Ông Tập hùng hồn cảnh báo Hoa Kỳ vào ngày kỷ niệm Chiến tranh Triều Tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc sẵn sàng chiến đấu với bất kỳ ai “tạo ra rắc rối... ngay trước cửa nhà Trung Quốc”, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình nói vào ngày kỷ niệm Chiến tranh Triều Tiên.

Ngày 23/10, Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra cảnh báo về quyết tâm đánh bại "quân xâm lược" Trung Quốc, khi ông phát biểu nhân kỷ niệm 70 năm Chiến tranh Triều Tiên. Cuộc chiến này là lần duy nhất quân Trung Quốc giao chiến với Hoa Kỳ trong lịch sử.

Trong một bài phát biểu dài đặt trọng tâm vào lòng yêu nước và chủ nghĩa anh hùng của quân đội Trung Quốc, ông Tập nói: chiến thắng trong cuộc xung đột 1950 - 1953 là một lời nhắc nhở rằng, Trung Quốc sẵn sàng chống lại bất cứ quốc gia nào “tạo ra rắc rối… trước cửa Trung Quốc”.

Bắc Kinh thường xuyên sử dụng những ngày kỷ niệm chiến tranh để đưa ra những lời cảnh báo với Mỹ về sức mạnh quân sự mới của “Trung Quốc”.

Chiến tranh Triều Tiên là một sự kiện quan trọng đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Bài phát biểu hùng hồn của ông Tập được đưa ra, khi Tổng thống Trump nhắc đến Trung Quốc trong cuộc Tranh luận Tổng thống cuối cùng về hàng loạt vấn đề, bao gồm thương mại, công nghệ, nhân quyền và Đài Loan.

Xem thêm: Hơn 300 tổ chức đề nghị điều tra chính quyền Trung Quốc vi phạm nhân quyền

Không nêu đích danh Mỹ, ông Tập nhắc lại lịch sử cuộc chiến tranh Triều Tiên, đồng thời chỉ trích "chủ nghĩa đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa vị kỷ cực đoan hiện nay".

“Người Trung Quốc không tạo ra rắc rối mà chúng tôi cũng không sợ họ”, ông Tập nói.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ ngồi nhìn bất kỳ thiệt hại nào đối với chủ quyền quốc gia của chúng tôi… và chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ thế lực nào xâm phạm hay chia cắt lãnh thổ thiêng liêng của [Trung Quốc]”.

Ngày 21/10, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đã phê duyệt việc bán 135 tên lửa tấn công mặt đất chính xác, các thiết bị liên quan và gói đào tạo cho Đài Loan, để cải thiện khả năng phòng thủ của quốc đảo. Động thái này đã khiến ĐCSTQ phản ứng giận dữ.

'Sự hy sinh'

Chiến tranh Triều Tiên là lần đầu tiên và duy nhất cho đến nay, quân đội 2 nước Trung Quốc và Mỹ tham chiến trực tiếp quy mô lớn.

Theo chính phủ Trung Quốc, hơn 197.000 binh sĩ Trung Quốc đã chết trong cuộc chiến kéo dài 3 năm đó. ​​Trong cuộc chiến này, Mỹ dẫn đầu liên minh Liên Hợp Quốc với sự tham gia của 21 quốc gia nhằm khôi phục lại Hoà Bình cho Hàn Quốc; còn Trung Quốc đứng về phía Triều Tiên, tấn công liên quân Liên hợp quốc, theo trang tin KBS World.

Bắc Kinh mới đây sử dụng cuộc chiến này để tuyên truyền về một chiến thắng và là một ví dụ về sự kiên cường và tinh thần chống lại kẻ thù tiên tiến hơn.

"Khi Trung Quốc còn rất nghèo, [nhưng] đất nước không đầu hàng trước áp lực của Mỹ", theo một bài xã luận đăng trên tờ Thời báo Hoàn cầu - cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ - trong tuần trước.

“Ngày nay, Trung Quốc đã phát triển thành một quốc gia hùng mạnh, vì vậy không có lý do gì để Trung Quốc phải lo sợ về những lời đe dọa và đàn áp của Mỹ”.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington đang ở mức chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ qua. Trong bối cảnh này, Trung Quốc tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm lực lượng quân đội của họ tham gia cuộc chiến Triều Tiên, nhằm mục đích cảnh báo các đối thủ siêu cường của mình.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã tiến hành một làn sóng tuyên truyền, thực hiện các cuộc phỏng vấn hàng ngày với những cựu chiến binh Trung Quốc sống sót sau chiến tranh Triều Tiên trong các bản tin thời sự trong tuần qua.

Bộ phim hành động - kinh dị “Sacrifice” (Sự hy sinh) do 3 trong số các đạo diễn có tên tuổi lớn nhất của điện ảnh Trung Quốc đạo diễn, mô tả một nhóm nhỏ quân đội Trung Quốc ngăn chặn lực lượng Hoa Kỳ trong những ngày cuối cùng của cuộc chiến đã ra rạp trên toàn quốc vào 23/10.

Alice Ekman, một nhà phân tích chuyên về Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu An ninh của Liên minh Châu Âu cho biết: “Bộ phim có thể xem là một thông điệp gửi trực tiếp đến Hoa Kỳ, không có sự mơ hồ nào ở đây cả”.

"Ông Tập đang kêu gọi tinh thần chiến tranh theo nghĩa rộng".

Trung Quốc và Triều Tiên đã nỗ lực cải thiện mối quan hệ trong 2 năm qua sau khi mối quan hệ này xấu đi do Bắc Kinh ủng hộ một loạt lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhưỡng vì các hoạt động hạt nhân của nước này.

Ông Tập và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã gặp nhau 5 lần kể từ tháng 3/2018, ngay cả khi các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng đi vào bế tắc.

Nhân dịp kỷ niệm, “Trung Quốc tuyên bố với Mỹ rằng, trước đây họ không sợ Mỹ và bây giờ vẫn không sợ Mỹ”, theo nhận định của giáo sư chính trị quốc tế Shi Yinhong từ Đại học Renmin.

Giáo sư Shi nói: “Đó là để chuẩn bị cho một cuộc xung đột quân sự có thể xảy ra với Mỹ”.

Nguyễn Minh
Theo Asia Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập hùng hồn cảnh báo Hoa Kỳ vào ngày kỷ niệm Chiến tranh Triều Tiên