Ông Pompeo lên án quyết định hoãn bầu cử của chính quyền Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã lên án việc chính quyền Hong Kong quyết định hoãn cuộc bầu cử Hội đồng lập pháp trong một năm.

“Không có lý do chính đáng nào cho sự chậm trễ kéo dài này”, ông Pompeo nói trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 1/8, nhấn mạnh rằng người Hong Kong đã thể hiện mong muốn tổ chức các cuộc bầu cử tự do và công bằng trong nhiều thập kỷ qua.

Dù trước đó thành phố này dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu vào ngày 6/9, nhưng vào ngày 31/7, Trưởng đặc khu Hong Kong là bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) đã tuyên bố rằng, cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp (LegCo) sẽ bị hoãn lại. Lý do biện hộ cho quyết định này là việc các cử tri đi bỏ phiếu vào ngày bầu cử sẽ tạo ra mối đe dọa sức khỏe cộng đồng, trong bối cảnh số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán tại Hong Kong đang gia tăng.

Các cuộc bầu cử tại Hong Kong hiện áp dụng cơ chế ủy ban bầu cử ủng hộ các ứng cử viên thân Bắc Kinh. Vì lẽ đó, các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ tại Hong Kong trong những năm qua đã kêu gọi quyền bầu cử phổ thông.

Ông Pompeo nêu lên mối lo ngại rằng, Hong Kong dưới sự cai trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ “không bao giờ có thể bầu cử, cho bất cứ điều gì hay bất cứ ai”, nếu Bắc Kinh tiếp tục phớt lờ các cam kết được quy định trong Tuyên bố chung Trung-Anh.

Bản tuyên bố chung này đã được ký trước khi Anh trao trả Hong Kong lại cho Trung Quốc vào năm 1997, để bảo vệ các quyền tự do cơ bản, cũng như các hệ thống chính trị và kinh tế riêng biệt của Hong Kong.

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi chính quyền Hong Kong tiến hành các cuộc bầu cử càng gần với thời gian biểu ban đầu càng tốt.

“Nếu họ không làm thế, thì thật đáng tiếc, Hong Kong sẽ tiếp tục tiến bước trở thành [giống như] một thành phố bất kỳ do [ĐCSTQ] điều hành ở Trung Quốc [đại lục]”, ông nói.

Một số nhà lập pháp, chính phủ và các nhóm nhân quyền ở Hoa Kỳ cũng lên án quyết định hoãn bỏ phiếu của chính quyền Hong Kong.

Một ngày trước khi tuyên bố hoãn, chính phủ Trung Quốc đã loại 12 ứng cử viên dân chủ ra tranh cử, với lý do họ không phù hợp để đảm bảo duy trì Luật cơ bản (tiểu Hiến pháp của Hong Kong) hoặc trung thành với chính quyền Hong Kong dưới sự cai trị của ĐCSTQ.

Các quan chức thành phố cho biết, các hoạt động khiến các ứng cử viên dân chủ mất quyền tranh cử bao gồm: thúc đẩy độc lập Hong Kong, ủng hộ quyền tự quyết và phản đối luật an ninh quốc gia của ĐCSTQ.

Luật An ninh quốc gia Hong Kong có hiệu lực vào ngày 1/7, cho phép khởi tố hình sự và trừng phạt những cá nhân hay tổ chức có các hoạt động được coi là ly khai, lật đổ chính quyền, khủng bố và thông đồng với nước ngoài, với hình phạt tối đa là án tù chung thân.

Vào giữa tháng 7, khoảng 610.000 người Hong Kong đã bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử sơ bộ không chính thức, để chọn ra các ứng cử viên dân chủ mà họ muốn tham gia tranh cử chống lại phe thân Bắc Kinh. Việc phần lớn người Hong Kong tham gia bỏ phiếu cũng được xem là một cuộc biểu quyết phản đối mang tính biểu tượng chống lại luật an ninh mới.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Pompeo lên án quyết định hoãn bầu cử của chính quyền Hong Kong