Pence kêu gọi Biden 'chống lại thói hung hăng của Trung Quốc' tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Pence nói: “Tôi kêu gọi chính quyền sắp tới giữ nguyên hiện trạng. Làm những gì chúng tôi đã làm. Chống lại thói hung hăng và lạm dụng thương mại của Trung Quốc. Hãy vững vàng vì một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, đồng thời đặt Mỹ và các đồng minh yêu tự do của chúng ta lên hàng đầu".

Ngày 16/1, Phó Tổng thống Mike Pence kêu gọi Tổng thống đắc cử Joe Biden đứng lên chống lại thói hung hăng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Tại Trạm Hàng không Hải quân Lemoore vào ngày 17/1, ông Pence phát biểu: “Khi một chính quyền mới của Mỹ chuẩn bị nhậm chức, là người dân Mỹ, chúng ta cũng nên ghi nhớ rằng cái giá của tự do là sự cảnh giác vĩnh viễn. Và một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở là điều cần thiết cho sự thịnh vượng, an ninh của chúng ta và sức sống của tự do trên thế giới".

Phó Tổng thống Mỹ khẳng định, ĐCSTQ “quyết tâm mở rộng ảnh hưởng của Bắc Kinh trên toàn khu vực thông qua các hành động khiêu khích quân sự và ngoại giao chết chóc”.

Ông tiếp tục: “Tôi kêu gọi chính quyền sắp tới giữ nguyên hiện trạng. Làm những gì chúng tôi đã làm. Chống lại thói hung hăng và lạm dụng thương mại của Trung Quốc. Hãy vững vàng vì một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, đồng thời đặt Mỹ và các đồng minh yêu tự do của chúng ta lên hàng đầu".

Ông Pence đưa ra những nhận xét này trong tuần cuối cùng của nhiệm kỳ phó tổng thống, chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo giải mật một tài liệu phác thảo chiến lược tổng thể của chính quyền Mỹ ở Ấn Độ - Thái Bình Dương. Chiến lược này được Mỹ thực hiện từ năm 2017, nhấn mạnh đến việc nước này hợp tác với các đồng minh trong khu vực để chống lại tham vọng của ĐCSTQ tại vùng biển này, cũng như đề cao vai trò của Đài Loan trong việc chống lại sự xâm lược quân sự của chế độ Trung Quốc.

Trong một bản ghi chú hôm 5/1 đính kèm tài liệu giải mật, cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien cho biết: “Bắc Kinh đang ngày càng gây áp lực buộc các quốc gia Ấn Độ - Thái Bình Dương phải phục tùng quyền tự do và chủ quyền của mình vì một 'vận mệnh chung' mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đã vạch ra. Cách tiếp cận của Hoa Kỳ hoàn toàn khác. Chúng tôi cố gắng đảm bảo rằng các đồng minh và đối tác của chúng ta… có thể giữ gìn và bảo vệ chủ quyền của họ”.

Tài liệu có tiêu đề là Khung chiến lược của Hoa Kỳ cho Ấn Độ - Thái Bình Dương, mô tả cách chế độ Trung Quốc gây ra mối đe dọa đối với Hoa Kỳ và các đối tác cùng chí hướng ở vùng biển Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Tài liệu chiến lược nêu rõ: “Trung Quốc đặt mục tiêu giải thể các liên minh và quan hệ đối tác của Hoa Kỳ trong khu vực. Trung Quốc sẽ khai thác các khoảng trống và cơ hội được tạo ra bởi những liên kết bị thu hẹp này. Ảnh hưởng kinh tế, ngoại giao và quân sự của Trung Quốc sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, và thách thức khả năng của Hoa Kỳ trong việc đạt được các lợi ích quốc gia của mình ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương”.

Về vấn đề đối đầu với quân đội Trung Quốc, chiến lược của Hoa Kỳ cam kết “đề ra và thực hiện một chiến lược phòng thủ có khả năng thực hiện” ba mục tiêu: phủ nhận sự thống trị hàng không và hàng hải của Trung Quốc tại “chuỗi đảo đầu tiên” trong một cuộc xung đột; bảo vệ các quốc gia thuộc chuỗi đảo đầu tiên, bao gồm cả Đài Loan; và thống trị tất cả các khu vực bên ngoài chuỗi đảo đầu tiên.

Chuỗi đảo đầu tiên là sự phân giới tùy ý từ đảo Kyushu, Đài Loan, Philippines, phía nam Nhật Bản cho đến Indonesia. Trong nhiều thập kỷ, các nhà chiến lược quân sự của Trung Quốc đã coi chuỗi đảo đầu tiên như một rào cản để chế độ áp dụng ​​sức mạnh không quân và hải quân của mình đối với chuỗi đảo thứ hai và xa hơn nữa. Chuỗi đảo thứ hai trải dài từ Nhật Bản đến Guam và Papua New Guinea.

Chiến lược của Hoa Kỳ sẽ “cho phép Đài Loan phát triển một chiến lược và khả năng phòng thủ bất đối xứng hiệu quả giúp đảm bảo an ninh, tránh khỏi sự chèn ép, [gia tăng] khả năng phục hồi và khả năng tự mình đối mặt với Trung Quốc”, tài liệu cho biết thêm.

Các chuyên gia nhấn mạnh, những dự định của tài liệu về Đài Loan hoàn toàn khác biệt so với chính sách lâu đời của chính phủ Hoa Kỳ về "sự mơ hồ chiến lược" - nghĩa là, chính phủ Hoa Kỳ trước đây thường tránh nêu rõ liệu có bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc tấn công hay không.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với Đài Loan bất chấp tình trạng thực tế là quốc đảo này là một nhà nước độc lập, với chính phủ được bầu cử dân chủ, cùng hệ thống quân đội và tiền tệ riêng. Chính quyền Trung Quốc đã nhiều lần đe dọa sử dụng vũ lực quân sự để đưa hòn đảo này vào tầm kiểm soát của mình.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Pence kêu gọi Biden 'chống lại thói hung hăng của Trung Quốc' tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương