Pfizer-BioNTech và Moderna sẽ hưởng lợi hàng tỷ USD nhờ mũi tiêm vaccine COVID-19 thứ 3

Giúp NTDVN sửa lỗi

Moderna và liên minh Pfizer-BioNTech có thể thu về hàng tỷ USD từ các mũi tiêm tăng cường COVID-19 trong những năm tới, khi mà các nhà phân tích và nhà đầu tư đánh giá đây có thể là một thị trường tương đương với 6 tỷ USD doanh thu hàng năm từ vaccine cúm.

Các hãng dược Pfizer cùng đối tác BioNTech đến từ Đức và Moderna đã cùng nhau đạt được doan số hơn 60 tỷ USD khi bán vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán - COVID-19 tương ứng của họ cho đến năm 2022, với các thỏa thuận bao gồm liều lượng ban đầu và các mũi tiêm nhắc lại, theo Reuters.

Hãng tin này đã trích dẫn dự đoán từ các nhà phân tích cho rằng, doanh thu sẽ đạt trên 6,6 tỷ USD cho liên minh Pfizer-BioNTech; và đạt 7,6 tỷ USD cho Moderna, chủ yếu là từ các liều vaccine tăng cường. Trong một tầm nhìn dài hạn hơn, họ dự đoán thị trường cuối cùng sẽ ổn định ở mức doanh thu hàng năm khoảng 5 tỷ USD trở lên, khi các hãng sản xuất dược đối thủ cùng tham gia vào thị trường này.

Moderna đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về dự báo bán vaccine tiêm nhắc lại. Trong khi đó, người phát ngôn của Pfizer cho biết, dự báo duy nhất mà công ty đang cung cấp, là dự báo cho doanh thu bán vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán trong năm 2021 với 33,5 tỷ USD.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tuần trước, Chủ tịch Stephen Hoge của Moderna cho biết, hiện vẫn chưa rõ động lực thị trường thúc đẩy doanh số bán vaccine COVID-19 trong tương lai. Đồng thời, ông cũng nói thêm rằng: “Đến một lúc nào đó, đây sẽ trở thành một thị trường truyền thống hơn — chúng ta sẽ xem xét dân số đang gặp rủi ro là gì, chúng ta đang tạo ra giá trị gì và số lượng sản phẩm phục vụ giá trị đó là bao nhiêu. Điều đó cuối cùng sẽ tác động đến giá cả".

Trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý II của công ty, các giám đốc điều hành của Pfizer cho biết, họ tin rằng liều vaccine thứ 3 sẽ là cần thiết trong vòng từ 6 đến 8 tháng sau khi tiêm chủng, và sẽ cần lặp lại đều đặn sau đó.

Các nhà sản xuất vaccine đã cho thấy bằng chứng về mức độ kháng thể suy giảm ở những người được tiêm chủng đầy đủ sau 6 tháng, cùng với tỷ lệ nhiễm virus đột phá ngày càng tăng ở các vùng bị ảnh hưởng bởi biến thể Delta. Đây là nguyên nhân chính thúc đẩy nhu cầu sử dụng mũi tiêm vaccine tăng cường.

Nó được đưa ra khi các nhà quản lý Hoa Kỳ đã ủy quyền cho Pfizer-BioNTech và Moderna tiêm vaccine COVID-19 liều thứ 3 cho một số người dễ bị nhiễm bệnh và suy giảm miễn dịch, vào ngày 12/8 (theo giờ Mỹ). Sự chấp thuận của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Hoa Kỳ được đưa ra dưới dạng một bản cập nhật cho các giấy phép sử dụng khẩn cấp hiện có đối với hai loại vaccine mRNA của các hãng nói trên. Một số quốc gia khác, bao gồm cả Israel và Pháp, cũng có khuyến nghị tương tự về việc tiêm nhắc lại.

Động thái của FDA Mỹ được tiếp nối vào hôm 13/8 thông qua quyết định từ một ban cố vấn y tế quan trọng của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ. Cơ quan này đã nhất trí bỏ phiếu khuyến nghị các liều vaccine ngừa virus Corona Vũ Hán tăng cường cho người Mỹ bị suy giảm miễn dịch. Sự chấp thuận của Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng mở đường cho cái gật đầu cuối cùng của CDC Mỹ diễn ra vào cuối ngày 13/8. Điều này sẽ cho phép triển khai gần như ngay lập tức các mũi tiêm tăng cường.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 12/8, cố vấn COVID-19 của Nhà Trắng là ông Anthony Fauci bày tỏ, ông tin rằng “có khả năng” và “không thể tránh khỏi” việc mọi người dân sẽ cần tiêm nhắc lại vaccine ngừa COVID-19.

Trao đổi với CBS News khi được hỏi về chủ đề này, ông Fauci cho biết: “Có khả năng điều đó sẽ xảy ra vào một thời điểm nào đó trong tương lai".

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với NBC News hôm 12/8, ông khẳng định: “Chắc chắn sẽ có lúc chúng ta phải tiêm mũi bổ sung cho dân số nói chung”.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh ngày càng có thêm nhiều ca nhiễm biến thể Delta của virus Corona Vũ Hán gây ra đại dịch COVID-19 toàn cầu. Tổng số ca nhiễm biến thể Delta hiện chiếm ít nhất 80% số ca nhiễm bệnh mới nhất ở Hoa Kỳ.

Các quan chức chính quyền Biden đưa ra những báo hiệu đầu tiên hồi tháng trước về việc, một số nhóm nhất định sẽ cần tiêm thêm liều vaccine tăng cường để ngừa virus Corona Vũ Hán - COVID-19.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Pfizer-BioNTech và Moderna sẽ hưởng lợi hàng tỷ USD nhờ mũi tiêm vaccine COVID-19 thứ 3