Ông Trump quyên góp lương của mình cho các cơ quan chính phủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany nói rằng các báo cáo cáo buộc Tổng thống Donald Trump chỉ trả 750 USD tiền thuế là một nỗ lực nhằm bôi nhọ Tổng thống trước thềm cuộc bầu cử.

Cuối tuần qua, The New York Times khẳng định họ đã nắm trong tay hồ sơ tài chính của ông Trump cho năm tài khóa 2016 và 2017, và cho biết ông đã thanh toán số tiền nêu trên. Tuy nhiên, Tổng thống Trump đã bác bỏ cáo buộc về khoản thuế này, nói rằng đó là một câu chuyện "hoàn toàn bịa đặt".

Ngày 28/9, thư ký báo chí của Nhà Trắng là bà McEnany nói với Breitbart rằng, ông Trump đã quyên góp toàn bộ số tiền lương 400.000 USD (hơn 9,27 tỷ VNĐ) hàng năm của mình trong lúc tại vị. Bà cũng nói rằng cử tri có thể sẽ không quan tâm đến các tuyên bố của tờ The New York Times. Bà McEnany cho biết, Tổng thống đã quyên góp hơn 1 triệu USD (hơn 23,18 tỷ VNĐ) tiền lương của mình cho các cơ quan chính phủ khác nhau.

Bà khẳng định: “Đảng Dân chủ và các phương tiện truyền thông cánh tả đang hết sức cố gắng bôi nhọ Tổng thống Trump trước thềm cuộc bầu cử, nhưng cuộc tấn công tầm thường này đã không thuyết phục được người dân Mỹ vào năm 2016. Trong 4 năm, những người đàn ông và phụ nữ bị lãng quên của nước Mỹ đã chứng kiến ​​Tổng thống của họ hy sinh sự nghiệp kinh doanh thành công rực rỡ của mình, hào phóng quyên góp tiền lương của mình và chiến đấu không mệt mỏi cho họ mỗi ngày".

Nữ thư ký này nói thêm rằng, vì ông Trump đã không điều hành đế chế bất động sản của mình và các doanh nghiệp khác trong vài năm qua, ông ấy đã phải chịu nhiều tổn thất tài chính trên cương vị là Tổng thống Hoa Kỳ.

Các thành viên đảng Dân chủ như Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và ứng cử viên Tổng thống Joe Biden đã tăng cường các cuộc công kích nhắm vào ông Trump. Bà Pelosi tuyên bố, vấn đề tài chính của ông Trump là một vấn đề về "an ninh quốc gia". Bà nhấn mạnh những cáo buộc về khoản nợ hàng chục triệu USD của ông Trump, theo bài báo của The New York Times. Số tiền này có thể được dùng để gây áp lực lên người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ này.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ nhận định: “Đối với tôi, đây là một câu hỏi [về] an ninh quốc gia. Thực tế là bạn có thể có một Tổng thống đương nhiệm nợ hàng trăm triệu USD, mà cá nhân ông ấy thì lại đảm bảo cho những người cho vay, và chúng tôi không biết những người cho vay này là ai". Trong lời nói này của bà Pelosi có ẩn ý rằng ông Trump mắc nợ Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng không có bằng chứng cụ thể để chứng minh.

Hôm 27/9, Tổng thống Trump cho biết, ông sẽ không tiết lộ hồ sơ tài chính của mình vì ông đang được Sở Thuế vụ (IRS) kiểm toán.

Ông nói: “[Họ] đang [tiến hành] kiểm toán. [Việc kiểm toán đã được thực hiện] trong một thời gian dài. IRS không đối xử tốt với tôi".

Tuy nhiên, ông khẳng định thông tin này sẽ được công bố đúng thời hạn, trước khi bổ sung rằng việc đó sẽ chỉ được thực hiện khi cuộc kiểm toán IRS hoàn thành.

Luật sư Alan Garten của tổ chức Trump Organization đã đưa ra một tuyên bố về bài báo của The New York Times, nhấn mạnh rằng “hầu hết, nếu không phải tất cả, các sự việc đều không chính xác”.

Hướng đến hãng truyền thông lớn của New York, ông Garten khẳng định: “Trong thập kỷ qua, Tổng thống Trump đã trả hàng chục triệu USD tiến thuế [thu nhập] cá nhân cho chính phủ liên bang, bao gồm cả việc trả hàng triệu USD thuế cá nhân kể từ khi tuyên bố ứng cử vào năm 2015".

Trong 4 năm qua, các hãng thông tấn và các quan chức đảng Dân chủ khác nhau ở cấp tiểu bang và Quốc hội đã cố gắng nắm được bản khai thuế của ông Trump. Các bản khai này đã trở thành chủ đề của một số cuộc chiến pháp lý, với các vụ kiện sẽ được đưa ra Tối cao Pháp viện.

Trên thực tế, nhiều nguồn tin đã chứng thực không dưới một lần rằng, ông Trump thường xuyên dùng khoản tiền lương từ chức vụ Tổng thống của mình để ủng hộ cho các cơ quan, tổ chức cần hỗ trợ tài chính.

Theo một bài báo ra ngày 17/8 của E&E News, đương kim Tổng thống Hoa Kỳ đã quyên tặng 100.000 USD tiền lương trong năm 2020 của ông (hơn 2,318 tỷ VNĐ) cho Sở Công viên Quốc gia Hoa Kỳ, để giúp chi trả cho việc tu sửa các di tích quốc gia.

Báo này cho biết, đây là lần thứ 2 trong 3 năm tại vị, ông Trump ủng hộ một phần tiền lương của mình cho cơ quan này. Năm 2017, ông đã quyên góp 78.333 USD (gần 1,816 tỷ VNĐ) để chi trả cho việc trùng tu một ngôi nhà lịch sử tại Chiến trường Quốc gia Antietam ở bang Maryland.

Trong một bài viết kiểm chứng thực tế ra ngày 11/7, USA Today cho biết, Tổng thống Trump trong mỗi quý đã chi một khoản tiền tương đương 1/4 số tiền lương của ông hàng năm để gửi tới các cơ quan khác nhau thuộc chính phủ Hoa Kỳ, đúng theo như lời ông đã hứa khi mới bắt đầu ra tranh cử. Ngoài ra, bản thân ông chỉ nhận 1 USD/năm từ phần tiền lương Tổng thống của mình (tức khoảng hơn 23.000 VNĐ).

Theo tin tức và bản tin của Nhà Trắng, những tấm séc với giá trị bằng 1/4 khoản tiền lương 400.000 USD hàng năm của ông Trump đã được gửi tới các cơ quan chính phủ sau:

Năm 2017

  • Quý 1: Dịch vụ Vườn Quốc gia
  • Quý 2: Bộ Giáo dục
  • Quý 3: Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh
  • Quý 4: Bộ Giao thông Vận tải

Năm 2018

  • Quý 1: Bộ Cựu Chiến binh
  • Quý 2: Tổ chức Các Doanh nghiệp Nhỏ
  • Quý 3: Viện Quốc gia về Lạm dụng và Nghiện Rượu
  • Quý 4: Bộ An ninh Nội địa

Năm 2019

  • Quý 1: Bộ Nông nghiệp
  • Quý 2: Văn phòng Tổng Cục Phẫu thuật Hoa Kỳ
  • Quý 3: Văn phòng trợ lý Bộ trưởng Y tế
  • Quý 4: Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump quyên góp lương của mình cho các cơ quan chính phủ