo, Thủ tướng Úc Morrison xác nhận rằng, nước này đã rút khỏi thỏa thuận trị giá 66 tỷ USD với Pháp để sản xuất tàu ngầm hạt nhân. Thay vào đó, ông cho biết, phía Úc sẽ sản xuất tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân sử dụng công nghệ của Anh và Mỹ.

Hôm 16/9, Bộ trưởng Le Drian mô tả thông báo này như một “cú đâm sau lưng” đối với Pháp, đồng thời nói thêm rằng “lòng tin đã bị phá vỡ”. Ngoại trưởng Pháp cũng tỏ rõ sự phẫn nộ đối với ông Biden vì đã đưa ra một quyết định "tàn bạo" và "đơn phương". Ông Le Drian mô tả hành động này làm gợi nhớ đến các động thái chính sách đối ngoại của người tiền nhiệm của ông Biden - tức Tổng thống Donald Trump.

Sau những lời tuyên bố giận dữ, cả Thủ tướng Anh Johnson và ông Morrison hôm 16/9 đều nhấn mạnh rằng, Pháp vẫn là một đồng minh quan trọng trong khu vực. Ông Johnson đã mô tả mối quan hệ Pháp - Anh là “tảng đá vững chắc” trong một cuộc phỏng vấn, theo BBC đưa tin. Trong khi đó, ông Morrison khẳng định, các quan chức Pháp là “đối tác tốt”.

Phản hồi về tuyên bố chung giữa 2 Bộ trưởng Le Drian và Parly của Pháp, ông Morrison cho biết: “Tất nhiên là họ rất thất vọng. Họ đã từng là đối tác tốt. Đây là về lợi ích chiến lược của chúng tôi, các yêu cầu về năng lực chiến lược của chúng tôi và môi trường chiến lược đã thay đổi và chúng tôi đã phải đưa ra quyết định đó”, theo Associated Press đưa tin.

The Epoch Times đã liên hệ với Nhà Trắng để đưa ra bình luận về sự kiện này.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Pháp chỉ trích ông Biden sau thương vụ tàu ngầm hạt nhân giữa Mỹ, Anh, Úc