Ông Trump nói gì về việc Hạ viện Mỹ thông qua dự luật điều tra vụ xâm phạm Điện Capitol ngày 6/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hạ viện Hoa Kỳ do Đảng Dân chủ chiếm đa số đã bỏ phiếu thông qua vào hôm thứ Tư (ngày 19/5 theo giờ Mỹ) để thành lập một ủy ban độc lập, điều tra về vụ xâm phạm Điện Capitol Hoa Kỳ diễn ra vào hôm ngày 6 tháng 1. Cựu Tổng thống Donald Trump cũng đã lên tiếng về sự việc này.

Theo The Epoch Times, cuộc bỏ phiếu có tỷ lệ 252 phiếu thuận và 175 phiếu chống, với toàn bộ 217 đảng viên Dân chủ ủng hộ biện pháp này và có tới 35 đảng viên Cộng hòa tham gia cùng với các đảng viên Dân chủ. Dự luật hiện đang được chuyển đến Thượng viện để bỏ phiếu.

Đạo luật mới có tên gọi là Đạo luật Ủy ban Quốc gia Điều tra [về] vụ Tấn công hôm Ngày 6 tháng 1 vào Khu Phức hợp Capitol của Hoa Kỳ, hay còn được gọi là HR 3233, được mô phỏng giống với cuộc điều tra về vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001. Biện pháp được đề xuất sẽ tạo ra trong nhánh lập pháp một ủy ban độc lập gồm 10 thành viên để điều tra “các sự kiện và hoàn cảnh liên quan đến cuộc tấn công vào Điện Capitol”, qua đó “đánh giá các nguyên nhân và các bài học kinh nghiệm rút ra sau cuộc tấn công này”.

Bên cạnh đó, ủy ban sẽ phải gửi báo cáo về những phát hiện của họ, và đưa ra các khuyến nghị để “cải thiện khả năng phát hiện, ngăn chặn, chuẩn bị và ứng phó với bạo lực có chủ đích và chủ nghĩa khủng bố trong nước, cũng như cải thiện tình hình an ninh của Khu phức hợp Điện Capitol Hoa Kỳ”.

Dự luật sẽ cấp cho ủy ban các quyền hạn như: quyền tổ chức các phiên điều trần, nhận bằng chứng và đưa ra trát đòi hầu tòa. Nó cũng cho phép ủy ban bổ nhiệm nhân viên.

Trước đó một ngày, vào ngày 18/5, Tòa Bạch Ốc cũng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với đạo luật này và cho biết trong một tuyên bố rằng, họ cũng đang thực hiện các hành động để cải thiện mức độ an toàn và an ninh cho Điện Capitol Hoa Kỳ.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Donald Trump đã lên án dự luật này và cho biết trong một tuyên bố cùng ngày rằng, đảng Cộng hòa ở cả hai viện Quốc hội “không nên chấp thuận cái bẫy của đảng Dân chủ về [việc thành lập] Ủy ban ngày 6 tháng 1”, ông gọi sáng kiến đó ​​của các đảng viên Dân chủ “chỉ làm [tăng thêm sự] bất công đảng phái”. Ông nhấn mạnh rằng, “cuộc thảo luận này nên được kết thúc ngay lập tức, trừ khi nào các vụ giết người, bạo loạn và phóng hỏa ở Portland, Minneapolis, Seattle, Chicago và New York cũng được đưa ra nghiên cứu”.

Ông Trump lên tiếng về việc Hạ viện bỏ phiếu thông qua để thành lập Ủy ban điều tra về vụ xâm phạm Điện Capitol Hoa Kỳ ngày 6/1

Điều mà cựu Tổng thống Trump đang đề cập đến là các cuộc bạo loạn Black Lives Matter, Antifa đang được thúc đẩy bởi hệ tư tưởng cực tả đã xảy ra ở các thành phố trên toàn nước Mỹ vào năm ngoái, sau vụ cảnh sát giết George Floyd. Trong khi làm ngơ trước các vụ bạo loạn, đập phá, hôi của và thậm chí giết người của những người biểu tình phong trào Black Lives Matter và Antifa, thì các thành viên của đảng Dân chủ lại lên án gay gắt vụ xâm phạm Điện Capitol và họ gọi đó là “khủng bố trong nước”.

Lãnh đạo phe Thiểu số tại Hạ viện – ông Kevin McCarthy – cùng với thành viên quyền lực thứ 2 của đảng Cộng hòa tại Hạ viện – Dân biểu Steve Scalise – đã phản đối dự luật này. Ông McCarthy là người đầu tiên chính thức tuyên bố phản đối dự luật, nói rằng phạm vi của nó quá hẹp và nên bao gồm thêm các vụ bạo lực chính trị khác như các cuộc bạo loạn đã diễn ra ở nhiều thành phố vào hồi năm ngoái.

Tâm DiTheo The Epoch Times

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump nói gì về việc Hạ viện Mỹ thông qua dự luật điều tra vụ xâm phạm Điện Capitol ngày 6/1