Ông Trump chỉ trích Hiệp ước Nord Stream 2 và chính quyền Biden; gợi ý về việc tranh cử Tổng thống 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Trump đã chỉ trích mạnh mẽ chính quyền hiện tại của Tổng thống Joe Biden trên khắp mọi bình diện – từ các vấn đề đối nội cho đến các quan hệ của Mỹ với các đồng minh truyền thống (cũng như với kẻ thù).

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump mới đây đã có một cuộc nói chuyện với người dẫn chương trình phát thanh Michael Savage trên Chương trình Michael Savage vào hôm thứ Ba (ngày 20/7). Tại đây, ông Trump đã chỉ trích mạnh mẽ chính quyền hiện tại của Tổng thống Joe Biden trên khắp mọi bình diện – từ các vấn đề đối nội cho đến các quan hệ của Mỹ với các đồng minh truyền thống (cũng như với kẻ thù). Sau đây là một số chủ đề mà Tổng thống thứ 45 đã nói tới.

Nhiệm kỳ Tổng thống của Biden: “Sự khởi đầu của chủ nghĩa cộng sản” ở Mỹ

Theo ông Trump, nước Mỹ dưới thời ông Biden đã không còn truyền thông tự do nữa, những người nhập cư bất hợp pháp đang tràn ngập khắp đất nước, trong khi hệ thống tư pháp đang sụp đổ. Cựu Tổng thống nhất trí với tuyên bố của người dẫn chương trình Savage rằng, nước Mỹ đang “tan đàn xẻ nghé” dưới thời chính quyền mới.

Ông Trump nói rằng: “Thành thật mà nói, nếu quý vị nhìn vào biên giới, nếu quý vị nhìn vào những gì đang diễn ra với [hệ thống] tư pháp, nếu quý vị nhìn vào tất cả những gì đang diễn ra, nếu quý vị nhìn vào truyền thông, chúng ta đã không còn một [hệ thống] truyền thông cởi mở nữa, họ không còn muốn nghe bất cứ thứ gì, họ không còn muốn viết về bất cứ thứ gì. Điều đó xảy ra ngay trước cuộc bầu cử [Tổng thống năm 2020], họ không muốn nói tới một số chủ đề nhất định, như quý vị đã biết, đó là sự khởi đầu của chủ nghĩa cộng sản”.

Việc làm nhiều hơn ở những bang sớm từ bỏ chính sách phúc lợi của Biden. (Ảnh: Tổng hợp)
Việc làm nhiều hơn ở những bang sớm từ bỏ chính sách phúc lợi của Biden. (Ảnh: NTDVN Tổng hợp)

Người dẫn chương trình Savage lưu ý rằng, khi ông Trump còn nhậm chức, nền kinh tế Mỹ vẫn đang hoạt động tốt và “giá cả vẫn ở mức thấp”. Đáp lại, ông Trump nói rằng:

“Toàn bộ vấn đề lạm phát thật khủng khiếp.

4 tháng trước, chúng ta hoàn toàn độc lập về năng lượng. Chúng ta đã có rất nhiều năng lượng, còn bây giờ, những cánh đồng đó đã bị đóng cửa, [...] [với luận điệu] vô nghĩa về môi trường, họ đã chấm dứt tất cả các loại hợp đồng thuê, cũng như các quy định về khoan dầu, [...] những gì xảy ra thật là điên rồ”.

COVID lan rộng cùng với những người nhập cư bất hợp pháp tràn ngập sau chính sách Biên giới Mở

Ông Trump cho rằng, nhập cư bất hợp pháp là một trong những nguyên nhân chính cho sự gia tăng coronavirus ở Hoa Kỳ, ông cũng lặp lại tuyên bố của ông Savage rằng, Biden đang phát tán COVID-19 bằng cách đưa những người nhập cư bất hợp pháp không được tiêm chủng vào Hoa Kỳ.

Cựu Tổng thống đặt câu hỏi: “Họ đang dọn sạch các nhà tù ở Nam Mỹ, họ đang gửi [những] tù nhân đó cho các vị [tức Chính quyền Biden], và tại sao họ lại không làm thế nếu các vị có thể chấp nhận việc đó?”.

Một cảnh sát Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ vừa xếp những người nhập cư vào một chiếc xe vận tải sau khi những người này từ Mexico vượt qua Rio Grande vào ngày 27 tháng 4 năm 2021 tại Roma, Texas. (Ảnh: John Moore/Getty Images)

Israel đã an toàn... Nhưng giờ Israel đang gặp “rắc rối rất lớn”

Trong cuộc nói chuyện với cựu Tổng thống, người dẫn chương trình Savage đã khen ngợi ông Trump vì “tạo ra hòa bình giữa người Ả Rập và người Do Thái”, đề cập đến Hiệp ước Abraham mang tính bước ngoặt, mở đường cho việc bình thường hóa quan hệ giữa Israel với một số quốc gia Ả Rập. Tuy nhiên, ông Trump cho rằng “Israel đang gặp rắc rối rất, rất lớn”, sau khi chính quyền Biden đưa ra quyết định “quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran vô lý này”.

