Ông Putin ký luật để có thể tại vị ở Điện Kremlin cho đến năm 2036

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Hai ngày 5/4, tại Moscow, Liên bang Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một đạo luật cho phép ông có thể tiếp tục nắm giữ quyền lực cho đến năm 2036. Đây là động thái chính thức hóa những thay đổi hiến pháp được thông qua trong một cuộc bỏ phiếu năm 2020.

Cuộc bỏ phiếu thông qua sự thay đổi Hiến pháp ngày 1/7/2020, bao gồm một điều khoản quy định lại các giới hạn nhiệm kỳ của Tổng thống Nga Putin, cho phép ông tranh cử tổng thống thêm hai lần nữa. Bản sửa đổi Hiến pháp được đóng dấu cao su bởi cơ quan lập pháp do Điện Kremlin kiểm soát và luật liên quan do Tổng thống Putin ký đã được đăng trên một cổng thông tin pháp lý chính thức ngày 5/4.

Tổng thống Nga, 68 tuổi, là người đã nắm quyền hơn hai thập kỷ, lâu hơn bất kỳ nhà lãnh đạo Điện Kremlin nào khác kể từ thời nhà độc tài Liên Xô Josef Stalin. Ông cho biết, ông chưa quyết định có tái tranh cử vào năm 2024 hay không, khi nhiệm kỳ hiện tại 6 năm của ông kết thúc.

Ông lập luận rằng, việc đặt lại thời hạn nhiệm kỳ là cần thiết để giữ cho các hàng ngũ lãnh đạo của ông tập trung vào công việc của họ, thay vì "đảo mắt tìm kiếm người kế nhiệm tiềm năng”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin họp với Hội đồng An ninh Quốc gia qua video tại khu vực Novo-Ogaryovo ở bên ngoài thủ đô Moscow ngày 16/4/2020. (Ảnh: ALEXEY DRUZHININ/SPUTNIK/AFP via Getty Images)

Bản sửa đổi Hiến pháp cũng nhấn mạnh tính ưu việt của luật pháp Nga so với các chuẩn mực quốc tế: hôn nhân đồng giới bị cấm và đề cập “niềm tin vào Chúa” như một giá trị cốt lõi. Gần 78% cử tri đã chấp thuận Tu chính án Hiến pháp trong cuộc bỏ phiếu kéo dài một tuần, kết thúc vào ngày 1/7/2020. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 68%.

Sau cuộc bỏ phiếu, các nhà lập pháp Nga đã sửa đổi một cách có phương pháp luật pháp quốc gia, thông qua các luật liên quan.

Phe đối lập chỉ trích cuộc bỏ phiếu sửa đổi Hiến pháp, cho rằng Hiến pháp đã bị hoen ố bởi tin tức tràn lan về việc chính quyền gây áp lực đối với cử tri và những bất thường khác, cũng như sự thiếu minh bạch và các rào cản cản trở hoạt động giám sát độc lập.

Sau cuộc bỏ phiếu tháng 7/2020, Nga đã bỏ tù nhân vật đối lập nổi bật nhất của đất nước, Alexei Navalny.

Navalny, 44 tuổi, đã bị bắt vào tháng Một khi trở về từ Đức, nơi anh điều trị 5 tháng để hồi phục sau vụ đầu độc thần kinh mà anh cáo buộc cho Điện Kremlin. Giới chức Nga đã bác bỏ cáo buộc này.

Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny đứng bên trong phòng giam bằng kính trong phiên điều trần tại tòa án quận Babushkinsky ở Moscow vào ngày 20/2/2021. (Kirill Kudryavtsev / AFP qua Getty Images)

Tháng Hai, Navalny bị kết án 2 năm rưỡi tù giam vì vi phạm các điều khoản quản chế trong thời gian dưỡng bệnh ở Đức. Bản án bắt nguồn từ một cáo buộc tham ô năm 2014 mà Navalny đã bác bỏ là bịa đặt. Bộ Nhân quyền Châu Âu cũng phán quyết là bản án bất hợp pháp.

Nhóm của Navalny cho biết, anh đã bị giảm cân đáng kể ngay cả trước khi bắt đầu tuyệt thực vào thứ Tư (31/3) để phản đối việc nhà chức trách không cung cấp phương pháp điều trị thích hợp cho những cơn đau lưng và đau chân của anh. Giới chức nhà tù từ chối cung cấp thuốc chữa bệnh cho anh cũng như không cho bác sĩ thăm khám. Anh cũng phản đối việc, ban đêm cai ngục thường tới kiểm tra hàng giờ khiến anh mất ngủ.

Trong một bài đăng trên Instagram hôm thứ Hai (5/4), Navalny nói rằng 3 trong số 15 phạm nhân cùng phòng giam tại khu giam giữ hình sự được chẩn đoán mắc bệnh lao. Anh nói, anh đang bị ho nhiều và sốt 38,1 độ C (100,6 độ F).

Cuối ngày thứ Hai (5/4), tờ Izvestia dẫn một tuyên bố từ cơ quan nhà nước cho biết, Navalny đã được chuyển đến khu giam giữ vệ sinh của nhà tù sau khi anh có “dấu hiệu nhiễm trùng đường hô hấp và sốt cao”.

Trong một lời nhắn chua chát, Navalny cho biết, khẩu phần ăn trong tù là “cháo sánh như keo và khoai tây đông lạnh”. Điều này trái ngược hoàn toàn với "chế độ ăn uống cân bằng để tăng cường khả năng miễn dịch" được ghi trong một thông báo về phòng chống bệnh lao mà anh và các tù nhân khác mới đọc.

Nguyên Hương

Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin ký luật để có thể tại vị ở Điện Kremlin cho đến năm 2036