Phần mềm Dominion bị tố xoá gần 3 triệu phiếu bầu cho ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Trump dẫn nguồn tin từ truyền hình OANN cho biết phần mềm bầu cử Dominion đã xóa đến 2,7 triệu phiếu bầu cho ông trên toàn quốc.

Trong bình luận trên Twitter ngày 12/11, Tổng thống Donald Trump dẫn nguồn tin cho biết phần mềm bầu cử do Dominion Voting Systems, là hãng cung cấp máy bỏ phiếu trên khắp nước Mỹ, đã xóa mất 2,7 triệu phiếu bầu dành cho ông.

Báo cáo: Dominion đã xoá 2,7 triệu phiếu bầu cho Trump trên toàn quốc. Phân tích dữ liệu cho thấy 221.000 phiếu ở Pennsylvania cho Tổng thống Trump đã bị chuyển sang cho ông Biden. 941.000 phiếu cho Trump bị xóa. Những bang sử dụng hệ thống bỏ phiếu Dominion chuyển 435.000 phiếu từ Trump sang cho Biden”, ông Trump dẫn nguồn tin của Chanel Rion, hãng tin OANN.

Bang chiến trường Pennsylvania là nơi hai ứng viên tổng thống Donald Trump và Joe Biden cạnh tranh quyết liệt để giành được 20 phiếu đại cử tri. Ông Biden đã được xướng tên là người chiến thắng tại bang này.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump cho biết, tiểu bang Pennsylvania là khu vực mà các phiếu bầu vẫn còn đang bị nghi ngờ về tính hợp pháp. Chiến dịch cáo buộc có những hành vi gian lận cử tri và các vấn đề xung quanh việc cho phép các giám sát viên của đảng Cộng hòa vào những cơ sở kiểm phiếu ở thành phố Philadelphia.

Công ty phần mềm Dominion, có trụ sở tại Toronto, đã trở thành chủ đề gây tranh cãi kể từ khi có thông tin cho rằng họ có quan hệ chặt chẽ với các chính trị gia đảng Dân chủ và các nhà vận động hành lang.

Trong thông báo sau đó, Dominion bác bỏ bất kỳ cáo buộc nào về việc chuyển phiếu bầu từ ông Trump sang ông Biden, cũng như các vấn đề về phần mềm liên quan tới hệ thống bỏ phiếu của công ty này.

“Các hệ thống của chúng tôi tiếp tục kiểm phiếu một cách chính xác và đáng tin cậy, giới chức phụ trách bầu cử tại các địa phương và các bang đã công khai xác nhận tính toàn vẹn của quá trình này”, Dominion viết trong thông báo đăng trên Denver Post.

Năm ngoái, bang Georgia đã ký hợp đồng 107 triệu USD với Dominion để triển khai hệ thống bỏ phiếu giấy tại bang này trước cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ. Hệ thống này thay thế các máy bỏ phiếu được sử dụng trước đó tại Georgia bằng các máy có khả năng in phiếu giấy sau khi cử tri lựa chọn ứng viên tổng thống.

Jenna Ellis, cố vấn của ông Trump, đã đăng trên Twitter rằng tiểu bang Texas đã từ chối sử dụng hệ thống bỏ phiếu của Dominion do “các vấn đề an ninh”.

Đằng sau công ty Dominion Voting Systems là ai?

Công ty Dominion Voting Systems là một trong ba nhà cung cấp thiết bị bầu cử kiểm soát 88% thị trường Hoa Kỳ.

Khi điều trần trước Quốc hội Mỹ vào tháng 1/2020, ông John Poulos, Giám đốc điều hành của Dominion Voting Systems xác nhận rằng máy móc của họ sản xuất bao gồm các bộ phận từ Trung Quốc, theo trang World Tribute.

"Theo hiểu biết của chúng tôi, một số bộ phận không có cách nào để sản xuất ở Hoa Kỳ", ông Poulos nói.

Giới phân tích từng lo ngại về tính an toàn của chuỗi cung ứng, cũng như việc giả mạo thiết bị bầu cử trong quá trình sản xuất.

Công ty Dominion Voting Systems dường như có quan hệ với các thành viên nổi tiếng trong đảng Dân chủ, như Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Bill Clinton và Hillary Clinton.

Hãng tin Bloomberg đưa tin vào tháng 4 năm ngoái rằng Dominion Voting Systems đã thuê một công ty vận động hành lang của một trợ lý lâu năm cho bà Pelosi. Họ đã thuê hãng luật Brownstein Farber Hyatt & Schreck. Nadeam Elshami, cựu chánh văn phòng của Pelosi, là một trong những người vận động hành lang của hãng này.

Trong năm 2014, hãng Dominion được liệt kê trên tờ Washington Post là đã quyên góp từ $25.000- $ 50.000 cho quỹ Clinton Foundation.

Năm nay, phần mềm Dominion được sử dụng để kiểm phiếu ở các bang quan trọng như Pennsylvania, Georgia, Wisconsin, Nevada, Minnesota, Arizona và Michigan.

Xem thêm:

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Phần mềm Dominion bị tố xoá gần 3 triệu phiếu bầu cho ông Trump