Trước đó vào năm 2018, Tổng thống Trump đã từ bỏ Thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA), giáng đòn mạnh vào nước Cộng hòa Hồi giáo bằng các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt theo cái gọi là chiến dịch gây áp lực tối đa. Cựu Tổng thống tin rằng, nếu ông thắng cử, thì sẽ có sẵn một thỏa thuận mới với Iran. Ông nói:

“Nếu cuộc bầu cử không bị gian lận, chúng ta đã có được thỏa thuận này. Nó sẽ diễn ra sau một tuần sau cuộc bầu cử. Họ không thể tin rằng họ lại may mắn đến thế, trong số các nước như Trung Quốc, Iran và một số nước khác. Họ rất vui mừng”.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt (Iron Dome) của Israel được phóng ra để đánh chặn một tên lửa phóng từ Dải Gaza (Ảnh của AHMAD GHARABLI / AFP qua Getty Images)

Đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 và Nga

Trong cuộc phỏng vấn, ông Trump cho rằng, ông là “người” đã chỉ ra “những mối nguy hiểm” của dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 – một dự án sắp được hoàn thành sẽ dẫn khí đốt từ Nga sang Đức và các nước Châu Âu, thay vì đi qua Ukraine như trước đây. Theo ông Trump, cách giải quyết của Chính phủ Đức là không hợp lý.

Ông đặt câu hỏi khi đề cập đến Thủ tướng Đức – bà Angela Merkel rằng: “Nước Đức, chúng tôi đang bảo vệ các bạn, chúng tôi đang bảo vệ các bạn trước Nga, trong khi Nga lại đang nhận được hàng triệu triệu [đô la từ] nguồn cung năng lượng. Tại sao lại như thế, bà Angela?”.

Dự án Nord Stream 2 đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Mỹ dưới thời Tổng thống Trump. Hoa Kỳ coi dự án này là mối đe dọa đối với sự độc lập về năng lượng của châu Âu cho nên Tổng thống Trump đã áp đặt nhiều vòng trừng phạt đối với các công ty và doanh nhân tham gia vào dự án này. Tuy nhiên, chính quyền Berlin lại lên án những nỗ lực của Washington và cho rằng, Mỹ đã làm gián đoạn việc xây dựng đường ống. Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin của Nga khẳng định rằng, đường ống Nord Stream 2 sắp hoàn thành chỉ là một vấn đề kinh tế đơn thuần.

Tranh cử Tổng thống năm 2024?

Khi được người dẫn chương trình hỏi về việc những người thuộc phái bảo thủ nên làm gì để cứu đất nước, với tất cả các vấn đề nói trên, ông Trump cho rằng, họ cần có rất nhiều “đảng viên Cộng hòa tốt”, bao gồm những người đã và đang ủng hộ hành động hợp pháp của ông nhằm lật đổ kết quả bầu cử Tổng thống năm 2020.

Cựu Tổng thống nói rằng, có “những người tuyệt vời” trong số các đảng viên Cộng hòa, tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng, lãnh đạo phe Thiểu số tại Thượng viện – Thượng nghị sĩ Mitch McConnell “không phải là một nhà lãnh đạo tốt, ông ta chỉ là một người giỏi sống sót”.

Cựu Tổng thống Trump. (ANDY JACOBSOHN/AFP via Getty Images)
Cựu Tổng thống Trump. (ANDY JACOBSOHN/AFP via Getty Images)

Trả lời câu hỏi về việc liệu bản thân ông sẽ tranh cử Tổng thống trong 3 năm nữa hay không, ông Trump khẳng định rằng, ông “không thể nói trước được”. Ông giải thích rằng, các quy tắc và quy định tranh cử rất “cứng nhắc” và “nói thẳng ra là rất cổ hủ”. Nhưng ông tin rằng, “nhiều người sẽ rất hạnh phúc, và chúng tôi đang làm rất tốt trong các cuộc thăm dò”, đồng thời nói thêm rằng, chưa từng có ai được đánh giá cao như vậy trong Đảng Cộng hòa.

Ông Trump cũng đề cập đến các cuộc điều tra gần đây đang được tiến hành để chống lại đội ngũ cũ của ông và các đồng minh thân cận, bao gồm các cáo buộc gần đây đối với ông Thomas Barrack, vốn là Chủ tịch quỹ nhậm chức của ông Trump, bị bắt với cáo buộc vận động hành lang bất hợp pháp cho Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất. Ông Trump chỉ trích rằng, trước đây chưa từng có nhà lãnh đạo nào phải hứng chịu các cuộc tấn công như vậy.

Theo ông Trump, các thành viên đảng Dân chủ đã không ngờ là ông lại giành chiến thắng trong năm 2016 và họ thề sẽ không bao giờ để điều đó xảy ra lần nữa, họ đang làm mọi thứ ngay bây giờ để phá vỡ các chính sách của ông, bao gồm việc cấu kết với các hãng truyền thông. Ông khẳng định, họ là “những kẻ tham nhũng”. Và ông cũng khẳng định, mặc dù đây là “khoảng thời gian đáng buồn” nhưng “chúng tôi sẽ giành lại nó”.

Trong khi một số chuyên gia nhận định rằng, các cuộc vận động mới đây của ông Trump là tín hiệu cho thấy ông sẽ tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024. Tuy nhiên, những người khác lại nói rằng, mọi thứ vẫn chưa rõ ràng. Riêng đối với cựu Tổng thống, ông cho biết quyết định của ông phụ thuộc vào tình hình công việc ở Hoa Kỳ và Đảng Cộng hòa.

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump chỉ trích Hiệp ước Nord Stream 2 và chính quyền Biden; gợi ý về việc tranh cử Tổng thống 2024