Ông Trump còn bao nhiêu thời gian để 'lấy lại kết quả bầu cử 2020'?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời điểm các đại cử tri bỏ phiếu xác nhận tổng thống đắc cử vào ngày 14/2 có phải là lúc "xướng tên người chiến thắng"?

Ngày 14/12 (giờ Mỹ), nhiều kênh truyền thông đưa tin các đại cử tri đã xác nhận chiến thắng cho ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Cụ thể, trong ngày 14/12, các đại cử tri từ 50 bang và thủ đô Washington đã đi bỏ phiếu cho ứng viên tổng thống giành số phiếu phổ thông nhiều hơn tại các bang đó.

Cập nhật đến tối ngày 14/12, đại cử tri tại bang California vừa bầu thêm 55 phiếu cho ông Biden. Qua đó, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden "vượt mốc 270 phiếu cần thiết để đắc cử tổng thống".

Tuy nhiên, cố vấn cao cấp của Tổng thống Mỹ, ông Stephen Miller nói với hãng tin Fox News rằng ông Trump sẽ tiếp tục chiến đấu để "giành lại cuộc bầu cử đã bị đánh cắp".

Ngày duy nhất ghi nhận trong Hiến pháp là 20/1, do đó chúng tôi còn nhiều thời gian để chính lại những sai trái của cuộc bầu cử gian lận này và chứng nhận Donald Trump là người thắng cử”, ông Miller nói.

Ông Miller cũng nói “các đại cử tri thay thế” sẽ bỏ phiếu tại các bang còn đang tranh cãi, và những lá phiếu này sẽ được gửi tới Quốc hội.

Điều này sẽ đảm bảo rằng tất cả các giải pháp pháp lý của chúng tôi vẫn đang mở”, ông Miller nói.

Đại cử tri đảng Cộng hòa ở 7 bang chiến địa sẽ bỏ phiếu cho ông Trump

Trong ngày 14/12, các đại cử tri đảng Cộng hòa ở các tiểu bang tranh chấp cho biết, họ sẽ bỏ phiếu theo thủ tục cho Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence.

Chủ tịch đảng Cộng hòa tại bang Georgia tuyên bố, các đại cử tri đưa ra quyết định hôm nay vì “vụ kiện của Tổng thống [Trump] về cuộc bầu cử tại tiểu bang Georgia vẫn đang chờ xử lý”.

Các Đại cử tri đảng Cộng hòa của tiểu bang Nevada cũng đã bỏ phiếu cho ông Trump và ông Pence. Trong một bài đăng trên Twitter, đảng Cộng hòa ở Nevada tuyên bố: "Lập nên lịch sử hôm nay".

Cố vấn cao cấp của Tổng thống Mỹ cho biết, nếu chiến dịch Trump thắng trong các vụ kiện tại tòa án, thì lá phiếu của các "đại cử tri thay thế" có thể được Quốc hội công nhận.

Quốc hội sẽ tổ chức phiên họp hỗn hợp lưỡng viện vào ngày 6/1 để kiểm đếm và xác nhận các phiếu đại cử tri.

Ông Miller cho biết những người ủng hộ Tổng thống Trump sẽ đóng vai trò là những "đại cử tri thay thế” tại các bang Michigan, Georgia, Wisconsin và Pennsylvania và gửi các kết quả không chính thức này tới Quốc hội.

Ông Miller cho rằng nếu các vụ kiện của ông Trump thắng tại tòa án, thì phiên họp của Quốc hội ngày 6/1 sẽ xác nhận các lá phiếu "đại cử tri thay thế" bầu cho tổng thống.

Tờ Washington Post cũng đưa tin rằng về mặt lý thuyết, các "đại cử tri thay thế" có thể họp và bỏ các lá phiếu của chính họ, bởi mỗi ứng viên tổng thống đều có danh sách lựa chọn các đại cử tri. Nếu các "đại cử tri thay thế" này gửi lá phiếu của họ đến Quốc hội, thì chúng phải được xem xét.

Nếu Thượng viện và Hạ viện xác nhận danh sách cử tri khác nhau, thì phải tổ chức một phiên bỏ phiếu chung để xác định đại cử tri của từng bang.

Chiến dịch Trump còn 3 vụ kiện pháp lý

Ông Miller tự tin chiến dịch Trump sẽ thắng trong các vụ kiện bầu cử với ba vấn đề pháp lý chủ yếu:

  • Phiếu bầu vắng mặt được bỏ không hợp lệ tại bang Wisconsin
  • Vi phạm Điều khoản Bảo vệ Công bằng tại bang Pennsylvania
  • Các thay đổi về đối chiếu chữ ký tại bang Georgia không được cơ quan lập pháp tiểu bang này phê duyệt.

Chỉ với ba sai phạm này đủ để đem lại chiến thắng cho ông Donald Trump trong cuộc bầu cử 2020”, ông Miller nói.

Ngoài ra, các luật sư độc lập Sidney PowellLin Wood của phong trào "We the People" (Chúng tôi là nhân dân) cũng đang tiếp tục các vụ kiện về máy bỏ phiếu Dominion và các hành vi lũng đoạn bầu cử khác.

Xem thêm:

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump còn bao nhiêu thời gian để 'lấy lại kết quả bầu cử 2020'?