Ông Tập Cận Bình kêu gọi Đài Loan thống nhất 'hòa bình' với Đại Lục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bất chấp các mối đe dọa quân sự chống lại hòn đảo dân chủ Đài Loan, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Bảy ngày 9/10 cho biết, việc thống nhất “hòa bình” Đài Loan với Trung Quốc Đại lục là vì lợi ích của Bắc Kinh.

Ông Tập đã phát biểu trong một buổi lễ ở Đại lễ đường Nhân dân tại Bắc Kinh. Bài phát biểu của ông Tập chủ yếu tập trung vào sự cần thiết của Đảng Cộng sản cầm quyền tiếp tục lãnh đạo Trung Quốc khi quyền lực và ảnh hưởng của Trung Quốc đang gia tăng trên trường quốc tế.

Trước các khán giả gồm các chính trị gia, quân nhân và những người khác đang tập trung trong Hội trường Đại lễ đường Nhân dân, ông Tập tuyên bố: “Việc thống nhất đất nước phải được thực hiện, và chắc chắn sẽ được thực hiện”.

“Thống nhất bằng một cách thức hòa bình là phù hợp nhất với lợi ích chung của đất nước Trung Quốc, bao gồm cả đồng bào Đài Loan”, nhà lãnh đạo nói thêm.

Phát biểu của ông Tập được đưa ra chỉ vài ngày sau khi quân đội Trung Quốc cử một số lượng kỷ lục máy bay quân sự bay về phía Đài Loan trong các cuộc tập trận mà hòn đảo tự trị này gọi là mối đe dọa. Trong vòng bốn ngày, bắt đầu từ tuần trước, Quân đội Giải phóng Nhân dân Đại lục đã bay máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và máy bay cảnh báo sớm trên không 149 lần về phía Đài Loan, với cuộc diễn tập đơn lẻ lớn nhất có sự tham gia của 52 máy bay phản lực.

Đài Loan và Trung Quốc chia cắt vào năm 1949 trong cuộc nội chiến. Quốc dân Đảng đang cầm quyền khi đó thất thủ và bỏ chạy đến hòn đảo Đài Loan.

Buổi lễ hôm thứ Bảy tại Bắc Kinh niệm 110 năm cuộc cách mạng Trung Quốc dẫn đến việc lật đổ các Hoàng đế nhà Thanh và thành lập Trung Hoa Dân Quốc dưới thời Tôn Trung Sơn. Bài phát biểu của ông Tập đề cập đến nguyện vọng chung cho một tương lai thống nhất, bất chấp sự khác biệt rõ rệt giữa hệ thống độc đảng chuyên chế của Trung Quốc và nền dân chủ đa đảng sôi động của Đài Loan.

Ngày 10/10, Đài Loan sẽ kỷ niệm ngày Quốc khánh. Lễ kỷ niệm Quốc khánh Đài Loan năm nay sẽ có màn trình diễn hiếm có của thiết bị quân sự, bao gồm tên lửa và màn trình diễn của máy bay chiến đấu sẽ được tổ chức vào Chủ nhật trước Tòa nhà Văn phòng Tổng thống ở trung tâm thủ đô Đài Bắc.

Đây sẽ là lần đầu tiên trong nhiều năm Đài Loan đưa khí tài quân sự vào lễ kỷ niệm chính thức của Đài Bắc, và là lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn nhậm chức vào năm 2016.

Các bản tin địa phương về các cuộc diễn tập cho lễ kỷ niệm cho thấy, các phương tiện phóng tên lửa lớn đang chạy trên đường phố Đài Bắc, mặc dù bản thân tên lửa không được nhìn thấy trực tiếp.

Kuo Yu-jen, một chuyên gia nghiên cứu quốc phòng tại Viện Nghiên cứu Chính sách Quốc gia ở Đài Loan cho biết, trong quá khứ, chính phủ Đài Loan không phô diễn khả năng tên lửa của mình để tránh xuất hiện các hành động khiêu khích.

Ông Kuo nói thêm rằng, giờ đây Đài Bắc cảm thấy “phải chứng minh rằng Đài Loan có khả năng ngăn chặn mối đe dọa của Trung Quốc” khi Bắc Kinh trở nên “quá quyết đoán”.

Trong những năm trước, lễ kỷ niệm Quốc khánh đã có các màn trình diễn được dàn dựng bởi cảnh sát quân sự lái mô tô và lực lượng không quân của hòn đảo. Tuy nhiên, tên lửa không phải là một phần của màn trình diễn đó.

Ông Fan Shih-ping, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Sư phạm Quốc gia Đài Loan cho biết: “Tôi nghĩ điều này là để nâng cao tinh thần của người dân Đài Loan.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã đặt quốc phòng ở mức cao hơn cho so với người tiền nhiệm của bà từ Quốc dân Đảng thân thiện hơn với Trung Quốc, khởi động một cuộc hồi sinh ngành công nghiệp đóng tàu của hòn đảo và triển khai chương trình đóng tàu ngầm trong nước. Bà cũng đã tiến hành các cải cách trong quân đội, bao gồm cải thiện quyền lợi cho quân nhân và thậm chí tăng chất lượng thực phẩm.

Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Khâu Quốc Chinh nói với các nhà lập pháp hôm thứ Tư rằng tình hình với Trung Quốc “là tình hình nghiêm trọng nhất trong 40 năm kể từ khi tôi nhập ngũ”. Ông Khâu sau đó nói với các phóng viên rằng ông tin rằng Trung Quốc sẽ có khả năng "toàn diện" để xâm lược Đài Loan vào năm 2025.

Kể từ khi ly khai, Đài Loan duy trì nền dân chủ, nhưng chủ quyền của họ bị phủ nhận bởi Bắc Kinh, quốc gia này đã từ chối lựa chọn sử dụng vũ lực để đưa hòn đảo này vào quyền kiểm soát của mình. Bắc Kinh cũng đã tìm cách cô lập Đài Loan trên bình diện quốc tế bằng cách ngăn cấm Đài Loan khỏi Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác, đồng thời phản đối các cuộc tiếp xúc chính thức giữa chính phủ và các quốc gia công nhận Trung Quốc, đặc biệt là Hoa Kỳ, quốc gia bị ràng buộc về mặt pháp lý coi các mối đe dọa chống lại Đài Bắc là vấn đề “quan ngại."

Các quan chức Hoa Kỳ và Nhật Bản đã cảnh báo rằng khả năng ngày càng tăng của Trung Quốc gây ra mối đe dọa ngày càng tăng đối với an ninh của Đài Loan và của khu vực.

“Vấn đề Đài Loan hoàn toàn là vấn đề nội bộ của Trung Quốc, không chịu sự can thiệp từ bên ngoài,” ông Tập nói hôm thứ Bảy. “Không ai được đánh giá thấp quyết tâm, ý chí và năng lực mạnh mẽ của người Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia”.

Nguyên Hương

Theo AP

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập Cận Bình kêu gọi Đài Loan thống nhất 'hòa bình' với Đại Lục