Ông Pompeo ca ngợi thành tựu từ chính sách ngoại giao Mỹ dưới thời TT Trump tại CPAC

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Pompeo tuyên bố rằng, chính quyền ông Trump "sẵn sàng đi ngược lại giới tinh hoa trong việc thiết lập chính sách đối ngoại, cả cánh tả và cánh hữu, để bảo đảm tự do của người Mỹ và bảo vệ các giá trị của" người dân Mỹ. Chương trình nghị sự “Nước Mỹ trên hết” đã củng cố các quyền tự do của Hoa Kỳ, và từ đó mang lại lợi ích cho toàn thế giới.

Tại Hội nghị Hành động Chính trị của đảng Cộng hòa ở thành phố Orlando thuộc tiểu bang Florida hôm 27/2, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã ca ngợi những lợi ích mà chính sách “Nước Mỹ trên hết” của chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump mang lại cho thế giới.

Ông tuyên bố, chương trình nghị sự “Nước Mỹ trên hết” đã củng cố các quyền tự do của Hoa Kỳ, và từ đó mang lại lợi ích cho toàn thế giới.

Ông Pompeo nói về việc chính quyền Tổng thống Trump bảo vệ nước Mỹ và Israel ở Trung Đông, cùng những thay đổi họ đã thực hiện trong một số chính sách nhất định mà trước đó nhiều ý kiến cho là không thể thực hiện được.

Cựu Ngoại trưởng nói: “Chúng tôi nhận được lời nói rằng: 'đây là một chính sách đối ngoại có cơ sở'. Chúng tôi nhận được thông tin rằng [chúng ta] không thể trừng phạt những ayatollah (lãnh tụ) ở Iran, và bạn không thể ngừng gửi những gói tiền mặt cho các nhà lãnh đạo: 'Sẽ có chiến tranh'. Chà, chúng tôi đã làm [những việc đó]. Và đã không có chiến tranh xảy ra".

Ông tiếp tục: "Chúng tôi được thông báo rằng bạn không thể chuyển Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Israel đến Jerusalem: 'Sẽ có chiến tranh'. Chúng tôi đã làm, và không có chiến tranh".

Cựu ngoại trưởng cũng đưa ra những nhận xét tương tự về Cao nguyên Golan. Sau đó, ông đã bình luận về sự thành công của Hiệp định Abraham, với nhận định hiệp định này đã đảm bảo “hòa bình thực sự” ở Trung Đông.

Ông Pompeo đánh giá: “Chúng tôi sẵn sàng đi ngược lại giới tinh hoa trong việc thiết lập chính sách đối ngoại, cả cánh tả và cánh hữu, để bảo đảm tự do của người Mỹ và bảo vệ các giá trị của các bạn. Thật không may, có vẻ như đội mới, đội của ông Biden dường như sẽ quay trở lại để xoa dịu Iran. Đây sẽ là một thảm họa cho Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và cũng là một thảm họa cho khu vực".

Ông cũng lên tiếng chỉ trích Hiệp định Khí hậu Paris khi gọi đó là một “trò đùa hủy hoại việc làm”.

Ông nói: “Tất cả chúng ta đều muốn có nước sạch an toàn, nhưng Hiệp định Paris là một điều viển vông đối với các nhà ngoại giao ưu tú, những người chỉ muốn tạo ra ảo tưởng đạo đức. Khi Tổng thống Biden tái ký thỏa thuận này, tôi có thể nói với các bạn rằng ông Tập Cận Bình đang mỉm cười từng phút một. Chỉ có người lao động Mỹ bị thiệt hại”.

Sau khi chính quyền ông Biden tái gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris vào ngày 19/2, một số chuyên gia cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ lợi dụng điều này để làm suy yếu Hoa Kỳ.

Cựu Ngoại trưởng Pompeo cũng nói về những thành tựu từ chính sách đối ngoại của chính quyền ông Trump ở Triều Tiên.

Ông thuật lại: “Tổng thống Trump đã cử tôi đến Bình Nhưỡng khi tôi còn là giám đốc CIA để gặp Chủ tịch Kim, nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử cuối cùng được tổ chức tại Singapore".

Ông tiếp tục: “Tất cả các bạn đều nhớ điều này, chúng tôi đã đe dọa về khói lửa và phẫn nộ. Chúng tôi đe dọa khói lửa và phẫn nộ không phải để dẫn đến chiến tranh mà để ngăn chặn nó, và chúng tôi đã làm được. Kể từ các hội nghị thượng đỉnh đó, kể từ 2 lần hội nghị thượng đỉnh đó, một ở Singapore một ở Hà Nội, Triều Tiên đã không thử tên lửa đạn đạo tầm xa và họ cũng không thử vũ khí hạt nhân của mình, chính xác là không có cuộc thử nghiệm nào được thực hiện — đó là chính sách đối ngoại thực sự”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ông Pompeo ca ngợi thành tựu từ chính sách ngoại giao Mỹ dưới thời TT Trump tại CPAC