Ông Pence phản đối dùng Tu chính án 25 để phế truất Tổng thống Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các lãnh đạo cấp cao của đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ muốn thúc đẩy việc luận tội phế truất Tổng thống Trump theo Tu chính án thứ 25, nhưng Phó Tổng thống Pence không đồng tình với việc này.

Theo báo Reuters, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence có kế hoạch phản đối việc áp dụng Tu chính án thứ 25 trong Hiến pháp của Hoa Kỳ để phế truất Tổng thống Donald Trump.

Fox News cũng khẳng định tin tức này, dựa trên một nguồn tin báo này có được từ nội bộ văn phòng của ông Pence

Các thành viên Quốc hội thuộc đảng Dân chủ, cũng như một số thành viên đảng Cộng hòa đã liên tục kêu gọi chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Trump phải dùng đến Tu chính án thứ 25 để tước đoạt mọi quyền hành hiện có của vị Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, dù cho chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa ông sẽ chuyển giao quyền lực cho chính quyền mới.

Đặc biệt, những lãnh đạo cấp cao của đảng Dân chủ như Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo phe Thiểu số Thượng viện Chuck Schumer đều muốn thúc đẩy thêm một phiên luận tội phế truất nữa đối với ông Trump, sau vụ việc những người biểu tình quá khích đã đột nhập vào tòa nhà Quốc hội và gây ra cảnh hỗn loạn trong ngày 6/1.

Trong một tuyên bố chung, 2 nhà lãnh đạo của đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ cho biết: "Chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ phó tổng thống", dù trước đó họ đã thúc giục ông Pence tiến hành các bước cần thiết để thực hiện phiên luận tội.

Những chỉ trích này xuất phát từ việc những người đột nhập vào Điện Quốc hội Mỹ trong ngày diễn ra Phiên họp chung đều cầm theo những lá cờ hay sử dụng trang phục mang nội dung ủng hộ Tổng thống Trump. Các thế lực cánh tả, từ các chính trị gia, các nhà phê bình cho tới giới truyền thông đều nhận định, những tuyên bố về gian lận phiếu bầu cũng như những ủng hộ của ông Trump đối với phong trào yêu cầu minh bạch trong cuộc bầu cử vừa qua đã dẫn đến tình cảnh bạo động trong ngày 6/1.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều nghi vấn đặt ra về việc liệu những kẻ kích động vụ việc có thật sự là những người ủng hộ Tổng thống Trump.

Trong một bài đăng trên Twitter vào ngày 7/1, cựu Thống đốc tiểu bang Alaska và cũng là ứng cử viên tranh cử phó tổng thống năm nay là bà Palin đã chia sẻ một bức ảnh, cho thấy một nhóm người đang đập vỡ cửa sổ để phá hoại Điện Capitol Hoa Kỳ.

Một số trong những người trên bức ảnh đội mũ đỏ và cầm cờ ủng hộ Tổng thống Trump. Hiện tại vẫn chưa rõ liệu tất cả trong số họ có phải đều là người ủng hộ ông Trump hay không.

Bà Palin viết: “Này giới truyền thông: hãy dừng định danh những người biểu tình ở DC là '[thành viên] của đảng Bảo thủ, của đảng Cộng hòa, Người theo Phong trào Tiệc Trà, [hay] Người ủng hộ [Tổng thống] Trump, v.v.’ HÃY TÌM HIỂU XEM AI LÀ KẺ đã chọn một đám điên cuồng rõ ràng vô tổ chức để tạo ra định kiến về việc bạo lực được cho phép. HÃY DỪNG NGAY LẠI”.

Hôm thứ Tư, ngày 6/1 (giờ Mỹ), Tổng thống Trump đã kêu gọi những người biểu tình đang tập trung ở khu vực đồi Capitol trở về nhà một cách ôn hòa và an toàn. Đồng thời, ông khẳng định rằng, cuộc bầu cử đã bị đánh cắp khỏi tay ông.

Ông đã đăng tải nhiều video trên Twitter để kêu gọi người biểu tình duy trì hòa bình và trật tự tại nước Mỹ, dù cho vẫn còn nhiều nghi vấn về cuộc tổng tuyển cử của Mỹ vào năm 2020.

Trong một bài đăng, ông nói: “Tôi biết các bạn cảm thấy thế nào, nhưng hãy trở về và về nhà trong hòa bình. Tôi biết các bạn đang rất đau. Tôi biết các bạn đang bị tổn thương. Chúng ta có một cuộc bầu cử bị đánh cắp khỏi [tay] chúng ta. Đó là một cuộc bầu cử [với chiến thắng] long trời lở đất, và mọi người đều biết điều đó, đặc biệt là phía bên kia. Nhưng các bạn phải về nhà ngay bây giờ. Chúng ta phải có hòa bình. Chúng ta phải có luật lệ và trật tự. Chúng ta phải tôn trọng những con người tuyệt vời [đang thi hành] luật pháp và trật tự của chúng ta. Chúng ta không muốn ai bị thương cả”.

Ở nội dung bài đăng thứ 2, Tổng thống Trump khẳng định, tình trạng hỗn loạn hiện thời bắt nguồn từ những sai phạm và bất thường trong cuộc tổng tuyển cử của Mỹ năm 2020.

Ông nêu rõ: "Đây là những sự việc và sự kiện xảy ra khi một chiến thắng long trời lở đất trong cuộc bầu cử thiêng liêng bị tước khỏi những người yêu nước vĩ đại một cách thô bạo và ác độc, những người đã bị đối xử tồi tệ và bất công trong suốt thời gian dài.

Hãy về nhà trong yêu thương và hòa bình. [Và] ghi nhớ mãi ngày này!".

Tuy nhiên, những thông điệp này của Tổng thống Trump đã nhanh chóng bị các gã trùm mạng xã hội là Facebook, Twitter và YouTube xóa khỏi nền tảng của mình.

Du Miên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Ông Pence phản đối dùng Tu chính án 25 để phế truất Tổng thống Trump