Ông Pompeo: Weibo lan truyền tài liệu giả danh chính quyền Mỹ, muốn đánh lạc hướng về nguồn gốc virus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vừa qua, mạng xã hội Weibo do nhà nước Trung Quốc kiểm soát đã lan truyền một bộ tài liệu, mà theo cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo mô tả nó là tài liệu giả danh chính phủ Mỹ. Một phần nội dung trong đó đổ lỗi cho quân đội Hoa Kỳ về nguồn gốc của COVID-19, hay khẳng định vũ khí bí mật mà cựu Tổng thống Trump nhắc đến là thứ virus hiện đang hoành hành trên toàn cầu. Sự xuất hiện của bộ tài liệu giả này được cho là có liên quan đến báo cáo sắp tới của tình báo Hoa Kỳ về nguồn gốc virus.

The Washington Times đưa tin vào ngày 10/8 rằng tài liệu giả bắt đầu lan truyền rộng rãi trên nền tảng Weibo vào tháng Bảy. Trong đó có cả bài phát biểu nội bộ của ông Pompeo trước các học viên trường West Point vào tháng 6/2020.

Tính đến ngày 30/7, tập tin đã được xem hơn 3,4 triệu lần trên Weibo và hàng triệu lần trên các trang mạng xã hội khác.

Ông Pompeo: Tài liệu này là giả

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Pompeo chỉ trích tài liệu này là giả. Ông nói, "Tài liệu này hoàn toàn là giả mạo. Khi nó được lưu hành, người ta hoàn toàn biết rằng nó sẽ được chứng minh là một trò lừa đảo. Nhưng đối với hàng chục triệu người trên thế giới, họ không biết nguồn gốc giả mạo của nó và đã đọc nó, trong trường hợp này nó đã đạt được nhiều mục đích của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)".

Cựu Ngoại trưởng nói rằng, những thông tin sai lệch này là nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm chuyển hướng sự chú ý của người dân khỏi những gì ông nói về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 và "hành vi che đậy đại dịch" ban đầu của ĐCSTQ. Đại dịch này đã lan rộng ra thế giới, hàng triệu người đã chết ở khắp mọi nơi. Ông nói: "Thứ hai, nó đã cố gắng làm giảm danh tiếng và sự tín nhiệm của tôi trong mắt những độc giả không nắm được sự thật, mà nỗ lực này nhằm giảm bớt lực tấn công của tôi nhằm vào cái ác".

Đòn phủ đầu trước báo cáo sắp tới của tình báo Mỹ?

Liên tục có các báo cáo rằng virus COVID-19 có thể đã thoát ra khỏi phòng thí nghiệm nghiên cứu ở Vũ Hán. Điều này đã kích động ĐCSTQ, các kênh truyền thông nước này mỗi ngày đều tuyên bố và cáo buộc Hoa Kỳ gây ra đại dịch. Việc phát hành tài liệu giả mạo này có thể liên quan đến báo cáo sắp tới của tình báo Hoa Kỳ về nguồn gốc virus.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh cho cơ quan tình báo tiến hành một cuộc nghiên cứu kéo dài 3 tháng về nguồn gốc của virus vào tháng 5. Nhiệm vụ của họ là xem xét xem liệu virus này bị rò rỉ từ một vụ tai nạn trong phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay là được truyền từ động vật sang người.

Chính phủ Trung Quốc phủ nhận rằng virus đến từ một phòng thí nghiệm của họ, bao gồm cả một thí nghiệm "tăng chức năng" để làm cho virus dễ lây sang người hơn. Trung Quốc cũng có một chương trình vũ khí sinh học bí mật, được cho là đang nghiên cứu các loại vũ khí sinh học có thể nhắm vào các nhóm chủng tộc cụ thể.

