Ông Trump: Đối thủ 'lợi dụng COVID để đánh cắp cuộc bầu cử'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu trong buổi mít tinh vào cuối tuần qua (26/6). Ông thẳng thừng nói rằng, các đối thủ chính trị của ông đã "lợi dụng virus COVID-19" để thay đổi kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 mà ông mới là người chiến thắng.

Mặc dù các quan chức bầu cử liên bang và tiểu bang đều phủ nhận điều đó, nhưng ông Trump vẫn thường bình luận và chỉ ra hành vi gian lận cử tri trên diện rộng. Ông nói rằng đại dịch COVID-19 bùng phát đã tạo cơ hội cho các đối thủ của ông gian lận.

"Họ lợi dụng COVID để gian lận. Họ sử dụng COVID để thao túng và đánh cắp các cuộc bầu cử", cựu tổng thống nói tại cuộc mít tinh đầu tiên hậu bầu cử được tổ chức ở Ohio, Mỹ hôm thứ Bảy vừa qua (26/6).

"Họ đã lợi dụng COVID". “Đơn giản như vậy đó”.

Trong cuộc tổng tuyển cử Hoa Kỳ năm 2020, một số bang đã cho phép bỏ phiếu từ xa, chẳng hạn như bỏ phiếu qua thư. Họ tuyên bố rằng làm như vậy là để ngăn chặn COVID-19 lây lan. Ông Trump cho rằng đó là hành vi sai trái của chính quyền khi lợi dụng đại dịch để che đậy và làm giả, vì phiếu bầu qua thư là một trong những nguyên nhân gốc rễ dẫn đến gian lận phiếu bầu.

Cựu tổng thống ca ngợi bang Pennsylvania và Wisconsin

Ông Trump ca ngợi các hành động mới của đảng Cộng hòa ở Pennsylvania và Wisconsin khi xem xét kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Ông gọi người dẫn đầu cuộc điều tra là "những người yêu nước".

Cựu tổng thống nói: "Hiện giờ tôi nghe nói rằng Wisconsin đang rất, rất nghiêm túc (trong việc điều tra các cáo buộc gian lận cử tri) và tôi rất tôn trọng Wisconsin. Đây là một bang tuyệt vời. Họ rất coi trọng (tính toàn vẹn của cuộc bầu cử)". “Pennsylvania cũng thực sự bắt đầu đối đãi với điều này một cách rất nghiêm túc”. Ông cảm ơn các nhà lập pháp ở hai bang vì những nỗ lực của họ.

Bang Pennsylvania bày tỏ sẵn sàng kiểm tra kết quả cuộc bầu cử năm 2020. Tuần trước, Thượng nghị sĩ David Argall, lãnh đạo ủy ban giám sát bầu cử của tiểu bang, nói với truyền thông địa phương rằng, hiện tại “rất có khả năng” sẽ tiến hành một cuộc thanh tra bầu cử tương tự như ở Arizona.

Chủ tịch Quốc hội bang Wisconsin Robin Vos tuyên bố vào tháng 5 rằng, ông sẽ thuê cảnh sát và một luật sư để điều tra một phần của cuộc bầu cử tháng 11/2020. Tuần trước, Hãng tin AP đưa tin về hợp đồng này. Trong đó cho thấy, ông Vos đã thuê một số người để điều tra "hành vi vi phạm quy định và / hoặc vi phạm pháp luật tiềm ẩn" trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Lên án bang Michigan và Georgia

Bên cạnh việc khen ngợi Pennsylvania và Wisconsin, ông Trump còn lên án các bang khác như Michigan.

Gần đây, "người đảng Cộng hòa trên danh nghĩa" (RINO) tại Thượng viện Michigan đã công bố một báo cáo, tái khẳng định rằng ông Biden đã thắng được bang này trong năm 2020.

Ông Trump đặt câu hỏi về điều này tại cuộc mít tinh. Ông chỉ ra rằng, bản thân đã giành chiến thắng lớn ở Ohio, nhưng lại để mất bang Michigan với lượng cử tri tương đồng, ngụ ý rằng cách duy nhất là thông qua gian lận bầu cử.

"Michigan đã không (đối đãi nghiêm túc về những cáo buộc gian lận cử tri). Bạn không thể hiểu được những người đảng Cộng hòa (trên danh nghĩa). Nhân tiện, có một số người rất tuyệt, nhưng Michigan đã không làm việc này".

"Làm thế nào bạn đã giành được con số nhiều kỷ lục như vậy ở Ohio, và sau đó lại thua ở Michigan?".

Ông Trump cũng chỉ trích bang Georgia, nói rằng việc Ngoại trưởng bang Brad Raffensperger loại bỏ 100.000 cái tên "quá hạn" khỏi danh sách cử tri của bang là quá ít và quá muộn.

"Bây giờ, họ nói rằng họ sẽ xóa hơn 100.000 cái tên. Tôi nói, ‘Tại sao bạn không xóa chúng trước cuộc bầu cử, mà lại xóa chúng sau bầu cử?’”, ông chất vấn.

Lên án tiêu chuẩn kép

Trong bài phát biểu cuối tuần trước, cựu tổng thống còn chỉ trích các đối thủ chính trị của mình vì đã áp dụng tiêu chuẩn kép. Ông chỉ ra rằng, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và ứng cử viên thống đốc Georgia Stacey Abrams của đảng Dân chủ đã không phải chịu nhận những lời chỉ trích tương tự khi họ không chấp nhận thất bại trong cuộc bầu cử.

Bà Clinton và bà Abrams đều đặt câu hỏi về thất bại trong các cuộc chạy đua của họ. Bà Clinton đã kêu gọi tái kiểm phiếu ở một số bang chiến trường sau thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016. Còn bà Abrams đã từ chối sử dụng từ "công nhận" sau cuộc bầu cử thống đốc Georgia năm 2018 khi ông Brian Kemp giành chiến thắng.

"Stacey Abrams nói ở khắp mọi nơi rằng bà ấy đã thắng cử. Không ai nói gì cả". "Hillary Clinton nói rằng bà ấy đã thắng cử. Không ai nói gì cả", ông Trump nói.

"Tôi nói rằng chúng tôi đã thắng cuộc bầu cử. Họ nói:" Điều này thật kinh khủng. Thật kinh khủng".

Cựu tổng thống hỏi: "Đây không phải là một tình huống rất tệ sao?".

Đông Phương

Theo Vision Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump: Đối thủ 'lợi dụng COVID để đánh cắp cuộc bầu cử'