Ông Trump chỉ trích chính sách cho phép vận động viên chuyển giới tham gia môn thể thao của nữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các kỷ lục trong thể thao của nữ đã bị phá vỡ bởi các vận động viên sinh ra vốn là nam nhưng chuyển giới.

Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết chính sách của Nhà Trắng nhằm khuyến khích các vận động viên chuyển giới tham gia các môn thể thao của nữ giới sẽ phá hoại “các môn thể thao của nữ như chúng ta biết”.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị Cánh hữu (CPAC) vào tối Chủ nhật (28/2), cựu Tổng thống Donald Trump cho biết, chính sách sẽ cho phép "người vốn là nam giới" cạnh tranh với nữ giới.

“Joe Biden và Đảng Dân chủ thậm chí đang thúc đẩy các chính sách có thể phá hoại các môn thể thao của nữ giới. Rất nhiều kỷ lục mới đang bị phá trong các môn thể thao dành cho nữ… Bạn biết đấy, trong nhiều năm, việc cử tạ, [chỉ thêm một chút] như 0.03kg cũng phải mất nhiều năm — đột nhiên có người đến và phá với kỷ lục với việc tăng thêm 45 kg”.

Những ngày gần đây, một số vận động viên nữ quả quyết rằng các vận động viên sinh ra là nam có lợi thế không công bằng khi tham gia các môn thể thao của nữ, bởi vì nam giới có lợi thế thể chất đáng kể hơn nữ giới.

Ông Trump nói thêm rằng, các kỷ lục trong thể thao của nữ đã bị phá vỡ bởi các vận động viên sinh ra là nam nhưng chuyển giới.

Chính quyền ông Biden đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Đạo luật Bình đẳng và cũng cam kết sẽ ký vào đạo luật này trong vòng 100 ngày đầu tiên kể từ khi ông nắm quyền. Đạo luật đã được Hạ viện thông qua vào ngày 25/2, cho phép bảo vệ khỏi sự phân biệt đối xử đối với những người chuyển giới trong thể thao. Trong đạo luật này, có sự phân loại về “khuynh hướng giới tính” và “bản dạng giới tính” thành các nhóm được bảo vệ theo luật liên bang, đồng thời mở rộng các biện pháp bảo vệ cho các cá nhân chuyển giới ở những địa điểm và dịch vụ công cộng.

“Nếu điều này không thay đổi, các môn thể thao của nữ, như chúng ta biết, sẽ bị huỷ hoại, sẽ kết thúc… nếu tôi là một huấn luyện viên, bạn biết đấy, tôi muốn trở thành một huấn luyện viên tuyệt vời. Ví dụ như huấn luyện viên nào lại muốn tuyển một vận động viên trẻ là nữ để thi đấu khi kỷ lục của cô ấy có thể dễ dàng bị phá vỡ bởi một người sinh ra là đàn ông? Không có quá nhiều huấn luyện viên như thế, phải không? … Chúng ta phải bảo vệ tính toàn vẹn của thể thao của nữ. Điều này rất quan trọng. Phải làm được".

Sinh viên-vận động viên Linnea Saltz, người đang thi đấu trong các môn điền kinh liên trường của Hoa Kỳ được gọi là NCAA Division I, cũng đã có bài phát biểu tại Hội nghị Hành động chính trị phe cánh hữu (CPAC), nói rằng “mọi người không nhận ra rằng việc hòa nhập [của những người chuyển giới], theo nghĩa đó, nó chính là việc loại trừ đối với những người như tôi”.

“Vì vậy, chúng tôi không muốn [phân loại] môn thể thao của nam giới và môn thể thao của nữ giới cùng người chuyển giới, chúng tôi muốn [phân loại rõ ràng] môn thể thao của nam giới và nữ giới. Đó là lý do tại sao có sự tách biệt giữa giới tính trong thể thao”, vận động viên Saltz nói.

Một số cơ quan lập pháp của tiểu bang, bao gồm Nam Dakota và Utah, đã thông qua các biện pháp ngăn các vận động viên chuyển giới tham gia thi đấu các môn thể thao của nữ.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Time tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump chỉ trích chính sách cho phép vận động viên chuyển giới tham gia môn thể thao của nữ