Kết hợp thông tin thật và giả

Một phân tích về bộ tài liệu được đăng trên Weibo vào ngày 30/7 cho thấy, nó đã sử dụng một kỹ thuật phức tạp đó là kết hợp thông tin chính xác với thông tin sai lệch. Tài liệu tiếng Anh này tự xưng là "biên bản bài phát biểu", và trên trang bìa có in tên Học viện Quân sự Hoa Kỳ, Học viện Quân sự West Point ở Tiểu bang New York, và "Văn phòng Chủ nhiệm khoa".

Trong phần "Bản ghi nhớ của các học viên" còn có bài phát biểu trực tuyến của ông Pompeo tại Học viện Quân sự West Point vào ngày 13 tháng 6 năm 2020. Tuy nhiên, bài phát biểu đó đã bị kiểm duyệt để loại bỏ tuyên bố của ngoại trưởng với các học viên rằng Trung Quốc là một quốc gia “độc tài”.

Ông Pompeo nói rằng phần gian lận của tài liệu đã được đưa vào "Phần thứ hai: Bài phát biểu nội bộ", mà theo ông là hoàn toàn giả mạo. Phần này tuyên bố trích dẫn lời của ông Pompeo, rằng Hoa Kỳ có kế hoạch đánh bại Trung Quốc trong cuộc chiến không đổ máu và mất vô số sinh mạng của binh sĩ.

Tài liệu này viết bằng tiếng Anh không quy chuẩn, mắc lỗi hoặc sai ngữ pháp và không trôi chảy. Nó viết rằng ông Pompeo đã thuyết phục Tổng thống Trump tránh đối đầu quân sự "ngay cả khi chính phủ Trung Quốc tấn công Đài Loan".

Sau đó, “ông Pompeo trong tài liệu” được cho là đã xác nhận tuyên truyền của Bắc Kinh, tức là cáo buộc quân đội Hoa Kỳ đưa coronavirus đến Trung Quốc trong Hội thao Quân sự Thế giới ở Vũ Hán vào tháng 10/2019 - thời điểm chỉ vài tháng trước khi trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên được chính thức ghi nhận.

Tài liệu còn khẳng định: "Các sĩ quan, bây giờ các bạn có thể đã hiểu về vũ khí bí mật mà Tổng thống Trump đề cập. Nó chưa bao giờ là một quả bom, mà là một loại coronavirus hiện đang lưu hành khắp thế giới!".

Tài liệu này có vẻ giống với tài liệu giả mạo chính phủ Mỹ do cơ quan tình báo KGB của Liên Xô tạo ra trong Chiến tranh Lạnh.

Là một phần trong chiến dịch tuyên truyền của Bắc Kinh?

Chính phủ Trung Quốc đã lên kế hoạch cho một chiến dịch tuyên truyền quốc tế. Thông qua các kênh truyền thông nhà nước, họ yêu cầu Liên Hợp Quốc điều tra Phòng thí nghiệm nghiên cứu sinh học của Quân đội Mỹ ở Fort Detrick, Maryland, và tuyên bố rằng coronavirus "thực sự" đã được phát triển ở đó. Chính phủ Trung Quốc đã tạo một bản kiến ​​nghị trực tuyến, và hiện đã có khoảng 22 triệu người ký tên yêu cầu điều tra.

Cư dân mạng Weibo có tài khoản là Fungus Rabbit đã công bố tài liệu trên với tiêu đề: "Hoa Kỳ đã phát động một cuộc chiến tranh sinh hóa? Pompeo nói rằng virus là một vụ rò rỉ nhân tạo".

Người đăng tải cho biết: "Đây là một tài liệu bị rò rỉ từ Học viện Quân sự West Point Hoa Kỳ. Sau khi tìm được, tôi đã lược dịch nó! Sau khi đọc xong, tất cả mọi người: Bạn sẽ hiểu rõ ràng hơn về nguồn gốc của Coronavirus mới”.

Người phát ngôn của Trung tâm Tham dự Toàn cầu (GEC) của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã không bình luận ngay lập tức. Trung tâm này là một đơn vị được thành lập để chống lại thông tin sai lệch.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Pompeo: Weibo lan truyền tài liệu giả danh chính quyền Mỹ, muốn đánh lạc hướng về nguồn gốc virus