Ông Trump tại CPAC 2021: 'Úp mở' về chạy đua tổng thống năm 2024, chỉ trích ông Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bài phát biểu đầu tiên kể từ khi rời Nhà Trắng, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố, phong trào "Nước Mỹ trên hết" của ông sẽ còn lâu mới kết thúc. Đồng thời, ông cũng lên tiếng chỉ trích chính quyền ông Biden, vạch ra đường đi cho tương lai của đảng Cộng hòa và ám chỉ ông có thể sẽ tái tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Phát biểu trước đám đông tràn đầy năng lượng tại Hội nghị Hành động Chính trị Cánh hữu (CPAC) hàng năm, cựu Tổng thống Trump nhận định, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có “tháng đầu tiên thảm hại nhất so với bất kỳ tổng thống nào trong lịch sử hiện đại” của nước này. Ông Trump cảnh báo rằng, ông Biden đã đi theo con đường xã hội chủ nghĩa cấp tiến vốn có thể dẫn đến chủ nghĩa cộng sản.

Ông tuyên bố: “Chúng ta sẽ cứu và làm nước Mỹ mạnh lên, và chúng ta sẽ chống lại sự tấn công của chủ nghĩa cấp tiến, chủ nghĩa xã hội, và thực sự, tất cả đều dẫn đến chủ nghĩa cộng sản. Tất cả chúng ta đều biết rằng chính quyền ông Biden sẽ trở nên thảm hại, nhưng không ai trong chúng ta tưởng tượng được họ sẽ tồi tệ đến mức nào, và họ sẽ đi bao xa”.

Cựu tổng tư lệnh Mỹ đã dành một phần lớn của bài phát biểu để chỉ trích những sắc lệnh hành pháp của ông Biden đối với vấn đề nhập cư. Ông nhận định, việc ông Biden đảo ngược các sắc lệnh của mình về vấn đề nhập cư đã dẫn đến một lượng lớn nhập cư bất hợp pháp xâm nhập vào nước Mỹ, đặc biệt là trẻ vị thành niên.

Ông nói: “Các chính sách nhập cư cấp tiến của ông Biden không chỉ là bất hợp pháp mà còn vô đạo đức, vô cảm và phản bội các giá trị cốt lõi của quốc gia chúng ta".

Tổng thống Trump dự đoán, chỉ riêng với các chính sách nhập cư của ông Biden cũng đủ để đảng Dân chủ đánh mất Nhà Trắng vào năm 2024. Sau đó, ông ám chỉ về khả năng ông sẽ tham gia vào cuộc đua tranh cử tổng thống tiếp theo.

“Ai biết được, tôi thậm chí có thể quyết định đánh bại họ lần thứ 3”, ông Trump nói khiến khán giả hoan nghênh nhiệt liệt.

Ông Trump kêu gọi ông Biden mở cửa trường học trở lại. Ông cáo buộc tân tổng thống Mỹ đang hành động theo lệnh của các công đoàn giáo viên, những tổ chức đang chống lại việc mở cửa trở lại. Cựu tổng thống cũng ca ngợi những thành quả của chính quyền của ông trước đó trong việc đối phó với đại dịch virus Corona Vũ Hán.

Vị Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ cũng chỉ trích ông Biden vì đã đưa nước Mỹ tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới WHO, hủy bỏ dự án đường ống năng lượng Keystone XL và tái ký hiệp định khí hậu Paris.

Ông Trump cũng đề cập đến sự rạn nứt trong đảng Cộng hòa được thúc đẩy từ việc một số ít thành viên đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ việc luận tội và kết tội ông. Trong phiên tòa luận tội cựu tổng thống lần 2, Thượng viện Mỹ tuyên bố ông trắng án. Tổng thống Trump chỉ đích danh từng thành viên đảng này đã bỏ phiếu chống lại ông.

Ông nói: “Đảng Cộng hòa đang đoàn kết. Sự chia rẽ duy nhất là giữa một số ít những đảo lộn chính trị ở Washington, D.C., và những người khác trên khắp đất nước".

Cựu tổng thống khẳng định không quan tâm đến việc thành lập một đảng chính trị thứ 3 khi tuyên bố: "Chúng ta đã có Đảng Cộng hòa".

Phát biểu của ông Trump đánh dấu lần xuất hiện trước công chúng đầu tiên của ông kể từ khi ông rời Nhà Trắng hôm 20/1. Cùng với việc ông vắng mặt khỏi ánh đèn sân khấu, ông đã bị cấm trên Twitter và Facebook ngay trước khi rời nhiệm sở. Cựu tổng thống nói: "Đã đến lúc phải phá bỏ thế độc tôn của các công ty Big Tech".

Việc ông Trump đang nắm giữ cương vị là nhà lãnh đạo của phong trào cánh hữu đã trở nên rõ ràng trong suốt 4 ngày phát biểu và hội thảo tại CPAC. Đám đông thường vỡ òa trong tiếng hò reo khi tên của ông được nhắc đến. Không ai trong số các diễn giả chỉ trích cựu tổng thống.

Một cuộc thăm dò được thực hiện tại hội nghị cho thấy, 95% số người tham dự muốn duy trì các chính sách của ông Trump và 97% tán thành hiệu quả làm việc của ông tại nhiệm kỳ trước. Tổng thống Trump cũng thu hút được nhiều hơn 2 lần sự ủng hộ so với bất kỳ ứng cử viên đảng Cộng hòa nào khác trong một cuộc bỏ phiếu giả định vào năm 2024. Thống đốc bang Florida Ron DeSantis nhận được 21% phiếu bầu so với 55% số người chọn ông Trump.

Cựu tổng tư lệnh Mỹ đã vạch ra chương trình nghị sự cho đảng Cộng hòa, xác định tính trung thực trong bầu cử là một trong những ưu tiên hàng đầu. Ông khẳng định đã có "gian lận" trong cuộc bầu cử trước đó, khiến đám đông hô vang: "Chúng ta đã thắng". Ông nhận định, Tối cao Pháp viện Mỹ không có "can đảm" để chấp nhận đơn kiện bầu cử từ Texas.

Bài phát biểu này có nhiều điểm tương đồng với các bài phát biểu đặc trưng của ông trong các buổi vận động, với một thông điệp giống như trong nền tảng chiến dịch của ông.

Ông nói: “Chúng tôi tin tưởng vào việc đứng lên chống lại Trung Quốc, ngừng gia công phần mềm, đưa các nhà máy và chuỗi cung ứng trở lại và đảm bảo rằng là nước Mỹ, chứ không phải Trung Quốc, sẽ thống trị trong tương lai,. Các công ty rời bỏ Mỹ để tạo việc làm ở Trung Quốc và các quốc gia khác đã bỏ rơi chúng ta trong nhiều năm, thì không nên được nhận thưởng; họ phải bị đánh thuế, bị phạt và bị trừng phạt".

Ông tiếp tục: “Tương lai của đảng Cộng hòa là một đảng bảo vệ các lợi ích và giá trị xã hội, kinh tế và văn hóa của các gia đình người lao động Mỹ — thuộc mọi chủng tộc, mọi màu da và mọi tín ngưỡng. Đảng Cộng hòa tin rằng nhu cầu của công dân hàng ngày phải được đặt lên hàng đầu".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump tại CPAC 2021: 'Úp mở' về chạy đua tổng thống năm 2024, chỉ trích ông Biden