Pháp: 139 người xuất hiện tác dụng phụ, 5 người già tử vong sau khi tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, nhiều nước ở châu Âu và Bắc Mỹ đã tiến hành tiêm chủng vaccine COVID-19 trên quy mô lớn, và người cao tuổi là một trong những nhóm đối tượng được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, đã có nhiều nước đưa tin về việc người già tử vong sau khi tiêm vaccine, trong đó nước Pháp có hơn 100 người xuất hiện tác dụng phụ nghiêm trọng và 5 người già tử vong.

Gần đây, tờ France Info của Pháp đã trích dẫn thông tin từ Bộ Y tế Pháp cho biết, kể từ khi bắt đầu tiêm chủng vaccine phòng ngừa COVID-19 cho người dân vào ngày 27/12/2020, tính đến thời điểm ngày 18/1/2021, nước này đã có 480.000 người được tiêm chủng vaccine Pfizer của Mỹ, trong đó ít nhất 139 người xuất hiện tác dụng phụ hoặc các phản ứng ngoài ý muốn nghiêm trọng và 5 người già đã tử vong sau khi tiêm chủng vài ngày.

Sau khi giới truyền thông đưa tin, Bộ Y tế Pháp cho biết, 5 người tử vong đều là những người già trên 75 tuổi và đều có bệnh nền. Hiện tại, cơ quan y tế nước này đang tiến hành điều tra nguyên nhân tử vong của những người này, và làm rõ liệu những ca tử vong này có liên quan đến việc tiêm chủng vaccine hay không. Tuy nhiên, các thông tin liên quan vẫn khiến người dân lo lắng.

Trước đó, cả 3 nước là Na Uy, Mỹ, Đức đều đã có người tử vong sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 của Pfizer-BioNTech và Moderna.

Theo Bloomberg đưa tin, tính đến ngày 16/1, Na Uy có khoảng 42.000 người đã tiêm mũi vaccine phòng COVID-19 đầu tiên. Trong số này có 29 người đều trên 75 tuổi bị tử vong. Sau khi giám định, chính quyền Na Uy xác nhận 13 ca tử vong có liên quan đến việc tiêm chủng vaccine, và các trường hợp còn lại hiện vẫn đang được giám định.

Ngày 14/1/2021, chuyên gia của Viện Paul Ehrlich - một tổ chức nghiên cứu và là cơ quan quản lý y tế của Đức đã giám định 10 ca tử vong sau khi tiêm vaccine của Pfizer-BioNTech 4 ngày. Những người này đều nằm trong độ tuổi từ 79 đến 93 và đều có bệnh nền. Các nhà chức trách Đức đang điều tra nguyên nhân tử vong chính thức, và làm rõ liệu có phải do vaccine hay là do bệnh nền.

Tính đến ngày 16/1, theo Hệ thống Báo cáo Tác dụng phụ của Vaccine Hoa Kỳ (VAERS), 55 người Mỹ đã chết sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 của Moderna và Pfizer-BioNTech.

Ngoài ra, Iceland, Đan Mạch và một số quốc gia khác cũng xuất hiện tình trạng người già tử vong sau khi tiêm chủng vaccine.

Tình trạng người già tử vong sau khi tiêm vaccine đã làm dấy lên quan ngại về độ tin cậy và tính an toàn của vaccine. Có kênh truyền thông đưa tin rằng, khi tiến hành thử nghiệm lâm sàng vaccine Pfizer vào thời đầu, có rất ít tình nguyện viên trên 85 tuổi tham gia, do đó tình trạng người già tử vong sau khi tiêm vaccine là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Pháp: 139 người xuất hiện tác dụng phụ, 5 người già tử vong sau khi tiêm vaccine phòng ngừa COVID-19