Ông Pompeo ví việc Twitter khóa tài khoản của TT Trump giống như ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 9/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, quyết định khóa vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Donald Trump từ Twitter không phải tác phong của người Mỹ, mà lại có nhiều tương đồng hơn với sự kiểm duyệt của chế độ Cộng sản Trung Quốc.

Trong một bài đăng từ tài khoản cá nhân của ông trên Twitter, Ngoại trưởng Pompeo nhận định: “Dập tắt ngôn luận rất nguy hiểm. Nó không phải [tác phong của] người Mỹ. Đáng buồn thay, đây không phải là một chiến thuật mới của Cánh tả. Họ đã làm hết sức để bịt miệng những tiếng nói chống đối trong nhiều năm qua”.

Ông còn nói: “Chúng ta không thể để họ bịt miệng 75 triệu người dân Mỹ. Đây không phải là ĐCSTQ". Lời này của Ngoại trưởng Mỹ đề cập đến việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vũ khí hóa công nghệ và mạng xã hội để theo dõi và trấn áp những tổ chức hay cá nhân bất đồng chính kiến.

Trước đó, Twitter đã ra tuyên bố xóa vĩnh viễn tài khoản riêng của Tổng thống Trump khỏi nền tảng của mình. Công ty này lập luận, họ đã xác định "nguy cơ kích động thêm bạo lực" khi xem xét cách thức người dùng "tiếp nhận và giải thích trên và ngoài Twitter" đối với các tweet gần đây của ông Trump.

Tương tự, Facebook đã tạm khóa tài khoản của ông Trump cho đến ít nhất là ngày 20/1.

Đáp lại quyết định của Twitter, Tổng thống Trump lên án gã trùm công nghệ này với nhận đinh, công ty này “đã ngày càng tiến xa hơn trong việc ngăn cấm tự do ngôn luận”.

Tổng thống Trump bày tỏ quyết tâm “sẽ không im lặng.” Ông cho biết, đội ngũ của ông đã đàm phán với các đối thủ của Twitter và cũng đang xem xét các lựa chọn để xây dựng một nền tảng riêng biệt.

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa và các đồng minh của Tổng thống Trump đã chỉ trích hành động của Twitter. Họ coi đó là hành vi kiểm duyệt và lạm dụng quyền lực.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz thuộc đảng Cộng hòa đã viết trên Twitter rằng: “Việc thanh trừng, kiểm duyệt [và] lạm dụng quyền lực của Big Tech rất vô lý [và] vô cùng nguy hiểm".

Ông đặt vấn đề: “Nếu bạn đồng ý [với] thành kiến ​​hiện tại của giới công nghệ (Iran, tốt; [ông] Trump, xấu), hãy tự hỏi bản thân, điều gì sẽ xảy ra khi bạn không đồng ý? Tại sao một số tỷ phú ở Thung lũng Silicon lại chiếm được độc quyền [thao túng] về tự do ngôn luận?”.

Một Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa khác là ông Marco Rubio cũng bày tỏ mối quan ngại tương tự.

Trong một bài đăng trên Twitter, ông viết: “Ngay cả những người phản đối ông Trump cũng nên nhận ra nguy cơ từ việc một nhóm nhỏ [và] không được bầu chọn mà lại có quyền bịt miệng [và] xóa sổ bất kỳ ai. Và hành động của họ sẽ chỉ gây ra những bất bình mới mà cuối cùng sẽ thúc đẩy chính điều mà họ tuyên bố đang cố gắng ngăn chặn", ám chỉ đến tình trạng bức xúc và phẫn nộ dẫn đến bạo động trong tuần qua.

Bà Kate Ruane - hội đồng lập pháp cấp cao của nhóm vận động tiến bộ American Civil Liberties Union - cũng đưa ra một tuyên bố cho biết, quyết định của Twitter nên khiến mọi người dân Mỹ thấy lo ngại.

Bà lập luận: “Chúng tôi hiểu mong muốn khóa vĩnh viễn [hoạt động của] ông ấy ngay lúc này, nhưng điều này nên khiến mọi người thấy quan ngại, khi các công ty như Facebook và Twitter sử dụng quyền lực không thể kiểm soát để loại bỏ mọi người khỏi các nền tảng đã trở nên không thể thiếu trong [việc bày tỏ quan điểm] của hàng tỷ người — đặc biệt là khi thực tế chính trị khiến những quyết định đó dễ dàng hơn".

Twitter cũng đã chặn đứng các tài khoản của luật sư Sidney Powell và cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump là Trung tướng Michael Flynn. Làn sóng "thanh trừng" của Twitter đã khiến một số người dùng, bao gồm cả người dẫn chương trình phát thanh Mark Levin và Rush Limbaugh, tự nguyện rời khỏi nền tảng này.

Thông điệp của ông Pompeo tương tự như của cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley. Bà Haley cũng viện dẫn đến chế độ kiểm duyệt hà khắc và chuyên chế mà chế độ Trung Quốc dùng với những người chế độ này coi là kẻ thù.

Bà đã viết trên Twitter rằng: “Bịt miệng mọi người, chưa kể đến Tổng thống Hoa Kỳ, là điều [chỉ nên] xảy ra ở Trung Quốc, chứ không phải ở đất nước của chúng tôi".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Pompeo ví việc Twitter khóa tài khoản của TT Trump giống như ĐCS Trung Quốc